“Đánh cho để dài tóc. Đánh cho để đen răng. Đánh cho nó chích luân bất phản. Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn. Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”... một lần nữa vang lên oai hùng ở di tích núi Bân trong lễ tái hiện Hoàng đế Quang Trung lên ngôi, tiến quân thần tốc ra Bắc đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

230 năm oai hùng hào khí vị vua 'áo vải cờ đào'

CTV Nguyễn Đình Toàn - 0916645775 | 31/12/2018, 20:03

“Đánh cho để dài tóc. Đánh cho để đen răng. Đánh cho nó chích luân bất phản. Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn. Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”... một lần nữa vang lên oai hùng ở di tích núi Bân trong lễ tái hiện Hoàng đế Quang Trung lên ngôi, tiến quân thần tốc ra Bắc đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Sáng 31.12.2018 (nhằm ngày 25.11 năm Mậu Tuất), tại công viên tượng đài Quang Trung thuộc khu vực di tích quốc gia núi Bân, P.An Tây, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, UBND TP.Huế đã long trọng tổ chức lễ dâng hương kỉ niệm 230 năm ngày Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế tại Phú Xuân lấy niên hiệu là Quang Trung.

Các võ sinh ở Huế tái hiện đoàn quân áo vải Tây Sơn chuẩn bị hành quân ra Bắc đánh đuổi giặc ngoại

Buổi lễ diễn ra với ba phần chính là tái hiện lễ lên ngôi hoàng đế của nhà vua; đại diện chính quyền thành phố Huế, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đọc diễn văn ôn lại bối cảnh lịch sử và những đóng góp lớn lao của ngài đối với quốc gia, dân tộc sau khi lên ngôi; lễ dâng hương của lãnh đạo các ban, ngành, đồng bào, chiến sĩ trong và ngoài tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Dù thời tiết mưa rét bất lợi, nhưng hàng trăm nghệ sĩ, võ sinh, diễn viên thuộc Đoàn nghệ thuật ca kịch Huế; Võ kinh Vạn An phái; CLB Lân sư rồng Thái Nghi đường đã tái hiện buổi lễ lên ngôi của Hoàng đế Quang Trung đầy thiêng liêng và hào hùng ngay tại khu vực núi Bân lịch sử.

Binh sĩ “áo vải cờ đào” làm nên lịch sử

Vào cuối thế kỷ thứ XVIII, vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân gắn liền với những thành tựu to lớn của phong trào Tây Sơn, với tên tuổi và sự nghiệp của người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ - Quang Trung, vị danh tướng thiên tài đã đưa phong trào Tây Sơn đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác và phát triển lên đến đỉnh cao.

Nhạc lễ trong lễ dâng hương kỉ niệm 230 năm sự kiện vua Quang Trung lên ngôi và chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa

Sau khi phá tan 20 vạn quân Xiêm xâm lược ở Rạch Gầm - Xoài Mút (tháng 1.1885, nay thuộc tỉnh Tiền Giang), Nguyễn Huệ được cử làm Tiết chế chỉ huy chiến dịch quân sự đánh thành Phú Xuân đang do quân Trịnh cai quản. Bằng tài chỉ huy thao lược, cách đánh bất ngờ, kết hợp dùng mưu trí với sức mạnh quân sự và được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, tháng 5 năm Bính Ngọ (tức tháng 6.1786), Nguyễn Huệ giải phóng thành Phú Xuân.

Tiếp đó, để “làm cho danh nghĩa được quang minh chính đại để giàng buộc lấy lòng người trong Nam ngoài Bắc”, ngày 25 tháng 11 năm Mậu Thân (tức 22.12.1788), tại núi Bân Nguyễn Huệ đã cho xây đàn tế cáo trời đất và làm lễ lên ngôi hoàng đế, đặt niên hiệu là Quang Trung năm thứ nhất rồi hạ lệnh xuất quân thần tốc tiến ra Bắc đánh đuổi hàng vạn quân mãn Thanh xâm lược.

Nhà sử học Dương Trung Quốc dâng hương trướctượng đài Quang Trung ở núi Bân sáng 31.12.2018

Chỉ trong vòng 5 ngày tổng tấn công đầu xuân tết Kỷ Dậu (25 đến 30.1.1789), các đạo quân Tây Sơn đã chiến đấu dũng cảm đánh bại quân Thanh xâm lược và quét sạch 29 vạn quân Thanh ra khỏi bờ cõi nước nhà. Với lối đánh tiến công thần tốc, bất ngờ, táo bạo và mãnh liệt, vua Quang Trung đã đại phá quân Thanh, giữ vững nền độc lập và chủ quyền của quốc gia dân tộc.

Một vị bô lão đại diện cho người dân địa phương làm lễ dâng hương ở tượng đài vua Quang Trung sáng 31.12.2018

Tại buổi lễ, một lần nữa chí khí ngất trời với lòng tự tôn dân tộc, quyết chí đuổi giặc ngoại xâm của đoàn quân “áo vải cờ đào” dưới sự chỉ huy của đấng minh quân 230 năm trước lại được tái hiện, vang lên đầy tự hào trong lòng muôn người con nước Việt. “Đánh cho để dài tóc. Đánh cho để đen răng. Đánh cho nó chích luân bất phản. Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn. Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ” – dọc hô vang của diễn viên Đoàn nghệ thuật ca kịch Huế tái hiện lời vua Quang Trung như ngân vang mãi ở ngọn núi lịch sử.

Lãnhđạo ở Huế và quan khách dâng hương trong lễ kỉ niệm 230 năm sự kiện vua Quang Trung lên ngôi và chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa

Theo UBND TP.Huế, lễ dâng hương kỉ niệm 230 năm ngày lên ngôi của Hoàng đế Quan Trung và chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa là sự kiện thể hiện lòng tôn kính và tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Huế đối với phong trào Tây Sơn và người Anh hùng dân tộc "áo vải cờ đào" Nguyễn Huệ - Quang Trung đã,qua đó giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước và anh hùng chống giặc ngoại xâm trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương đất nước vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bài, ảnh: Nhật Lam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
230 năm oai hùng hào khí vị vua 'áo vải cờ đào'