Đã có khoảng 19.000 người tham gia các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp để phản đối quy định hạn chế COVID-19 của Tổng thống Macron.

19.000 người Pháp biểu tình đúng Quốc khánh để phản đối hạn chế phòng dịch COVID-19

Đan Thuỳ | 15/07/2021, 08:48

Đã có khoảng 19.000 người tham gia các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp để phản đối quy định hạn chế COVID-19 của Tổng thống Macron.

Ngày 14.7, khoảng 2.250 người đã xuống phố biểu tình tại Paris. Các cuộc biểu tình khác diễn ra ở Toulouse, Bordeaux, Montpelier, Nantes và những nơi khác. Bộ Nội vụ Pháp cho biết có tổng cộng 53 cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Pháp.

Một số cuộc biểu tình ở Paris diễn ra vào sáng 14.7 khi cuộc duyệt binh thường niên mừng ngày Quốc khánh Pháp diễn ra dọc lại đại lộ Champs-Elysees, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Emmanuel Macron.

anh-chup-man-hinh-2021-07-15-luc-08.24.54.png
Một số người biểu tình đang cố tình đạp hỏng cửa kính của một cửa hàng tại Paris - The Guardian

Hầu hết những người biểu tình bày tỏ sự không hài lòng với quyết định hạn chế COVID-19 của chính phủ công bố ngày 12.7 về việc bắt buộc các nhân viên y tế phải tiêm chủng và người dân phải mang theo chứng nhận đã tiêm vắc xin khi đến những nơi công cộng.

Họ hô vang khẩu hiệu “Đả đảo chế độ độc tài” để phản đối quyết định của Tổng thống Macron. Cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay để giải tán đám đông và lên án việc ném đá, phóng hoả của những người tham gia biểu tình.

Yann Fontaine, thư ký công chứng đến từ vùng Berry, miền trung nước Pháp cho biết anh đến Paris để biểu tình với lập luận rằng việc yêu cầu giấy xét nghiệm COVID-19 tương đương với “sự phân biệt”.

6000.jpeg
Cảnh sát phải dùng hơi cay để trấn áp đám đông - Ảnh: The Guardian 

Chính phủ Pháp đã cương quyết áp dụng việc xét nghiệm COVID-19 với những người không tiêm chủng mà muốn vào nhà hàng ăn uống hoặc đi các chuyến tàu đường dài. Quốc gia này đang tìm mọi cách để tránh sự gia tăng các ca mắc COVID-19 do biến thể Delta gây ra.

Phát ngôn viên chính phủ Gabriel Attal cho biết: “Tôi không hiểu ở một đất nước mà 11 loại vắc xin đã được phê duyệt lại bị coi là ‘chế độ độc tài’”. Ông Attal nhấn mạnh không còn điều gì nghi ngờ về tính hiệu quả của vắc xin sau hơn một năm nghiên cứu.

Quy định hạn chế COVID-19 mới sẽ được nới lỏng với thanh thiếu niên, những người chỉ được phép tiêm chủng từ giữa tháng 6.

Theo một cuộc thăm dò dư luận được công bố hôm 13.7 cho thấy các biện pháp phòng dịch mới được đa số người dân Pháp tán thành. Cho đến nay, khoảng 35,5 triệu người, gần một nửa dân số Pháp đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin. Vào thời điểm bắt đầu đại dịch, Pháp là nước có mức độ hoài nghi về tính hiệu quả của vắc xin cao nhất trong các nước phát triển.

Bài liên quan
Việt Nam - Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải
Lĩnh vực giao thông vận tải là một trong những ưu tiên mà Việt Nam và Pháp đã cùng thúc đẩy trong nhiều năm qua, trong đó có hợp tác hàng không, đường sắt, hàng hải và đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
19.000 người Pháp biểu tình đúng Quốc khánh để phản đối hạn chế phòng dịch COVID-19