Bộ Giao thông vận tải cho hay đoạn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận Bình Thuận và Đồng Nai hiện đang bị chậm tiến độ.

2 dự án cao tốc qua Bình Thuận bị chậm tiến độ do biến động giá vật liệu xây dựng

H.Đ | 16/07/2022, 12:07

Bộ Giao thông vận tải cho hay đoạn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận Bình Thuận và Đồng Nai hiện đang bị chậm tiến độ.

Cụ thể, theo Bộ Giao thông vận tải, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết sản lượng đạt 44,37%, chậm khoảng 0,62% so với cam kết. Nguyên nhân chậm tiến độ được Bộ Giao thông vận tải chỉ ra là do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết mưa nhiều và biến động giá vật liệu xây dựng.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 (đại diện chủ đầu tư) cắt chuyển 21km của các nhà thầu chậm tiến độ, giao cho các nhà thầu khác thi công và thực hiện thủ tục bổ sung nhà thầu phụ để thi công khoảng 4km. Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đánh giá theo các mốc tiến độ với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối tháng 12.2022.

Tương tự, đối dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, đại diện Ban điều hành cao tốc này cho hay, hiện sản lượng mới đạt 51%, chậm khoảng 0,57% so với kế hoạch. Nguyên nhân dẫn đến tiến độ bị chậm cũng do ảnh hưởng của thời tiết mùa mưa đến sớm.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định, đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường các mũi thi công và tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh các hạng mục nền đường, móng mặt đường, bê tông nhựa… với mục tiêu hoàn thành dự án đúng kế hoạch cuối năm 2022.

Đồng quan điểm với những nguyên nhân mà Bộ Giao thông vận tải chỉ ra, các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngoài yếu tố thời tiết thì thời gian qua, giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu tăng cao, việc bù trượt giá theo công thức được quy định trong hợp đồng với chỉ số trượt giá chưa bù đắp được mức độ biến động giá, ngoài khả năng dự báo của chủ đầu tư và nhà thầu.

Điều này khiến các nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng chờ giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng hạ và chờ hướng dẫn điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng. Đặc biệt, đối với các dự án hoàn thành năm 2022, các nhà thầu đang thi công các lớp móng, mặt đường, cần phải huy động nguồn tài chính rất lớn.

Trước những khó khăn trên, ngày 14.7, Hiệp hội các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam; trong đó có các nhà thầu thi công 2 dự án thành phần cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã cùng ký vào văn bản của Hiệp hội này gửi đến các cơ quan chức năng kiến nghị xem xét giải quyết những bất cập, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhà thầu, nhà đầu tư đang thực hiện cao tốc Bắc - Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 dự án cao tốc qua Bình Thuận bị chậm tiến độ do biến động giá vật liệu xây dựng