Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vấp phải một cơn sóng lớn trong sự nghiệp chính trị khi ông đang bị 3 phụ nữ cáo buộc về những hành động quấy rối. Thậm chí, họ còn tổ chức họp báo chung và yêu cầu Quốc hội vào cuộc.

3 phụ nữ đồng loạt xuất hiện cáo buộc Tổng thống Mỹ tội quấy rối

Anh Tú | 12/12/2017, 06:44

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vấp phải một cơn sóng lớn trong sự nghiệp chính trị khi ông đang bị 3 phụ nữ cáo buộc về những hành động quấy rối. Thậm chí, họ còn tổ chức họp báo chung và yêu cầu Quốc hội vào cuộc.

Hồi năm ngoái, ông Trump đã bị các phụ nữ cáo buộc chuyện này. Tuy nhiên, hành động của họ khi đó được thực hiện một cách riêng rẽ và không tạo được nhiều tiếng vang. Thậm chí, nhiều người Mỹ cho rằng nó chỉ là thủ đoạn chiêu trò để đánh vào uy tín ông Trump trong cuộc bầu cử. Thế nên, họ vẫn bỏ phiếu chọn ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Nhưng vào lúc này, nhiều người Mỹ có thể sẽ thay đổi suy nghĩ khi thấy 3 phụ nữ cùng xuất hiện chung trong một cuộc họp báo để cáo buộc người đứng đầu Nhà trắng. Điều này được chú ý đặc biệt trong hoàn cảnh chính trường nước Mỹ sôi sục với chuyện tố cáo các chính khách phạm lỗi liên quan đến quấy rối trong quá khứ.

Samantha Holvey, Rachel Crooks và Jessica Leeds chính là 3 phụ nữ lần đầu xuất hiện vào năm ngoái kể lại câu chuyện bị ông Trump quấy nhiễu tình dục. Giờ họ sát cánh cùng nhau bên bàn họp báo tại New York vào sáng thứ hai.

Holvey, cựu thí sinh cuộc thi Hoa hậu Mỹ kêu gọi một cuộc điều tra độc lập bởi Quốc hội Mỹ. Côcho biết: "Đây không phải là vấn đề đảng phái. Tiêu chuẩn mà tổng thống của chúng ta đang có, không xứng đáng".

Holvey từng lên CNN kể chuyện - Ảnh: chụp màn hình

Holvey nói trong lần cô tham cuộc thi Hoa hậu Mỹ cô đã chứng kiến Trump - người tổ chức cuộc thi này trong gần hai thập kỷ - bước vào khu vực hậu trường màkhông báo trước dù khi đó các thí sinh đang thay đồ và có những cử chỉ khiến họ cảm thấy bị quấy rối.

Hồi tháng 10.2016, Holvey đã từng kể trên CNN rằng ông Trump đã kiểm tra từng thí sinh một và "bước tới trước mặt mỗi cô gái và nhìn từ đầu đến chân".

Trong cuộc họp báo lần này, cô phát biểu cảm tưởng thêm rằng: "Khi là một cô bé, tôi xem cuộc thi Hoa hậu Hoa hậu mỗi năm và ước mơ trở thành một trong những phụ nữ xinh đẹp, thành công, tự tin. Những giấc mơ này không hề có việc một người đàn ông dí sát chúng tôi để nhìn chúng tôi như những miếng thịt".

Crooks cũng từng lên CNN - Ảnh: Chụp màn hình

Còn Crooks nói trong thời gian làm việc như một nhân viên tiếp tân tại Trump Tower, cô ấy bị ông Trump đã dùng sức mạnh để hôn.

Bà Leeds, thì kể bà ngồi cạnh ông Trump trên máy bay vào những năm 1970 và khi đó ông Trump đã tìm cách tốc váy bà lên. Bà Leeds nói rằng bà phải tìm cách trốn khỏi sự quấy rối này bằng việc xin đổi chỗ. "Đó là lần cuối cùng tôi mặc váy đi du lịch", bàLeeds cho biết tại buổi họp báo.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ hai 11.12, Nhà Trắng đã bác bỏ các cáo buộc trên. Thông cáo của Nhà Trắng nói rõ: "Những phát ngôn sai trái này, những điều toàn tranh cãi do các nhân chứng đưa ra, đã được giải quyết trong suốt chiến dịch năm ngoái, và người Mỹ đã lên tiếng phán xét bằng cách đưa ra chiến thắng quyết định".

"Thời gian và sự vô lý của những tuyên bố giả dối này được lên giọng, và tổ chức tour họp báo công khai lại bắt đầu chỉ tiếp tục khẳng định động cơ chính trị đằng sau họ".

Nói chuyện với các phóng viên, người giữ vai trò phát ngôn của Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng tổng thống đã phủ nhận tất cả các cáo buộc.

"Điều này xảy ra rất lâu trước khi ông được bầu làm tổng thống và người dân của đất nước này, khi đi bỏ phiếu, đã ủng hộ Tổng thống Trump", bà Sanders nói.

Nhìn chung, nếu chỉ dựa vào lời của các nhân chứng không thôi thì rất khó để đưa ông Trump ra một phiên tòa. Tuy nhiên, nó có thể là áp lực để buộcông Trump phải từ chức.

Trước đó, Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Al Franken đã từ chức vì các cáo buộc quấy rối tình dục dù ông không thừa nhận các cáo buộc. Sau đó, ông Franken cũng mỉa mai "gã trongphòng bầu dục"có các chiến tích quấy rối rành rành mà vẫn tại vị. Tiếp đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của đảng Dân chủ cũng kêu gọi ông Trump cân nhắc việc từ chức. Tờ Time năm nay cũng rất ý nhị khi bầu nhân vật tiêu biểu trong năm là các phụ nữ dũng cảm phá vỡ sự im lặng để tố cáo những người quấy rối tình dục. Time đã chọn ngôi sao điện ảnh Ashley Judd, nữ danh ca Taylor Swift và Susan Fowler, cựu nhân viên của tập đoàn Uber hay Taraba Burke, những phụ nữ đầu tiên phá vỡ sự im lặngđưa ra ánh sáng những vụ bạo hành của nam giới nhắm vào phái đẹp.

Time giải thích: Tòa soạn vinh danh những người can đảm nói lên một sự thật mà ai cũng biết nhưng, trước họ không ai dám công khai đả động tới. Nhiều người cam chịu hay họa chăng chỉ dám âm thầm bàn tán qua các mạng xã hội. Time cho rằng thái độ can đảm của những phụ nữ tiên phong này đã "đem lại nhiều thay đổi nhanh chóng nhất về văn hóa của chúng ta kể từ những năm 1960 tới nay".

Trước làn sóng trên, đến ngay cả bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và là một người thân tín của ông Trump cũng phải lên tiếng là bất kỳ phụ nữ nào đã cảm thấy bị xúc phạm hoặc bị ngược đãi bởi người khác phái đều có quyền lên tiếng, ngay cả khi người phụ nữ đó đang cáo buộc Tổng thống Donald Trump.

Liệu ông Trump có từng quấy rối phụ nữ trong quá khứ hay không? Liệu đây có phải là một chiến dịch chính trị có lớp, có lang để buộc ông Trump đầu hàng trước áp lực và từ chức hay không? Chỉ người trong cuộc mới biết rõ nhưng hôm qua đến giờ ông Trump có vẻ ít lên twitter. Ngày 10.12, ông Trump có 8 thông điệp trên twitter mà hôm qua chỉ có 2 cái. Mệt mỏi chăng?

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 phụ nữ đồng loạt xuất hiện cáo buộc Tổng thống Mỹ tội quấy rối