Một nhà khoa học hàng đầu đã kêu gọi việc cấm sử dụng nitrit trong thực phẩm sau khi phát hiện ra nguy cơ phát triển ung thư do ăn thịt chế biến sẵn như thịt xông khói hay giăm bông quá thường xuyên.

Nguy hại của nitrit với sức khoẻ con người

Đan Thuỳ | 28/12/2022, 09:51

Một nhà khoa học hàng đầu đã kêu gọi việc cấm sử dụng nitrit trong thực phẩm sau khi phát hiện ra nguy cơ phát triển ung thư do ăn thịt chế biến sẵn như thịt xông khói hay giăm bông quá thường xuyên.

Nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Queen's Belfast (Anh) phát hiện ra rằng những con chuột ăn chế độ ăn thịt chế biến có chứa 15% hóa chất nitrit đã phát triển khối u ung thư nhiều hơn 75% so với những con chuột ăn thịt lợn không có nitrit.

Họ cũng phát hiện ra rằng những con chuột ăn thịt lợn được xử lý bằng nitrit đã phát triển khối u trong ruột nhiều hơn 82% so với nhóm đối chứng.

Nitrit hay được sử dụng trong bảo quản thịt nguội, thịt xông khói. Nó có tác dụng giữ cho thịt có màu đỏ, sát khuẩn thịt và cá. Một nguồn khác là do thực phẩm còn tồn dư quá nhiều nitrat do bón nhiều phân đạm...

_104207307_gettyimages-472093755.jpeg

Giáo sư Chris Elliott OBE, một trong số những người tiến hành nghiên cứu trên đã kêu gọi chính phủ Anh thay đổi quan điểm về nitrit trong thịt chế biến sẵn. "Kết quả của nghiên cứu mới này đã làm rõ nguy cơ ung thư liên quan đến thịt được xử lý bằng nitrit trở nên rõ ràng hơn. Việc tiêu thụ thịt xông khói và giăm bông có chứa nitrit hàng ngày gây ra tác hại lớn đối với sức khỏe cộng đồng". 

Nghiên cứu cho thấy những con chuột được cho ăn một lượng thịt lợn không chứa nitrit không có khối u gia tăng, điều này chứng minh thêm rằng việc tiêu thụ hóa chất này có tác động đáng kể đến nguy cơ ung thư.

Tiến sĩ Brian Green, một trong những tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, cho biết: "Kết quả từ nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rõ ràng rằng không phải tất cả các loại thịt chế biến sẵn đều có nguy cơ ung thư như nhau và việc tiêu thụ thực phẩm chế biến có chứa nitrit làm trầm trọng thêm sự phát triển của các khối u ung thư".

Khoảng 90% thịt xông khói được bán ở Anh được cho là có chứa nitrit - hóa chất được các nghiên cứu trước đây cho thấy có liên quan đến sự phát triển của ung thư ruột, vú và tuyến tiền liệt. Hóa chất này cũng được sử dụng trong một số sản phẩm khác như xúc xích frankfurter.

Mặc dù chế độ ăn gồm 15% thịt chế biến có chứa nitrit là lượng tiêu thụ tương đối cao, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện của họ cho thấy rằng tiêu thụ lượng thậm chí thấp hơn vẫn có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu gần đây đã công bố một ý kiến ​​dự thảo cập nhật cho thấy mức độ nitrit trong thực phẩm có thể cho thấy mối lo ngại về sức khỏe.

Trong khi đó, chính phủ Pháp đã cam kết loại bỏ việc sử dụng nitrit trong sản xuất thực phẩm nếu có thể, sau khi cơ quan y tế quốc gia công bố một nghiên cứu vào tháng 7, kết luận rằng hoá chất này làm tăng nguy cơ ung thư.

Elliot, một trong số các nhà khoa học, nghị sĩ và đồng nghiệp đang kêu gọi các bộ trưởng Anh cấm sử dụng nitri trong thịt chế biến sẵn. "Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu và chính phủ Pháp đang mạnh tay xử lý việc này. Đã đến lúc chính phủ Anh cũng phải làm như vậy", ông Elliot nói. 

Nghị sĩ đảng Bảo thủ Daniel Poulter, cựu bộ trưởng y tế Anh, nói thêm: "Với việc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng, đặc biệt là đối với việc điều trị ung thư, việc ngăn ngừa ung thư là điều quan trọng trong hệ thống y tế. Tôi kêu gọi các bộ trưởng xem xét các bằng chứng mới nhất về nitrit và hành động ngay". 

Rick Mumford, nhà nghiên cứu tại Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm cho biết: "Nitrit là chất bảo quản quan trọng cản trở sự phát triển của các sinh vật có hại, đặc biệt là vi khuẩn gây ngộ độc có thể đe dọa đến tính mạng. Chúng được quy định như một chất phụ gia thực phẩm và trước khi được cấp phép, chúng phải vượt qua đánh giá độ an toàn. Do có thể có mối liên hệ giữa việc ăn quá nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn với bệnh ung thư ruột, chính phủ khuyến nghị hạn chế tiêu thụ các sản phẩm này ở mức 70g mỗi ngày". 

Nitrit đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định là nguyên nhân gây ra 32.000 ca ung thư ruột mỗi năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy hại của nitrit với sức khoẻ con người