Sau hơn 4 giờ kể từ lúc rạch đường dao đầu tiên, ê kíp phẫu thuật đã tách rời thành công 2 bé song sinh dính liền đại tràng, hồi tràng phức tạp nhất Việt Nam. Hiện sinh hiệu hai bé hoàn toàn ổn định.

2 bé gái dính liền phức tạp nhất Việt Nam vừa được tách rời thành công

15/07/2020, 15:47

Sau hơn 4 giờ kể từ lúc rạch đường dao đầu tiên, ê kíp phẫu thuật đã tách rời thành công 2 bé song sinh dính liền đại tràng, hồi tràng phức tạp nhất Việt Nam. Hiện sinh hiệu hai bé hoàn toàn ổn định.

Bé gái được ê kíp phẫu thuật tách rời thành công và chuyển về phòng mồ siêu sạch để các bác sĩ tiếp tục các công việc còn lại - Ảnh: BVCC

100 y bác sĩ thực hiện ca mổ tách cặp dính liền phức tạp nhất Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đến khoảng 14 giờ 30 ngày 15.7, hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi được tách rời nhau hoàn toàn và đã được chia ra 2 phòng. Sau đó, 4 ê kíp bác sĩ đang tiếp tục các công việc còn lại.

“Sau khi được tách rời, hiện sinh hiệu của 2 bé hoàn toàn ổn định”, một thành viên kíp mổ cho biết.

Ca mổ được bắt đầu thực hiện vào sáng nay (15.7) do TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, trưởng ê kip phẫu thuật cùng với chuyên gia GS.BS Trần Đông A - người từng có mặt trong ca mổ lịch sử vang danh thế giới tách rời anh em Việt-Đức cách đây hơn 30 năm .

Ca mổ tách rời cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi dính liền rất phức tạp được xem là một thử thách lớn cho cả ê kíp phẫu thuật gần 100 người.

Đến 9 giờ 51 phút, TS.BS Trương Quang Định đã rạch da đường đầu tiên bắt đầu cuộc mổ. Sau đó, TS. BS Trần Văn Dương - Bệnh viện Chợ Rẫy, Trưởng nhóm phẫu thuật tạo hình bắt đầu rạch da, cân cơ và mở bụng tách hai bé để sau đó nhóm phẫu thuật ngoại tổng quát tiến vào thám sát ruột và thực hiện phương án chia đôi ruột cho hai bé.

Trong quá trình mổ, tất cả những dị tật của hai bé phù hợp những dự liệu trước phẫu thuật. Các bác sĩ tiến hành phương án chia đôi ruột, tách bàng quan, niệu quản, tử cung, âm đạo...

Ê kip mổ luôn duy trì 20-30 người trong các nhóm mổ chính để thực hiện, theo dõi ca mổ. Ở bên ngoài, nhiều y, bác sĩ khác liên tục trao đổi chuyên môn. Đến 14 giờ 30 phút, hai bé được tách rời ra hoàn toàn. Hiện 2 bé đã được chuyển sang phòng mổ siêu sạch số 11 và 12.

TS.BS Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết để có máu cho 2 bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
7 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 bé gái dính liền phức tạp nhất Việt Nam vừa được tách rời thành công