Nhiều người ở TP.HCM bị viêm da do kiến 3 khoang cắn, tự đi mua thuốc nhưng "bác sĩ nhà thuốc" lại chẩn đoán bệnh giời leo rồi bán thuốc cho về nhà sử dụng khiến bệnh nặng nguy hiểm.

Bị kiến 3 khoang cắn, tự mua thuốc chữa nên bệnh nặng thêm

Hồ Quang | 24/09/2021, 16:22

Nhiều người ở TP.HCM bị viêm da do kiến 3 khoang cắn, tự đi mua thuốc nhưng "bác sĩ nhà thuốc" lại chẩn đoán bệnh giời leo rồi bán thuốc cho về nhà sử dụng khiến bệnh nặng nguy hiểm.

Ngày 24.9, BSCK2 Võ Thị Đoan Phượng - Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, thời gian gần đây, đường dây tư vấn trực tuyến qua zalo khi diễn ra dịch của bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp người bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang. Đặc biệt, do giãn cách xã hội, người bệnh không đi khám được nên ra nhà thuốc tây mua thuốc và bị chẩn đoán nhầm là zona thần kinh (dân gian thường gọi là bệnh giời leo).

bi-bien-chung-vi-bac-si-nha-thuoc-chan-doan-benh-gioi-leo-hinh-anh(1).jpg
Sau uống và bôi thuốc của nhà thuốc, chị N.T.H ngụ tại TP.Thủ Đức, TP.HCM đã bị diễn tiến nặng hơn, da phồng rộp nhiều kèm đau rát - Ảnh: BVCC

Mới đây, bác sĩ Phượng thông qua đường dây tư vấn từ xa qua zalo của Bệnh viện Da liễu (thông qua đầu số 0908051200) đã tiếp cận được một bệnh nhân bị kiến ba khoang tấn công gây ngứa, phỏng rát ở sau cổ nhưng “bác sĩ nhà thuốc” chẩn đoán là bệnh zona thần kinh rồi bán thuốc bôi, thuốc uống. Sau khi sử dụng thuốc bôi, thuốc uống ấy, bệnh nhân diễn tiến nặng hơn, da phồng rộp nhiều, kèm đau rát.

Bệnh nhân rơi vào tình trạng trên là chị N.T.H (ngụ tại TP.Thủ Đức, TP.HCM). Theo lời bệnh nhân H., khi thấy vùng da sau cổ bị ngứa, đỏ, rát…, chị nghi bị viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang (vì khu vực nhà chị ở có nhiều kiến ba khoang). Do dịch không đi khám được nên chị ra nhà thuốc gần nhà để mua thuốc thì được nhân viên nhà thuốc chẩn đoán bị zona và bán thuốc bôi, uống nhưng tình trạng không cải thiện mà diễn tiến nặng hơn, da phồng rộp nhiều kèm đau rát.

Theo bác sĩ Phượng, trong quá trình tư vấn trực tuyến, bác sĩ đã biết rất nhiều bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang, nhưng lại bôi thuốc Acyclovir do nhà thuốc chẩn đoán nhầm thành bệnh zona,

"Việc điều trị sai này khiến bệnh nặng hơn, thậm chí có trường hợp biến thành viêm da tiếp xúc bội nhiễm”, bác sĩ Phượng nói.

Để phân biệt viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang gây ra với bệnh zona, bác sĩ Phượng cho biết viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang thường biểu hiện là thương tổn hồng ban, hơi phù nề, mụn nước, mụn mủ, thường ở vị trí vùng da hở như mặt, cổ, tay, chân. Tổn thương đi theo thành từng vệt, đường hoặc thương tổn đối xứng có thể thấy ở vùng nếp gấp như nách, bẹn, nếp gấp khuỷu tay hoặc khoeo chân. Khi bệnh nhân gãi chà xát thì chúng lan sang các vị trí khác. Còn zona là bệnh gây ra bởi vi rút, ảnh hưởng đến da và thần kinh. Biểu hiện ban đầu là những chỗ rát, sẩn hồng ban, sau đó xuất hiện những mụn nước mọc thành chùm chứa dịch trong, căng, vị trí thường ở một bên cơ thể, dọc theo đường đi của dây thần kinh. Kèm theo đó, bệnh nhân có thể sốt, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, đau nhức…

Cũng theo bác sĩ Phượng, viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang và bệnh zona thần kinh là 2 bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Việc chẩn đoán nhầm, sử dụng thuốc sai sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị, có thể khiến bệnh nặng và quá trình phục hồi lâu hơn.

“Việc điều trị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang không khó nhưng nếu không đúng có thể gây viêm nặng hơn, nhiễm khuẩn thứ phát và loét. Vì vậy khi mắc bệnh, người bệnh không tự điều trị mà nên đến cơ sở y tế để được chăm sóc và xử lý thích hợp. Trong trường hợp không thể đến bệnh viện để khám, người bệnh có thể liên hệ đường dây tư vấn zalo hỗ trợ trong lúc dịch của bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn và có hướng xử trí phù hợp”, bác sĩ Phượng lưu ý.

Theo Bệnh viện Da liễu TP.HCM, trong thời gian gần đây đường dây tư vấn trực tuyến zalo của bệnh viện đã tiếp nhận mỗi ngày khoảng 100 cuộc gọi tư vấn bệnh, trong đó có khoảng 20 trường hợp liên quan đến viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

Bên cạnh đường dây tư vấn trực tuyến tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, trong thời gian qua, các y bác sĩ ở đây đang công tác tại Bệnh viện Dã chiến số 12 (do Bệnh viện Da liễu TP.HCM phụ trách) cũng đã phát hiện nhiều bệnh nhân COVID-19 bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

ThS-BS Lê Thị Thùy Trang (Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP.HCM) đang công tác tại Bệnh viện Dã chiến số 12 cho biết, trong quá trình thăm khám, theo dõi sức khỏe các bệnh nhân COVID-19 ở đây, chị đã gặp rất nhiều trường hợp bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

“May mắn là bệnh viện dã chiến này do các bác sĩ Bệnh viện Da liễu phụ trách nên bệnh nhân được tư vấn, điều trị bằng các loại thuốc thoa tại chỗ. Các thuốc này được bệnh viện hỗ trợ và bệnh nhân được điều trị hoàn toàn miễn phí”, bác sĩ Trang cho biết.

Theo các chuyên gia da liễu, bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang cần hạn chế sử dụng xà bông lên vùng da này, tránh tiếp xúc với ánh sáng vì sẽ gây tình trạng viêm da tiếp xúc nặng hơn; không sờ, đụng, cào gãi vùng da này vì nếu không rửa tay sẽ làm lan độc tố sang vùng da khác. Nếu điều trị đúng cách thì thương tổn sẽ mau lành, không để lại di chứng như sẹo xấu. Nếu điều trị không đúng cách có thể dẫn tới nhiễm trùng, để lại sẹo xấu và trong trường hợp viêm da tiếp xúc nặng, lở loét nhiều… Không nên tự ý sử dụng thuốc mà cần đến các bệnh viện có chuyên khoa da liễu uy tín để được điều trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị kiến 3 khoang cắn, tự mua thuốc chữa nên bệnh nặng thêm