Cố vấn y tế Nhà Trắng, tiến sĩ Anthony Fauci bác bỏ khả năng Mỹ theo đuổi miễn dịch cộng đồng với COVID-19 mà cho rằng nên hạn chế người mắc bệnh càng nhiều càng tốt.

'2,3 triệu người Mỹ có thể chết vì COVID-19 nếu áp dụng miễn dịch cộng đồng'

03/09/2020, 11:06

Cố vấn y tế Nhà Trắng, tiến sĩ Anthony Fauci bác bỏ khả năng Mỹ theo đuổi miễn dịch cộng đồng với COVID-19 mà cho rằng nên hạn chế người mắc bệnh càng nhiều càng tốt.

Tiến sĩ Anthony Fauci cho rằng miễn dịch cộng đồng sẽ gây ra những cái chết không đáng có - ảnh: Getty Images

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia và là cố vấn y tế Nhà Trắng, cho biết không đồng ý với chiến thuật thúc đẩy khả năng miễn dịch cộng đồng với COVID-19

"Chúng ta vẫn chưa đến mức đó. Đây không phải là một chiến lược cơ bản mà chúng tôi đang sử dụng. Chiến lược cơ bản mà chúng tôi đã trình bày rõ ràng và thực hiện thông qua lực lượng đặc nhiệm coronavirus của Nhà Trắng là cố gắng ngăn chặn càng nhiều mắc bệnh càng tốt", ông Anthony Fauci nói với MSNBC.

Nhận xét của ông Anthony Fauci được đưa ra sau khi tờ The Washington Post đưa tin tiến sĩ Scott Atlas, cố vấn sức khỏe mới của Tổng thống Donald Trump, đã bắt đầu thúc giục chính quyền áp dụng phương pháp miễn dịch cộng đồng như cách để ngăn chặn sự bùng phát coronavirus đang diễn ra ở Mỹ.

Theo The Washington Post, Scott Atlas là một bác sĩ không có chuyên môn về các bệnh truyền nhiễm hoặc dịch tễ học.

Chiến lược miễn dịch cộng đồng sẽ làm cho phần lớn người dân bị nhiễm coronavirus để có khả năng kháng COVID-19 trên diện rộng. Song cách khả dĩ nhất để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng là thông qua việc tiêm phòng hàng loạt. Thế nhưng, các chuyên gia nói nếu không có vắc xin, áp dụng phương pháp miễn dịch cộng đồng sẽ khiến Mỹ có nhiều ca tử vong và mắc bệnh hơn những gì đã trải qua.

Hiện Mỹ đã ghi nhận 6.290.737 ca mắc COVID-19 với 189.964 người tử vong, nhiều nhất thế giới.

Phương pháp miễn dịch cộng đồng với COVID-19 sẽ cần có từ 50 - 70% dân số Mỹ có khả năng kháng lại vi rút, nghĩa là khoảng 165 triệu đến 230 triệu người sẽ phải nhiễm bệnh và phát triển khả năng miễn dịch. Theo trang Business Insider, với tỷ lệ tử vong khoảng 1% có nghĩa là 2,3 triệu người có thể chết nếu áp dụng phương pháp miễn dịch cộng đồng.

Các chuyên gia, gồm cả tiến sĩ Anthony Fauci, cho biết chiến thật này sẽ gây ra những cái chết không đáng có.

"Điều này chỉ đơn giản là sai. Miễn dịch cộng đồng không phải là một chiến lược hay giải pháp, mà là đầu hàng trước loại vi rút có thể phòng ngừa được", Marc Lipsitch, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, viết trên Twitter để trả lời báo cáo của The Washington Post.

Tiến sĩ Anthony Fauci nói với MSNBC rằng các quan chức "chắc chắn không muốn để mọi người bị nhiễm bệnh để có thể phát triển khả năng miễn dịch cộng đồng. Đó chắc chắn không phải là cách tiếp cận của tôi".

Tiến sĩ Scott Atlas (trái) bị chỉ trích vì cho rằng đề xuất áp dụng miễn dịch cộng đồng với COVID-19 ở Mỹ - ảnh: Getty Images

Sau khi tờ The Washington Post đăng bài viết, Scott Atlas nói với người dẫn chương trình Fox News, Tucker Carlson rằng ông không thúc đẩy chiến thuật miễn dịch cộng đồng ở Nhà Trắng.

“Tin tức đang nằm ngoài tầm kiểm soát. Có tin tức, có ý kiến ​​và sau đó là những lời nói dối công khai. Đó là một trong những lời nói dối công khai", tiến sĩ Scott Atlas khẳng định.

“Đó chắc chắn không phải là cách tiếp cận của tiến sĩ Deborah Birx hay bất kỳ người nào khác mà tôi biết trong đội đặc nhiệm này”, Scott Atlas đề cập đến các đồng nghiệp của tiến sĩ Anthony Fauci trong đội đặc nhiệm coronavirus của Nhà Trắng.

Lời phủ nhận gay gắt của Scott Atlas trái ngược với bình luận mà Tổng thống Trump đưa ra trong cuộc phỏng vấn với Laura Ingraham của Fox News khi đề cập đến chiến lược này.

"Một khi bạn đến một con số nhất định, bạn biết đấy - chúng ta sử dụng từ ‘miễn dịch cộng đồng’, phải không? Một khi bạn đạt đến một con số nhất định, nó sẽ biến mất", ông Trump nói.

Tiến sĩ Deborah Birx, chuyên gia thuộc đội đặc nhiệm coronavirus của Nhà Trắng, cũng phủ nhận chuyện chính quyền Trump đang theo đuổi miễn dịch cộng đồng bằng cách để dịch bệnh lây lan diện rộng.

"Tôi sẽ không ở đây nếu Nhà Trắng tin rằng miễn dịch cộng đồng là một lựa chọn cho Mỹ", bà Deborah Birx nhấn mạnh.

Trước đó, Thụy Điển đã cố gắng để dịch bệnh lây lan nhằm tạo miễn dịch cộng đồng nhưng thất bại.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'2,3 triệu người Mỹ có thể chết vì COVID-19 nếu áp dụng miễn dịch cộng đồng'