Trường hợp của Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể đem lại nhiều manh mối cho biết sắp tới chuyện gì sẽ xảy ra.

Ông Trump dương tính với COVID-19: Bài học từ Thủ tướng Anh

03/10/2020, 14:10

Trường hợp của Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể đem lại nhiều manh mối cho biết sắp tới chuyện gì sẽ xảy ra.

Sau Thủ tướng Anh Boris Johnson (phải), Tổng thống Mỹ Donald Trump nay cũng dương tính với COVID-19 - Ảnh: AP

Thủ tướng Johnson ngày 27.3 thông báo bản thân có một số triệu chứng nhẹ (sốt, ho dai dẳng) và xét nghiệm đã cho kết quả dương tính. Ông tự cách ly tại chỗ ở trong khu phố Downing, giữ liên lạc với cấp dưới thông qua hình thức họp trực tuyến.

Đến ngày 6.4 thì Thủ tướng Johnson bất ngờ nhập viện, chưa đầy 24 giờ sau được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Ông điều trị ở bệnh viện suốt 1 tuần và chỉ cần thở oxy (không cần thở máy).

Ngoại trưởng Dominic Raab - nhân vật thay mặt Thủ tướng Johnson - một ngày sau cấp trên của mình vẫn điều hành chính phủ, nhưng thừa nhận không trao đổi gì với nhà lãnh đạo kể từ khi ông nhập viện.

Trước lo ngại chính phủ tê liệt nếu không có người đứng đầu, Chánh văn phòng nội các Michael Gove trấn an những quyết định quan trọng vẫn có thể được đưa ra, với nội các là cơ quan ra quyết định tối cao.

Chính phủ Anh hoạt động như bình thường dù không rõ là Ngoại trưởng Raab hay nội các mới là bên có tiếng nói quyết định.

Ngày 12.4, ông Johnson xuất viện trở về nơi dành cho Thủ tướng để tiếp tục quá trình hồi phục sức khỏe. Nhà lãnh đạo cảm ơn đội ngũ y tế vì đã “cứu mạng” mình.

Lời cảm ơn nhận được khen ngợi, nhưng chẳng giúp sự ủng hộ dành cho chính phủ Anh tăng lên.

Khoảng 2 tuần sau đó Thủ tướng Johnson mới quay lại làm việc. Ông tuyên bố bản thân rất khỏe mạnh, không chịu biến chứng lâu dài như truyền thông đồn đoán.

Anh thuộc nhóm nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới với hơn 42.000 ca tử vong vì COVID-19. Việc Thủ tướng Johnson mắc bệnh là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người còn hoài nghi về mức độ nguy hiểm của đại dịch, tiếng nói chỉ trích chính phủ ứng phó quá chậm cũng vì vậy mà gia tăng.

Lúc dịch vừa bùng phát, chính phủ Anh chần chừ áp đặt phong tỏa hà khắc, hơn nữa lại không triển khai xét nghiệm COVID-19 diện rộng và cung cấp đủ trang thiết bị cần thiết cho nhân viên y tế nên nhận phải chỉ trích từ phe đối lập cùng y bác sĩ nhiều bệnh viện.

Thủ tướng Johnson sau đó miễn cưỡng thay đổi sau khi xuất hiện dự báo khoảng 250.000 người Anh có thể tử vong. Phong tỏa được áp dụng từ ngày 23.3.

Về phía Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông vừa đến bệnh viện quân sự Walter Reed do xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, tuy nhiên chẳng hề có dấu hiệu cho thấy Phó tổng thống Mike Pence được giao phó tạm nắm quyền. Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump vẫn điều hành công việc.

Mỹ có quy định về vấn đề tạm trao quyền cho Phó tổng thống. Mọi chuyện còn tùy thuộc tình trạng sức khỏe của Tổng thống Trump thời gian tới.

Cẩm Bình (theo NBC News)

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump dương tính với COVID-19: Bài học từ Thủ tướng Anh