Từ cuộc thăm dò hôm 14.7, Tổng thống Rodrigo Duterte được xem là ứng viên hàng đầu để trở thành Phó tổng thống Philippines tiếp theo khi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5.2022. Trong khi con gái lớn của Rodrigo Duterte - Sara Duterte vẫn là ứng viên số 1 để trở thành người kế nhiệm ông.

Con gái là ứng viên Tổng thống Philippines số 1, ông Duterte dẫn đầu cuộc thăm dò trở thành Phó tổng thống

Nhân Hoàng | 14/07/2021, 15:30

Từ cuộc thăm dò hôm 14.7, Tổng thống Rodrigo Duterte được xem là ứng viên hàng đầu để trở thành Phó tổng thống Philippines tiếp theo khi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5.2022. Trong khi con gái lớn của Rodrigo Duterte - Sara Duterte vẫn là ứng viên số 1 để trở thành người kế nhiệm ông.

Ông Rodrigo Duterte đã dẫn đầu cuộc khảo sát với 18% người bình chọn.

Ông Rodrigo Duterte bị giới hạn nhiệm kỳ Tổng thống Philippines 6 năm theo một điều khoản trong hiến pháp năm 1987 được ban hành sau khi triều đại Tổng thống Ferdinand Marcos , người đã cai trị quốc gia Đông Nam Á trong 20 năm, sụp đổ.

Những người ủng hộ chính trị của Rodrigo Duterte đã thúc giục ông tranh cử chức Phó tổng thống Philippines và giúp ông rảnh tay trong việc lựa chọn Sara Duterte ra tranh cử chức Tổng thống của mình. Một chiến dịch thành công sẽ cho phép ông Rodrigo Duterte tiếp tục nắm giữ quyền lực, trên danh nghĩa là từ chức vụ cao thứ hai của đất nước.

Rodrigo Duterte ban đầu có vẻ do dự, nhưng trong những tuần gần đây đã bày tỏ sự cởi mở với ý tưởng này. Phát biểu trên truyền hình vào tối 12.7, ông Rodrigo Duterte nói rằng việc tranh cử Phó tổng thống là "chỉ để hù dọa" các đối thủ chính trị. Song sau đó, ông nói thêm: "Hãy để chúng tôi xem. Nếu điều đó tốt cho đất nước, tôi sẽ làm điều đó".

"Nếu nó không đóng góp được gì cho nền cộng hòa của chúng tôi thì không cần. Chúng tôi sẽ chỉ lãng phí thời gian và bạn chỉ đóng góp vào câu hỏi hóc búa của thời điểm này", ông Rodrigo Duterte nói.

con-gai-la-ung-cu-vien-tong-thong-philippines-so-1-ong-duterte-dan-dau-cuoc-tham-do-thanh-pho-tong-thong.jpg
Tổng thống Rodrigo Duterte và con gái Sara Duterte

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi nhà thăm dò độc lập địa phương Pulse Asia từ ngày 7 – 16.6, dựa trên các cuộc phỏng vấn trực tiếp với 2.400 người lớn khắp đất nước. Đây là cuộc khảo sát lớn đầu tiên thu hút dư luận về khả năng ông Rodrigo Duterte ở lại.

Trong cuộc khảo sát dành cho Tổng thống Philippines, Sara Duterte đã tăng một điểm lên 28% so với cách đây 4 tháng. Sara Duterte hiện giữ ghế Thị trưởng thành phố Davao ở đảo Mindanao. Đây là chức vụ mà ông Rodrigo Duterte từng nắm giữ.

Cả hai vẫn chưa quyết định có tranh cử hay không nhưng nhiều người đã chỉ ra những điểm tương đồng với trò chơi cá cược của họ ở thành phố Davao vào năm 2010. Ông Rodrigo Duterte cũng tranh cử chức Phó thị trưởng Davao để phá vỡ quy tắc về giới hạn nhiệm kỳ, còn Sara Duterte giành chức thị trưởng thành phố.

Xếp sau ông Duterte ở ghế Phó tổng thống là Thị trưởng Manila Isko Moreno với 14%. Isko Moreno cũng đứng thứ hai trong cuộc thăm dò Tổng thống Philippines với số % tương tự.

Đứng thứ ba trong cuộc khảo sát dành cho Tổng thống Philippines là cựu Thượng nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr., con trai của Ferdinand Marcos, với 13%. Theo sau ông là hai thượng nghị sĩ khác: Grace Poe và Manny Pacquiao (huyền thoại quyền anh Philippines) với tỷ lệ lần lượt là 10% và 8%.

Tổng thống và Phó tổng thống được bầu riêng biệt trong các cuộc bầu cử ở Philippines. Những người chiến thắng chỉ đơn giản là có số phiếu bầu nhiều nhất. Việc nộp hồ sơ ứng cử cho cuộc bầu cử năm 2022 được ấn định vào tháng 10.2021.

Bài liên quan
Tổng thống Philippines tuyên bố không lùi một tấc nhưng vẫn ngại đuổi tàu Trung Quốc
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thề không lùi "một tấc" trước Trung Quốc nhưng ông vẫn đề cao lòng biết ơn với Trung Quốc

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con gái là ứng viên Tổng thống Philippines số 1, ông Duterte dẫn đầu cuộc thăm dò trở thành Phó tổng thống