Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, 80% số trẻ em mắc bệnh ung thư có thể sống sót nếu được chẩn đoán chính xác. Cách đây 20 năm, số liệu thống kê thật bi đát: Chỉ có 60% trẻ em đối mặt với căn bệnh này sống sót.

5 hướng cách mạng hóa điều trị ung thư

Vũ Trung Hương | 26/09/2017, 19:17

Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, 80% số trẻ em mắc bệnh ung thư có thể sống sót nếu được chẩn đoán chính xác. Cách đây 20 năm, số liệu thống kê thật bi đát: Chỉ có 60% trẻ em đối mặt với căn bệnh này sống sót.

Internet Medicine đã phác thảo 5 hướng nhằm cách mạng hóa việc điều trị ung thư.

1. Cá nhân hóa việc điều trị cho từng bệnh nhân

Thay vì điều trị cho tất cả mọi người bệnh bằng cùng một loại thuốc, các nhà khoa học đã tạo ra đột phá về chẩn đoán di truyền. Thông tin này, kết hợp với sự hiểu biết về sự tương tác protein giữa các tế bào ung thư với các tế bào khác trong cơ thể, cho phép điều trị bệnh ung thư cho từng cá nhân người bệnh. Bệnh nhân sẽ nhận được loại thuốc riêng để tiêu hủy các tế bào ung thư cụ thể của họ.

2. Tiêm vắcxin và phòng chống ung thư

Bệnh viêm gan B báo trước ung thư gan cả ở trẻ em lẫn người lớn. Ở tất cả các nước phát triển, nhận thức được điều này đã dẫn đến việc tiêm vắcxin cho trẻ để phòng ngừa bệnh viêm gan B. Ngoài ra,việc tiêm vắcxin cũng sẽ giúp ngăn chặn hơn 90% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Các nhà khoa học càng nghiên cứu mối quan hệ nhân quả giữa các loại bệnh khác và ung thư thì càng có thể bào chế ra các loại vắcxin để loại bỏ được cả hai loại bệnh.

3. Liệu pháp miễn dịch tế bào

Đây là phương pháp làm cho cả hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại virus tốt hơn. Khi có một cách để kiểm soát hoàn toàn quá trình này, không cho phép nó chuyển đổi thành các bệnh tự miễn thì có thể coi đây là một phần không thể thiếu để điều trị ung thư. Liệu pháp miễn dịch tế bào sẽ được sử dụng ngay lập tức sau khi hóa trị, để các tế bào của chính bệnh nhân thực hiện những gì hóa trị liệu không thể làm được. Tuy nhiên, phương pháp này không nên bị nhầm lẫn với các nghiên cứu về hệ vi khuẩn đường ruột của bệnh nhân và những cố gắng biến đổi vi khuẩn đường ruột để chống lại ung thư.

4. Các virus được biến đổi gien

Các nhà khoa học đã tiến hành những thử nghiệm đầu tiên với các virus viêm gan B, virus herpes, adenovirus và virus Coxsackie biến đổi gien. Ý tưởng là tạo ra một loại virus tấn công nhắm vào chính các tế bào ung thư, đồng thời không chạm vào các tế bào khỏe mạnh. Một lần nữa, không nên nhầm lẫn phương pháp này với những nỗ lực biến đổi gien nhằm sử dụng các chất ít độc hại để ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư thay cho phương pháp hóatrị liệu. Các tổ chức như Childhood Cancer Foundation đang tài trợ cho các công trình nghiên cứu nhằm tìm ra cách chữa trị ung thư ít đau đớn hơn so với hiện tại.

5. Xét nghiệm máu để tìm chỉ dấu ung thư

Hơn một chục công ty trên thế giới đang phát triển các phương pháp xét nghiệm máu để xác định các chỉ dấu ung thư và ADN bị biến đổi trong máu nếu xuất hiện một khối u trong cơ thể. Tất nhiên, nếu điều này trở thành quy trình chuẩn thì các bác sĩ có thể xác định rất sớm bệnh ung thư và tỷ lệ bệnh nhân ung thư sống sót sẽ tăng lên chưa từng thấy. Công nghệ này đã được sử dụng để phát hiện ung thư tiền liệt tuyến, nhưng đối với hầu hết các loại ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, hiện vẫn chưa phát triển được những xét nghiệm máu chính xác .

Sự phát triển của công nghệ cho thấy rằng thế giới đang tiến tuy chậm nhưng chắc chắn đến mục tiêu chiến thắng bệnh ung thư. Hiện tại, IBM đã tăng cường nền tảng "điện toán nhận thức» - IBM Watson - để có thể giải quyết các vấn đề chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm này được gọi là Watson for Genomics cho phép xác định hệ gien của một người chỉ trong vài phút.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 hướng cách mạng hóa điều trị ung thư