Các hãng công nghệ lớn đang tìm cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhiều khía cạnh hoạt động của họ. Giám đốc điều hành Meta Platforms, Alphabet, Microsoft và Amazon sẵn lòng chia sẻ cho các nhà đầu tư biết những gì họ làm được.

4 gã khổng lồ công nghệ nhắc đến AI 168 lần khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023

Sơn Vân | 30/04/2023, 20:53

Các hãng công nghệ lớn đang tìm cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhiều khía cạnh hoạt động của họ. Giám đốc điều hành Meta Platforms, Alphabet, Microsoft và Amazon sẵn lòng chia sẻ cho các nhà đầu tư biết những gì họ làm được.

Mark Zuckerberg, Sundar Pichai, Satya Nadella và Andy Jassy đều nói về cách họ dự định dùng AI để cải thiện sản phẩm và dịch vụ, tạo ra mô hình riêng và tận dụng cơ hội để phát triển.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 vào tuần qua, Meta Platforms, Alphabet, Microsoft và Amazon đã nhắc đến AI tổng cộng 168 lần, cho thấy 4 Big Tech đang chú ý rất nhiều đến công nghệ đột phá này.

Alphabet và Microsoft

Dẫn đầu nhóm có số lượng đề cập đến AI nhiều nhất là Alphabet (công ty mẹ của Google) với 64 lần. Sundar Pichai bắt đầu bằng cách nói rằng công ty đã nhúng "khoa học máy tính và AI" sâu vào các bản cập nhật sản phẩm của mình trong năm nay.

Giám đốc điều hành Alphabet cũng nhắc đến việc triển khai chatbot Bard vào tháng 3. Tuy nhiên, điều này bị chỉ trích là "vội vàng" sau khi ChatGPT của OpenAI ra mắt và gây bão internet.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, nói rất nhiều về AI và sử dụng cụm từ này 50 lần trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh dài 60 phút hôm 26.4. Công ty cam kết tăng cường đầu tư vào AI bằng cách bơm 10 tỉ USD vào OpenAI.

Đều thông báo thu nhập quý 1/2023 tăng nhờ hoạt động kinh doanh tìm kiếm và điện toán đám mây lâu đời, Google và Microsoft đã sử dụng thời gian với các nhà đầu tư để nói về AI. Thế nhưng, hai hãng đưa ra những đánh giá hoàn toàn khác nhau về sự rối loạn sắp tới trên thị trường.

Lãnh đạo Google khuyến khích các nhà đầu tư tin tưởng vào thành tích lâu nay của công ty với tư cách là công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới và coi AI chỉ là một sự thay đổi khác trong hoạt động kinh doanh không ngừng phát triển của họ. Trong khi Microsoft cho rằng có điều gì đó cực kỳ đột phá đang diễn ra.

Cho đến gần đây, Google vẫn được coi là bất khả chiến bại trên thị trường tìm kiếm trực tuyến mà công ty thống trị toàn cầu. Điều đó có thể sẽ thay đổi sau sự ra mắt của ChatGPT của OpenAI.

Microsoft đã tích hợp công nghệ AI tương tự ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing. Mối quan hệ đối tác giữa Microsoft và OpenAI gây áp lực buộc Google phải tái tạo lại hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi để có thêm nhiều trao đổi hội thoại mà generative AI có thể thực hiện được.

Sundar Pichai nhấn mạnh rằng Google đang đầu tư rất nhiều vào AI, nhưng ông lại đánh giá thấp ý nghĩa của công nghệ này với mảng kinh doanh quảng cáo tìm kiếm, vốn vẫn là nguồn sinh kế chính của công ty. Ông bày tỏ sự lạc quan rằng người dùng sẽ tiếp tục đánh giá cao quảng cáo trực tuyến ngay cả khi các tìm kiếm của họ mang lại bản tóm tắt được tạo bởi mô hình ngôn ngữ lớn, thay vì danh sách liên kết quen thuộc mà Google cung cấp từ lâu.

Sundar Pichai nói: “Suốt những năm qua, chúng tôi đã trải qua rất nhiều sự thay đổi trong tìm kiếm. Khi tiếp tục phát triển tìm kiếm, tôi nghĩ rằng chúng tôi luôn có một phương pháp vững chắc, có cơ sở về cách phát triển quảng cáo”.

Trong khi Satya Nadella cho rằng công ty của ông sẽ là đối thủ đáng gờm.

Satya Nadella tiết lộ số lượng cài đặt ứng dụng đã tăng gấp 4 lần kể từ khi Bing được trang bị AI vào tháng 2. Ông cũng thông báo Bing đã chiếm được thêm thị phần ở thị trường Mỹ trong quý 1/2023 nhưng không cung cấp các số liệu cụ thể.

Chúng tôi mong muốn tiếp tục hành trình này trong sự thay đổi thế hệ ở danh mục phần mềm lớn nhất - tìm kiếm”, Satya Nadella nói.

Microsoft có thể đạt được doanh thu hàng tỉ USD ngay cả với những thay đổi tương đối nhỏ trong thị phần tìm kiếm.

Khi Google chuyển sang tích hợp generative AI vào tìm kiếm, Sundar Pichai cho biết công ty sẽ dựa trên kiến thức cơ sở của mình. Ông nói: "Chúng tôi sẽ được hướng dẫn bởi dữ liệu và nhiều năm kinh nghiệm về những gì người dùng muốn cùng tiêu chuẩn chất lượng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thử nghiệm và cải tiến khi thực hiện vì biết rằng hàng tỉ người tin tưởng Google cung cấp thông tin chính xác".

Hôm 25.4, Alphabet báo cáo doanh thu trong quý 1/2023 đã tăng 3% lên 69,8 tỉ USD so với cùng kỳ năm trước, còn lợi nhuận ròng đạt 15,05 tỉ USD, thấp hơn mức 16,44 tỉ USD của cùng kỳ năm trước. 

Microsoft thông báo doanh thu quý 1 tăng 7% lên gần 53 tỉ USD, cao hơn dự báo của giới phân tích trong khảo sát của hãng nghiên cứu Refinitiv là hơn 51 tỉ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Microsoft đạt 2,45 USD, cũng cao hơn dự báo là 2,23 USD.

4-ga-khong-lo-cong-nghe-nhac-den-ai-168-lan.jpg
Meta Platforms, Alphabet, Microsoft và Amazon đang tìm cách sử dụng AI trong nhiều khía cạnh hoạt động của họ

Meta Platforms

Meta Platforms gợi ý rằng họ vẫn lạc quan về AI sau khi đề cập đến nó 47 lần ở buổi báo cáo kết quả kinh doanh. Riêng Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói cụm từ này 27 lần.

Mark Zuckerberg cho biết Meta Platforms đang sử dụng AI để tạo ra "công cụ sáng tạo hình ảnh" cho người dùng Instagram.

Tỷ phú 38 tuổi nói cơ sở hạ tầng AI của Meta Platforms là "động lực chính" khiến chi tiêu tăng cao trong những năm gần đây, nhưng công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào nó khi các mô hình mới xuất hiện.

Ông tiết lộ AI đang giúp Meta Platforms tăng lưu lượng truy cập trên Facebook, Instagram và kiếm được nhiều tiền hơn từ doanh thu quảng cáo. Theo Meta Platforms, các đề xuất của AI đã giúp tăng thời gian sử dụng Instagram lên 24% trong quý 1/2023.

Chậm áp dụng các hệ thống phần cứng và phần mềm đắt tiền thân thiện với AI cho hoạt động kinh doanh chính của mình, Meta Platforms thực hiện một số cuộc đại tu tốn kém để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, bao gồm cả dự án lớn nhằm nâng cấp năng lực AI.

"Hiện tại, chúng tôi không còn chậm trễ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI của mình. Ngược lại, giờ đây chúng tôi có khả năng thực hiện các công việc tiên tiến trong lĩnh vực này ở quy mô lớn", Mark Zuckerberg nói.

Việc chi tiêu cho tái cấu trúc AI làm tăng chi phí cho các khoản chi tiêu vốn của Meta Platforms, với số tiền là 7,1 tỉ USD cho quý 1/2023, thấp hơn một chút so với dự báo của các nhà phân tích là 7,2 tỉ USD. Các dự báo dựa trên kế hoạch chi phí vốn hàng năm của Meta Platforms trong khoảng từ 30 đến 33 tỉ USD, mà công ty vẫn giữ nguyên.

Meta Platforms để ngỏ khả năng có thể tăng chi tiêu vốn khi xây dựng các sản phẩm cho generative AI, công nghệ mới nổi có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, video, tác phẩm nghệ thuật và các nội dung khác giống con người.

Mark Zuckerberg cho biết ông vẫn cam kết đầu tư vào Reality Labs (tập trung vào metaverse) dù Meta Platforms dự đoán các khoản lỗ trong đơn vị này sẽ tiếp tục tăng vào năm 2023. Công ty mẹ của Facebook đã đầu tư hàng tỉ USD vào Reality Labs. Đơn vị này lỗ 13,7 tỉ USD vào năm 2022.

Doanh thu của Meta Platforms tăng 3% lên 28,65 tỉ USD trong quý 1/2023. Lợi nhuận ròng của Meta Platforms trong 3 tháng đầu năm 2023 đã giảm 24% xuống còn 5,71 tỉ USD, nhưng công ty phải chịu khoản phí tái cơ cấu lớn là 621 triệu USD.

Amazon

Amazon chỉ đề cập đến AI 7 lần hôm 27.4. Gã khổng lồ thương mại điện tử cho biết sẽ phát triển các mô hình ngôn ngữ được sử dụng trong chatbot, điều mà Giám đốc điều hành Andy Jassy nói với các nhà phân tích là tiêu tốn hàng tỉ USD và mất nhiều năm để phát triển.

"Sẽ có một số ít công ty muốn đầu tư thời gian và tiền bạc như vậy. Chúng tôi sẽ là một trong số họ", ông nói thêm.

Amazon cho biết doanh thu từ các dịch vụ điện toán đám mây và quảng cáo đã vượt qua kỳ vọng về thu nhập trong quý 1/2023, dù người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn cẩn trọng trong việc chi tiêu.

Công ty báo cáo lợi nhuận quý 1/2023 đạt 3,2 tỉ USD trên tổng doanh thu 127,4 tỉ USD, tăng 9% so với quý trước. Lợi nhuận ròng của Amazon trong quý này cao hơn khoảng 1 tỉ USD so với dự báo của các nhà phân tích.

Bài liên quan
Lý do Meta tụt lại trong cuộc đua AI và gần đây mới đuổi theo OpenAI, Microsoft, Google
Vào cuối mùa hè năm 2022, Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta Platforms đã tập hợp các cộng sự hàng đầu của mình để thảo luận trong 5 giờ về năng lực tính toán của công ty để tập trung vào khả năng thực hiện công việc trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 gã khổng lồ công nghệ nhắc đến AI 168 lần khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023