Cả 2 bé gái chưa đầy 2 tháng tuổi bị nang ống mật chủ với kích thước rất lớn đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công. Đây là ca phẫu thuật nang ống mạch chủ cho trẻ nhỏ tuổi nhất được thực hiện thành công.

2 bé gái nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật nang ống mật chủ thành công

13/06/2020, 20:11

Cả 2 bé gái chưa đầy 2 tháng tuổi bị nang ống mật chủ với kích thước rất lớn đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công. Đây là ca phẫu thuật nang ống mạch chủ cho trẻ nhỏ tuổi nhất được thực hiện thành công.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột - Ảnh: BVCC

Phẫu thuật trong ngày có tốt cho sức khỏe bệnh nhân?

2 học sinh bị cây phượng đè chấn thương nặng đã phẫu thuật thành công

Bệnh nhi nhẹ cân nhất Việt Nam được phẫu thuật cứu sống thành công

Ngày 13.6, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho hay vừa phẫu thuật thành công 2 ca bệnh nhi nhỏ tuổi nhất bị nang ống mật chủ với kích thước rất lớn. Cả 2 bệnh nhi trên đều là bé gái, trong đó 1 bé 50 ngày tuổi, bé còn lại 57 ngày tuổi bị nang ống mật chủ với kích thước lần lượt là 5x3cm và 6x5cm.

TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết cả 2 bé đều được phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột. Khi nội soi vào ổ bụng, các phẫu thuật viên quan sát được ở cả 2 trường hợp nang ống mật chủ rất to, trong qua trình mổ cắt nang, trong nang có nhiều cặn bùn làm bít tắc đường mật, gây ra tình trạng vàng da niêm của bé.

“Sau phẫu thuật, hiện 1 bé đã xuất viện, không còn vàng da, 1 bé đang nằm theo dõi hậu phẫu tại khoa, đã bú sữa lại. Đây là 2 ca có độ tuổi nhỏ nhất từng được phẫu thuật nội soi”, bác sĩ Định chia sẻ.

Hiện nay, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố là đơn vị đầu tiên trong các tỉnh, thành phía Nam can thiệp phẫu thuật nội soi bệnh lý nang ống mật chủ ở trẻ dưới 2 tháng tuổi.

Bác sĩ Định cho biết, trẻ bị nang ống mật chủ cần được chẩn đoán, can thiệp sớm để tránh được nhiều biến chứng gần và xa, tiên lượng sống đầy triển vọng cho trẻ. Tuy nhiên, việc phẫu thuật nội soi điều trị nang ống mật chủ kích thước lớn ở trẻ nhỏ thường gặp rất nhiều khó khăn, do kích thước ổ bụng của các bé rất nhỏ, không gian thao tác hẹp, việc phẫu thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận cũng như kinh nghiệm của các phẫu thuật viên.

Theo các chuyên gia y tế, nang ống mật chủ (OMC) là tình trạng dãn bẩm sinh dạng cầu hay dạng thoi của đường mật trong và ngoài gan, mà không có sự tắc nghẽn nguyên phát của OMC.

Mặc dù trẻ sinh ra có nang ống mật chủ bẩm sinh nhưng các triệu chứng có thể không xuất hiện ngay mà phải tới vài năm sau đó. Một số trường hợp, tình trạng này được phát hiện khi trẻ đang nằm trong bụng mẹ hoặc phải đến khi trẻ đi siêu âm bụng vì một lý do khác như đau bụng thì mới phát hiện trẻ có nang ống mật chủ.

Trong một số trường hợp, trẻ có thể có các triệu chứng như vàng da, có khối ở bụng, viêm tụy hoặc viêm đường mật. Hầu hết các nang ống mật chủ đều được phát hiện trong thời thơ ấu. Bệnh nhân bị nang ống mật chủ thường có triệu chứng vàng da kéo dài (hơn 2 tuần) ở trẻ sơ sinh hoặc vàng da không liên tục ở trẻ lớn hơn hoặc trẻ nhỏ. Thông thường, vàng da thường đi cùng với phân nhạt màu và nước tiểu sẫm màu; đau bụng không liên tục; viêm đường mật gây gây sốt, vàng da và đôi khi trẻ bị run rẩy; viêm phúc mạc nếu u nang vỡ hoặc rò rỉ; sưng ở bụng…

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 bé gái nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật nang ống mật chủ thành công