Brazil là quốc gia có số lượng người chuyển giới bị giết nhiều nhất năm qua.

331 người chuyển giới bị giết trên toàn thế giới vì nạn kỳ thị trong năm 2019

Chí Thiện | 21/11/2019, 06:35

Brazil là quốc gia có số lượng người chuyển giới bị giết nhiều nhất năm qua.

Năm 1999, ngày 20.11 đã được cộng đồng LGBT chọn là “Ngày tưởng nhớ những người chuyển giới bị giết vì nạn kỳ thị” (Transgender Day of Remembrance - TDoR). Sau vài năm, sự kiện này đã nhanh chóng lan tỏa và được hưởng ứng tại rất nhiều quốc gia.

Hằng năm, nhóm Transrespect versus Transphobia Worldwide sẽ nhân dịp này công bố bản báo cáo những người chuyển giới bị giết trong 12 tháng qua với dữ liệu được thu thập từ các cơ quan truyền thông trên toàn thế giới. Theo đó, tính từ 1.10.2018 đến 30.9.2019 đã có 331 người chuyển giới bị tước đi mạng sống chỉ vì dám sống thật với chính mình.

Quốc gia có số lượng tử vong nhiều nhất là Brazil với 130 trường hợp dù nước nàyđã hợp pháp hóa hôn nhân bình đẳng vào năm 2013 và có diễu hành tự hào đồng tính lớn nhất thế giới. Mexico có 36 trường hợp. Mỹ có 30 trường hợp. Anh có 1 trường hợp và các quốc gia châu Âu còn lại tổng cộng có 9 trường hợp.

Báo cáo này được thực hiện lần đầu vào năm 2008. Trong 11 năm qua, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận 3.314 vụ giết người. 61% trong số đó hành nghề mại dâm. 1.252 người bị bắn chết. 653 người bị đâm và 334 người bị đánh đến mất mạng. Có rất nhiều trường hợp được miêu tả rất rùng rợn và man rợ như bị treo cổ và bị chặt ra từng mảnh.

“Sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người chuyển giới là có thật và diễn ra thường xuyên trên toàn thế giới”, báo cáo viết.

Transrespect versus Transphobia Worldwide thừa nhận số lượng người chuyển giới bị giết trên thực tế có khả năng cao hơn nhiều. “Ở hầu hết các quốc gia, dữ liệu về những người chuyển giới bị giết không được thực hiện một cách có hệ thống và không thể ước tính số lượng vụ việc thực tế. Họ là nạn nhân của bạo lực xuất phát từ sự thù ghét bao gồm tống tiền, tấn công thể xác và tình dục, và giết người”, báo cáo viết.

Juliana Ferreira là cái chết đầu tiên được ghi nhận trong năm nay vào ngày 3.10.2018. Cô được tìm thấy đã chết và trong tình trạng phân hủy gần một tảng đá lớn. Truyền thông địa phương cho rằng cô bị trượt ngã và sử dụng tên nam trên giấy khai sinh để đưa tin thay vì cái tên Juliana.

Júnia Franco - cái tên cuối cùng trong danh sách năm nay - đã bị đâm 13 lần và bỏ lại trong vũng máu. Cô bị giết vào ngày 29.9.2019.

Mai Thảo (theo Forbes)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
331 người chuyển giới bị giết trên toàn thế giới vì nạn kỳ thị trong năm 2019