Theo một cuộc khảo sát gần đây của VTsIOM, tình hình kỳ thị người LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) tại Nga đang có chiều hướng trở nên tiêu cực hơn.

41% người dân Nga cho rằng cộng đồng LGBT nên bị bắt giam

Một Thế Giới | 19/07/2015, 06:00

Theo một cuộc khảo sát gần đây của VTsIOM, tình hình kỳ thị người LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) tại Nga đang có chiều hướng trở nên tiêu cực hơn.

Trong số những người tham gia khảo sát, 20% cho rằng người LGBTI là "nguy hiểm" và phải bị "cô lập với xã hội". Con số này đã tăng từ mức 12% vào năm 2004. 
22% người tham gia nói rằng họ không quan tâm đến vấn đề xu hướng tính dục của người khác (con số tương tự vào năm 2004 là 24%). Ngoài ra, 15% người nói rằng người LGBTI là "bình thường" nhưng họ lại không muốn liên quan gì đến những người đó.
Gần một nửa người tham gia khảo sát (41%) cho rằng chính quyền nên có những động thái để xét tội những người "có hành vi tình dục phi truyền thống" để "thủ tiêu trào lưu" này. Trong khi đó, chỉ có 12% cho rằng chính quyền nên bảo vệ người LGBTI khỏi định kiến và kỳ thị.
Nguoi dong tinh o Nga, ky thi dong tinh
"Về vấn đề này, Nga còn cổ hủ hơn cả Trung Quốc", Alexei Firsow, giám đốc truyền thông của  VTsIOM nói, "Thật thú vị khi chú ta đang bơi ngược dòng như thế, bỏ mặt những trào lưu đang diễn ra khắp thế giới, chèn ép các mối quan hệ đồng giới. Điều này có thể làm xấu bộ mặt quốc gia".
Không dừng lại ở đó, thái độ của xã hội về vấn đề hôn nhân đồng giới ở nước này cũng ngày càng trở nên tiêu cực hơn. 
8 trong số 10 người Nga nói rằng họ phản đối hôn nhân đồng giới (con số này ở năm 2005 là 59%) còn những người ủng hộ cũng giảm từ 14% xuống 8%. Chỉ có 3% người tham gia phỏng vấn ủng hộ người LGBTI nuôi dạy con và 3% khác ủng hộ hôn nhân đồng giới nhưng lại cho rằng trẻ em không nên được nuôi dạy trong môi trường hôn nhân đồng giới.
Mặc dù vậy, có một khác biệt nhỏ là tích cực hơn. Nếu vào năm 2004, có 36% người nghĩ rằng đồng tính là bệnh y khoa hay tâm lý thì con số này vào năm 2015 giảm còn 35%.
VTsIOM đã phỏng vấn 1.600 người Nga tại 46 khu vực từ ngày 11-12.04 đến 04-05.07. Xác suất của khảo sát là 3.5%.
Ngày 30 tháng 6 năm 2013, Tổng thống Vladimir Putin đã ký thông qua đạo luật cấm "tuyên truyền luyến ái phi truyền thống giữa trẻ vị thành niên" với mục đích "bảo vệ" trẻ vị thành viên chống lại sự cám dỗ từ những người đồng giới. Theo đó, nếu như bạn công khai là người LGBT hoặc ủng hộ LGBT, bạn có thể bị phạt tiền, bắt giam hay trục xuất. Tệ hại hơn, dự luật này đã góp phần tạo nên một làn sóng chế giễu và đàn áp người đồng tính tại quộc gia này.
Theo một khảo sát của Tổ chức Đồng tính Quốc tế (ILGA) được công bố vào tháng 5.2014, nước Nga đã đứng chót bảng trong danh sách về quyền của người đồng tính và chuyển giới tại Châu Âu. Cuộc khảo sát được thực hiện dựa trên hiện trạng của người LGBT và tiến trình bảo vệ quyền cho họ tại các quốc gia kể trên.

Toàn Tăng (Theo GSN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng 22.5, Quốc hội bầu Chủ tịch nước
29 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 22.5, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước. Sau khi kết quả được công bố, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
41% người dân Nga cho rằng cộng đồng LGBT nên bị bắt giam