Thai phụ chuyển dạ bị vỡ tử cung, các bác sĩ nhanh chóng mổ lấy thai nhi và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung để cầm máu.

4 bệnh viện hàng đầu hợp sức cứu thai phụ vỡ tử cung

Hồ Quang | 09/03/2017, 17:28

Thai phụ chuyển dạ bị vỡ tử cung, các bác sĩ nhanh chóng mổ lấy thai nhi và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung để cầm máu.

Chiều 9.3, Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho hay thai phụ rơi vào hoàn cảnh nguy kịch trên là chị Đ.T.Q.N. (36 tuổi). Thai phụ này được chuyển đến bệnh viện vào khoảng9 giờ ngày 7.3 trong tình trạng có dấu hiệu chuyển dạ.

Sau khi tiến hành thăm khám và làm kỹ thuật cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện thai nhi đang ở tuần thứ 38 và thai phụ có dấu hiệu sinh. Tuy nhiên tim thai của đứa trẻbị suy, trong khi thai phụ có dấu hiệu vỡ tử cung. Ngay lập tức các bác sĩ đã phẫu thuật để bắt con là một bé trai cân nặng 3,1kg vào khoảng 19 giờ cùng ngày. Sau đó, các bác sĩphát hiện ở góc trái tử cung của sản phụ bị bầm đỏ, chảy máu nhiều do vỡ tử cung.

Trước tình thế trên, bác sĩ trực đã kích hoạt báo động đỏ nội viện, ngay lập tức lãnh đạo bệnh viện cùng các bác sĩtrực của 4 khoa: phụ sản, hồi sức, xét nghiệm và phẫu thuật -gây mêđã nhanh chóng có mặt trong phòng mổ để hội chẩn khẩn cấp.

Sau khi hội chẩn khẩn ngay tại phòng mổ, các bác sĩquyết địnhcắt tử cung sản phụ để cầm máu. Ê kíp gây mê, hồi sức tiến hành hồi sức tích cực cho bệnh nhân, đồng thời truyền dịch và xin khẩn 3 túi khối hồng cầu lắng đông lạnh nhóm máu O vàD+ để thực hiện phẫu thuật.

Sau phẫu thuật, động mạch chậu trong của bệnh nhân bị vỡ, không thể cầm máu, đe dọa đến tính mạng của sản phụ. Ban giám đốc Bệnh viện Trưng Vương quyết định báo động đỏ liên viện, nhờ sự hỗ trợ từ các Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Truyền máu -Huyết học và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Do đó 5 bác sĩtrực của 3 bệnh viện đã xuất hiện kịp thời và cùng với ê kíp của Bệnh viện Trưng Vương nhanh chóng hội ý và can thiệp cầm máu thành công.

“Hiện sản phụ đã qua cơn nguy kịch, và đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức của Bệnh viện Trưng Vương. Bé trai sức khoẻ tốt vàcó thể xuất viện trong thời gian tới”, lãnh đạo Bệnh viện Trưng Vương cho hay.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
42 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 bệnh viện hàng đầu hợp sức cứu thai phụ vỡ tử cung