Khoảng 400.000 người đã ký vào một bản kiến nghị kêu gọi Thủ tướng Séc Andrej Babis từ chức liên quan tới các cáo buộc gian lận và tiền trợ cấp trả cho các công ty cũ của ông. Dự kiến, hàng trăm nghìn người sẽ tập trung tại một cuộc biểu tình ở Praha vào ngày chủ nhật.

400.000 người ký đơn đòi Thủ tướng Séc từ chức

Hoàng Vũ | 23/06/2019, 16:38

Khoảng 400.000 người đã ký vào một bản kiến nghị kêu gọi Thủ tướng Séc Andrej Babis từ chức liên quan tới các cáo buộc gian lận và tiền trợ cấp trả cho các công ty cũ của ông. Dự kiến, hàng trăm nghìn người sẽ tập trung tại một cuộc biểu tình ở Praha vào ngày chủ nhật.

Theo AP, đây sẽ đượcxem là cuộc biểu tình lớn nhất chống lại chính phủ kể từ cuộc cách mạng Nhung năm 1989.

Làn sóng phản đối Thủ tướng Babis tăng lên hồi gần đây sau khi ông bổ nhiệm bà Marie Benesova làm bộ trưởng tư phápgiữa lúc các công tố viên phải quyết định có nên truy tố ông Babis về cáo buộc gian lận liên quan nguồn hỗ trợ tài chính của Liên minh châu Âu (EU) để xây một khách sạn và một trung tâm hội nghị ở một vùng quê.

Những người biểu tình lo ngại bộ trưởng mới có thể làm suy yếu sự độc lập của hệ thống tư pháp của đất nước, như đã đã xảy ra ở một số quốc gia khác ở Trung và Đông Âu. Bà Benesova là đồng minh thân cận của Babis đã bỏ phiếu chống lại yêu cầu của cảnh sát nhằm tước quyền miễn trừ xét xử của ông để đối mặt với cuộc điều tra.

Tuy nhiên, Thủ tướng Babis - một tỉ phú trở thành chính trị gia dân túy, dường như không nao núng trước những chỉ trích lẫn cáo buộc và chỉ ra thành tích của ông trong việc lèo lái nền kinh tế Séc.

“Cộng hòa Séc đang hoạt động tốt, gần đây. Chúng tôi là những người giỏi nhất trong khu vực và toàn châu Âu. Nếu bạn muốn đầu tư, thì đây là nơi tốt nhất để thực hiện, đây là nơi dành cho tương lai”, ông Babis cho biết.

Một báo cáo của Liên minh châu Âu rò rỉ vào tháng 5 kết luận rằng, ông Babis có thể đối mặt với mâu thuẫn lợi ích về các khoản trợ cấp của EU liên quan đến đế chế kinh doanh cũ của ông. Ông Babis đã phủ nhận mọi hành động sai trái và lên án EU vì cố gắng gây bất ổn cho Cộng hòa Séc.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Thủ tướng Babis vướng phải các bê bối. Ông Babis từngbị sa thải với tư cách là bộ trưởng tài chính Séc vào năm 2017 do không thể chứng minh các giao dịch kinh doanh trong quá khứ. Vào thời điểm đó, Hạ viện Séc cũng đã chấp nhậnmột phánquyết với cáo buộc rằng, Babis đã liên tục nói dối với công chúng và lạm dụng đế chế truyền thông của mình để gây thiệt hại cho đối thủ.

Ngoài ra, ông Babis còn bị cáo buộc âm mưu gây hại nền dân chủ, bằng cách làm suy yếu quốc hội và “mua” giới báo chí để “bịt” những chỉ trích. Ông Babis phủ nhận mọi cáo buộc nhưng sẽ khó kiếm được đối tác để liên minhnhằm lập thế đa số ở quốc hội Séc, vì nhiều đảng đã nói rõ ý họ sẽ không làm việc với ông trong chính phủ.

Khi tranh cử, ông Babis tuyên bố ông có thể sửa sai nhiều vấn đề của quốc gia, từ tham nhũng cho đến giao thông, và ông cũng có những khẩu hiệu tương tự như khẩu hiệu “Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Tổng thống DonaldTrump.

Hoàng Vũ (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
400.000 người ký đơn đòi Thủ tướng Séc từ chức