Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn các nguồn tin biết rõ công tác sắp xếp nhân sự của Trung Quốc cho biết ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình, sẽ được bổ nhiệm giữ chức Phó thủ tướng vào tháng 3.2018

Cố vấn kinh tế của ông Tập Cận Bình sẽ làm Phó thủ tướng

Cẩm Bình | 11/12/2017, 19:50

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn các nguồn tin biết rõ công tác sắp xếp nhân sự của Trung Quốc cho biết ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình, sẽ được bổ nhiệm giữ chức Phó thủ tướng vào tháng 3.2018

Theo SCMP, sau khi dành phần lớn thời gian và công sức trong nhiệm kì đầu để chống tham nhũng, Chủ tịch Tập hiện nay phải tập trung giải quyết các vấn đề kinh tế như các khoản nợ khổng lồ, sản lượng dư thừa và tình trạng hoạt động thiếu hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước. Vì vậy, ông phải sắp xếp một đội ngũ lãnh đạo mới quản lý nền kinh tế Trung Quốc trong 5 năm tới.

Các nguồn tin cho biếtông Lý Khắc Cường, sau khi tiếp tục là Ủy viên Ban thường vụ Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ vẫn giữ chức Thủ tướng Quốc vụ viện.

Tuy nhiên, bốn Phó thủ tướng hoặc sẽ về hưu, hoặc sẽ được chuyển sang chức vụ khác. Trong đó, ông Lưu Hạc sẽ thay thế ông Mã Khải giữ chức Phó thủ tướng phụ trách quản lý tài chính.

Ngoài ra, ông Lưu cũng sẽ thay ông Mã đứng đầu ủy ban cấp cao vừa thành lập hồi tháng 11 để tháo gỡ những nguy cơ của một cuộc khủng hoảng tài chính do công nợ cao và kiểm soát thị trường kém hiệu quả.

Ông Lưu năm nay 65 tuổi, sinh ra tại Bắc Kinh, tốt nghiệp ngành kinh tế công nghiệp đại học Nhân dân. Sau đó, ông lấy bằng thạc sĩ hành chính công tại trường Quản lý Nhà nước John.F.Kennedy thuộc đại học Harvard.

Ông được xem là cố vấn kinh tế rất quan trọng của Chủ tịch Tập, người dẫn đầu chính sách cải tổ “trọng cung” (supply side reform) của ông Tập nhằm giúp cải cách kinh tế Trung Quốc. Hiện ông đang là Ủy viên Bộ chính trị, Chủ nhiệm văn phòng Tổ lãnh đạo công tác tài chính trung ương. Mặc dù là người có ảnh hưởng lớn, nhưng ông Lưu khá kín tiếng.

Trong một bài báo đăng năm 2016, tờ Nhân dân Nhật báo đã dẫn lời một “nguồn tin có thẩm quyền” cảnh báo mức nợ quá cao sẽ có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính. Nhiều người tin rằng “nguồn tin có thẩm quyền” chính là ông Lưu Hạc.

Theo SCMP, chuyện bổ nhiệm ông Lưu làm Phó thủ tướng có tác dụng đưa ông từ hậu trường ra nắm vai trò quản lý kinh tế một cách chính thức.

Các nguồn tin còn cho biết rằng rằng ông Hàn Chính, cựu Bí thư thành ủy Thượng Hải vừa trở thành Ủy viên Ban thường vụ Bộ chính trị, sẽ được giao giữ chức Phó Thủ tướng thường trực, thay ông Trương Cao Lệ.

Bà Tôn Xuân Lan và ông Hồ Xuân Hoa, hai Ủy viên Bộ chính trị khác sẽ lần lượt giữ hai vị trí Phó thủ tướng còn lại. Bà Tôn thay bà Lưu Diên Đông dự kiến về hưu, còn ông Hồ thay ông Uông Dương.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa cũng sẽ lên làm Phó thủ tướng - Ảnh: Bloomberg

Uông Dương là người giữ chức Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông trước khi được ông Hồ thay thế. Ông Uông sau đó được thăng lên làm Phó thủ tướng phụ trách quản lý nông nghiệp, thương mại và quan hệ kinh tế với Mỹ. Ông nổi tiếng với tư tưởng tự do về cải cách kinh tế.

Theo nhiều nhà phân tích, Hồ Xuân Hoa kíntiếng và thận trọng hơn ông Hồ, nhưng sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách kinh tế của người tiền nhiệm nếu được lên làm Phó thủ tướng. Ông James Zimmerman, đối tác của văn phòng công ty luật Sheppard Mullin tại Bắc Kinh và là cựu lãnh đạo Phòng thương mại Mỹ tại Trung Quốc, cho rằng: “Theo quan sát của tôi thì ông Hồ sẽ tiến hành ít cải cách hơn ông Uông”.

SCMP cho biết chuyện phân công lĩnh vực quản lý giữa các Phó thủ tướng có thể được thay đổi trong các nhiệm kì, tùy theo năng lực và kinh nghiệm của họ. Lĩnh vực mà các Chức vụ cụ thể sẽ không được công bố cho đến khi Thủ tướng triệu tập cuộc họp nội các đầu tiên.

Theo ông Christopher Balding, nhà kinh tế học của trường Kinh tế HSBC đại học Bắc Kinh: “Tôi không nghĩ những người này được chọn vì ý tưởng mới của họ hoặc tính cách họ sẽ thay đổi nền kinh tế Trung Quốc, mà (họ được chọn) để thúc đẩy con đường mà kinh tế Trung Quốc đang đi”.

Ông Zimmerman cũng cho rằng việc bổ nhiệm là dấu hiệu cho thấy chính sách kinh tế theo hướng hiện tại sẽ tiếp tục được thực hiện.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn kinh tế của ông Tập Cận Bình sẽ làm Phó thủ tướng