Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bảo vệ việc xử lý dịch COVID-19 của mình, yêu cầu không có “luận chiến” hay “gây náo loạn” trong bối cảnh ông bị chỉ trích đặt nền kinh tế lên trên sức khỏe cộng đồng.

299.506 ca bệnh với 11.055 người chết, tổng thống nói Indonesia xử lý dịch 'khá tốt'

Phạm Hồng Quân | 04/10/2020, 11:00

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bảo vệ việc xử lý dịch COVID-19 của mình, yêu cầu không có “luận chiến” hay “gây náo loạn” trong bối cảnh ông bị chỉ trích đặt nền kinh tế lên trên sức khỏe cộng đồng.

Joko Widodo (biệt danh Jokowi) nói điều này cuối ngày 3.10 khi số ca mắc COVID-19 ở Indonesia tăng lên đến 299.506 với 11.055 người chết, cao thứ ba châu Á sau Ấn Độ và Iran.

Hiện Ấn Độ ghi nhận6.549.373 ca mắc COVID-19 với 101.812 người chết., trong khi ở Iran con số tương ứng là468.119 và26.746.

Cách chính phủ Indonesiaxử lý đại dịch kể từ tháng 3 đã bị một số chuyên gia y tế công cộng chỉ trích vì ưu tiên kinh tế hơn những lo ngại về sức khỏe cộng đồng.

Bộ Y tế Indonesia gần đây bị các nhóm tình nguyện chỉ trích nặng nề trên mạng xã hội vì nói không đủ tiền chi tiêu trongđại dịch, không đủ bảo vệ nhân viên y tế và ra giá cao cho các xét nghiệm COVID-19 cá nhân.

"Tôi có thể nói rằng việc xử lý COVID-19 ở Indonesia không tệ, thực sự là khá tốt", Tổng thống Joko Widodo tuyên bố trong video trên tài khoản YouTube chính thức của mình, cho rằng tổng số ca bệnh và người chết ởIndonesia thấp hơn so với các nước có dân số tương đối lớn.

Tổng thống Joko Widodo bảo vệ việc xử lý dịch COVID-19 của mình dù Indonesia đã có 299.506 ca mắc với 11.055 người chết

Tổng thống Joko Widodo đã bảo vệ quyết định không áp đặt các lệnh phong tỏa trên toàn tỉnh thành ở những nơi tiếp tục gia tăng ca mắc COVID-19 vì cho rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của người dân.

Ông Joko Widodo nói: “Ưu tiên các vấn đề sức khỏe không có nghĩa là chúng ta hy sinh nền kinh tế, vì hy sinh nền kinh tế cũng như hy sinh mạng sống của hàng chục triệu người. Vượt qua đại dịch rất khó, nó đòi hỏi sự nỗ lực cùng nhau, nhưng tôi chắc chắn chúng ta sẽ làm được. Điều quan trọng nhất trong tình huống này là chúng ta không nên luận chiến và không được gây náo loạn".

Do đại dịch COVID-19, nền kinh tế nước đông dân nhất Đông Nam Á (hơn 274,245 triệu dân)lần đầu suy thoái kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1998. Tuy nhiên, các quan chức Indonesia cho biết dự báo trường hợp xấu nhất của chính phủ về mức giảm 1,7% vào năm 2020 vẫntốt hơn nhiều nền kinh tế.

Tổng thống Joko Widodo cũng cam kết sẽ ra lệnh cho các bộ trưởng của mình cải thiện khả năng ứng phó với cuộc khủng hoảng và kêu gọi người dân góp ý hoặc đưa ra đề xuất với chính phủ.

Xem thêm:Ông Trump nói vài ngày tới là thử thách, chuyên gia nhận định ‘bệnh trở nặng mới nhập viện’

Chủ tịch Tập Cận Bình nói gì khi vợ chồng Tổng thống Trump mắc COVID-19?

Ông Trump dùng máy trợ thở oxy và thuốc làm giảm đáng kể số người chết vì COVID-19

Khác Facebook, Twitter cấm người dùng tweet ‘mong ông Trump chết vì COVID-19’

Ông Trump được điều trị bằng REGN-COV2, Biden kêu gọi đeo khẩu trang khi âm tính với COVID-19

Ông Biden chúc Trump mau khỏi bệnh: 'Vợ chồng tôi cầu cho tổng thống an toàn'

Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Tổng thống Trump mời gọi coronavirus một cách trơ trẽn!

Ông Trump đoán đại dịch sắp kết thúc trước khi mắc COVID-19 và 13 phát ngôn đáng nhớ

Tổng thống Trump và vợ dương tính với COVID-19

Hacker Trung Quốc cố đột nhập email cả nhà Trump để trộm thông tin chiến dịch tranh cử

'Đóng cửa TikTok nếu thỏa thuận với Oracle không đáp ứng yêu cầu bảo mật'

Tòa hoài nghi thần chú ‘lo ngại về an ninh quốc gia’, ông Trump khó gây áp lực với TikTok

Facebook hợp nhất hệ thống nhắn tin Messenger với Instagram mặc lo ngại của nhà lập pháp

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
299.506 ca bệnh với 11.055 người chết, tổng thống nói Indonesia xử lý dịch 'khá tốt'