Việt Nam và Iran bước vào lượt trận thứ hai của bảng D Asian Cup với những toan tính trái ngược nhau. Trong khi Sao Vàng đang rất quyết tâm có điểm sau trận cầu thua ngược thì Team Melli tìm cách duy trì phong độ như trận thắng Yemen

5 sự thật phũ phàng với Việt Nam trước cuộc đụng độ Iran

Tấn Đức | 12/01/2019, 15:48

Việt Nam và Iran bước vào lượt trận thứ hai của bảng D Asian Cup với những toan tính trái ngược nhau. Trong khi Sao Vàng đang rất quyết tâm có điểm sau trận cầu thua ngược thì Team Melli tìm cách duy trì phong độ như trận thắng Yemen

Đối đầu với đội bóng đứng đầu châu Á, những nhà ĐKVĐ AFF Cup đang rất muốn kết thúc trận đấuvới ít nhất một điểm trong tay. Ở trận cầu ngày khai màn, với lối chơi đôi công, Việt Nam đã gần như tạo được một cú sốc trướcIraq.

Thế nhưng, những nỗ lực đó cuối cùng bị đánh chìm bởi cú lội ngược dòng thần thánh của bầy Sư tử vùng Lưỡng Hà.

Thất bại trong lượt trận đầu tiên khiến nhà cầm quân người Hàn Quốc phải tính đến con đường chia điểm với “gã khổng lồ” Iran để tiếp tục nuôi hy vọng đoạt vé vào vòng loại trực tiếp.

Thế nhưng rủi thay, thực tế cho thấy, Việt Nam dường như chưa đủ trình độ và đẳng cấp để cản phá một Team Melli đang bay cao, bay xa không những ở đấu trường châu lục mà họ còn hướng ra tầm vóc thế giới.

Dưới đây là 5 sự thật phủ phàng về cuộc chiến chống lại Iran của quân đoàn áo đỏ Sao Vàng.

1) Lịch sử giải đấu đứng về phía Iran

Trong chiều dài lịch sử VCK Asian Cup, hai đội bóng Việt Nam và Iran chưa bao giờ đối đầu với nhau. Không cần phải đến một chuyên gia NASA mới có thể dự đoán được rằng quân đoàn nào là những người được đánh giá cao hơn trên lý thuyết.

Tính đến thời điểm này, Asian Cup đã tổ chức được 17 lần với chu kỳ 4 năm một lần. Tuy không lẫy lừng nhưng Iran có một lịch sử phong phú gắn liền với giải đấu. Đội bóng này đã có 14 lần tham dự VCK và đã 3 lần giành được cúp vàng trong quá khứ.

Trong khi đó, Việt Nam chỉ góp mặt được 4 lần ở giải đấu danh giá này. Trong đó, họ có 2 lần liên tiếp ở các năm 1956 và 1960 lọt vào top 4 đội bóng dứng đầu châu lục.

Lần cuối cùng, Việt Nam có tên ở giải đấu này đó là vào năm 2007. Khi ấy, độivào tứ kết chỉ với một trận thắng.

Tuy nhiên chiếc cúp vàng AFF, mà thầy trò HLV Park Hang-seo vừa đoạt được sẽ là động lực để Việt Nam tiếp bước ở đấu trường châu lục dù chiếc áo đó hơi rộng với họ.

2) Việt Nam cần cắt đứt chuỗi trận thua để cân bằng quá khứ

Sao Vàng đã thua ba trận đấu tại Asian Cup gần đây và để thủng lưới chín bàn. Trong số này có đến 3 lần vào lưới nhặt bóng trong trận cầu mở màn bảng D.

Thế nhưng, ở vòng kỳ đại hội vào năm 1956, Việt Nam đã bất bại trong hai trận đấu đầu tiên mà chỉ để thủng lưới một lần. Đội bóng vừa vô địch ĐNA có một quá khứ đầy những đóm đen và trắng trong lịch sử giải đấu.

Xen kẽ giữa việc không thể giành vé vào vòng chung kết và việc khởi đầu cuộc đua một cách ấn tượng. Và giờ đây, quân đoàn áo đỏ sẽ cần một chiến thắng trước Iran để tiếp tục xu hướng đó.

3) Iran - Đội bóng gây ấn tượng mạnh ở VCK kỳ này

Team Melli đã giành được 8 chiến thắng ở vòng bảng, thêm vào đó là chiến thắng với tỷ số đậm đà 5-0 trước Yemen đã nâng nó lên thành con số 9.

Nếu họ tiếp tục đánh bại tuyển Việt Nam trong trận cầu tối nay thì quân đoàn này sẽ có tên trong sách kỷ lục của VCK Asian Cup khi trở thành đội bóng có số lần chiến thắng liên tiếp nhiều nhất.

Trên lý thuyết, đó là một kỷ lục đáng gờm để Việt Nam dè chừng đối thủ. Thế nhưng bóng đá không phải là những con tính được viết trên giấy có phải không?

4) Chuỗi mạch bất bại ở đấu trường quốc tế bị cắt đứt

Để thua trong cuộc đối đầu với Iraq là một thất bại của tuyển Việt Nam về mặt nghĩa đen cũng như nghĩa bóng. Bởi trước khi Ali Adnan thực hiện cú đá phạt vào góc chết ở phút 90, Việt Nam vẫn bất bại trong 18 trận đấu quốc tế. Kỷ lục này được tính từ tháng 12 năm 2016.

Chuỗi các trận cầu bất bại đã kết thúc nhưng mục tiêu kế tiếp của binh đoàn Việt Nam sẽ được gầy dựng bằng cách hy vọng đánh bại tuyển Iran.

5) Đánh bại Iran, một nhiệm vụ bất khả thi của Việt Nam

Chúng ta cần minh định việc những mong muốn chiến thắng và thực sự chiến thắng đã là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Và Việt Nam sẽ cần phải vượt qua bản chất gần như bất khả xâm phạm của hàng phòng ngự Iran nếu các học trò ông Park hy vọng sẽ có được bất cứ điều gì xảy ra sau khi trận cầu kết thúc.

Iran đã không để thủng lưới trong 6 trận đấu vòng bảng Asian Cup. Đó là những trận thắng của Team Melli. Họ chỉ phải vào lưới nhặt bóng một lần duy nhất trong tám trận gần đây.

Đánh bại hàng phòng thủ này để giành chiến thắng sẽ là một thử thách cực độ và cũng sẽ là một trải nghiệm thú vị cho Việt Nam.

Trong trường hợp, Sao Vàng thất bại ở cuộc đấu chống lại người Iran thì họ vẫn còn hy vọng vào trận đấu cuối cùng trước đối thủ “vừa miếng” Yemen.

Thế nhưng giả thuyết trên chỉ đúng khi Yemen bại trận dưới tay Iraq và Việt Nam thắng đậm đối thủ này ở trận đấu sau cùng để trông chờ vào chiếc vé vớt đội bóng thứ 3 của bảng đấu có thành tích tốt nhất.

Aditya (Thế Chữ lược dịch)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 sự thật phũ phàng với Việt Nam trước cuộc đụng độ Iran