Cựu HLV người Nghệ An cho rằng đối thủ Tây Á mạnh về thể lực và rất nguy hiểm khi trận đấu trôi về những phút cuối.

Ông Nguyễn Thành Vinh: 'Việt Nam không nên phòng ngự toàn diện trước Iran'

Văn Lâm | 12/01/2019, 08:21

Cựu HLV người Nghệ An cho rằng đối thủ Tây Á mạnh về thể lực và rất nguy hiểm khi trận đấu trôi về những phút cuối.

- Việt Nam đã chơi sòng phẳng với Iraq trong khoảng 60 phút đầu trận đấu Iraq nhưng xuống sức và nhận bàn thua vào cuối trận. Theo ông, HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục đá như vậy với Iran hay chọn cách tiếp cận khác?

- Chọn cách tiếp cận như thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ con người, đối thủ cho đến ý định của HLV. Việt Nam ở thế cửa dưới với Iran, và rất khó có lựa chọn nào vẹn toàn. Mỗi trận đấu có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung là các đội tuyển bây giờ nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Việt Nam. Iran cũng sẽ có sự đề phòng nhất định với chúng ta, thể hiện rõ qua phát biểu của HLV Carlos Queiroz cùng các cầu thủ. Chắc chắn họ đã xem rất kỹ băng hình trận Việt Nam gặp Iraq để tìm sơ hở trong lối chơi của ông Park.

- Ý ông là Việt Nam sẽ chơi phòng ngự tập trung từ đầu, giống trận gặp Hàn Quốc ở Asiad 2018 rồi chờ thời cơ ở nửa cuối hiệp hai?

- Bóng đá châu Á đang xích lại gần nhau. Theo tôi quan sát, trình độ tổ chức và triển khai lối chơi của Việt Nam hiện không kém nhiều so với những nền bóng đá hàng đầu châu lục. Iran là đội mạnh, thuộc top đầu châu lục, nhưng không vì thế mà Việt Nam sợ hãi. Ở Asian Cup 2019, chúng ta đã chọc thủng lưới Iraq hai lần, đội từng thắng Iran ở Asian Cup 2015. Điều đó cho thấy, Việt Nam luôn có cơ hội, nếu đánh trúng điểm yếu của đối thủ.

Như tôi đã nói, lối chơi nào cũng có điểm mạnh yếu riêng. Nhưng phòng ngự toàn diện, ngay từ đầu trận như trận gặp Hàn Quốc ở Asiad, là điều chúng ta nên tránh. Iran cũng như các đội Tây Á khác, rất mạnh về thể lực. Ưu thế này càng có dịp phát huy khi trận đấu trôi về những phút cuối. Việt Nam sẽ chơi thận trọng, từ tốn nhưng cần mạnh dạn tấn công mỗi khi có thời cơ. Không loại trừ khả năng, lối chơi như trận gặp Iraq sẽ được tái hiện. Lặp lại chiến thuật ở trận liền trước cũng là một cách gây bất ngờ, nhất là khi các đội có suy nghĩ thường trực là ông Park Hang-seo luôn thay đổi chiến thuật và con người qua từng trận.


Các trợ lý của Park Hang-seo chuẩn bị những dụng cụ tập chống đá phạt cố định. Kể từ AFF Cup 2018, Việt Nam nhiều lần để thua ở các pha bóng chết. Ảnh: Anh Khoa.

- Việt Nam có thể giữ nguyên cách tiếp cận, nhưng còn về nhân sự thì thế nào?

- Sơ đồ 3-4-3 mà ông Park áp dụng đòi hỏi rất cao ở vị trí tiền vệ trung tâm. Việt Nam hiện không có cầu thủ nào toàn diện ở vị trí này. Trong hiệp hai trận gặp Iraq, đối thủ chọn cách đánh vỗ mặt từ trung lộ bằng cách đưa Humam Tariq vào sân, và nhiều lần khiến Việt Nam lúng túng. Cả hai cầu thủ giữ tuyến giữa, Xuân Trường và Hùng Dũng, biết phối hợp và phát động tấn công, nhưng che chắn cấm địa không kín. Tôi nghĩ, ông Park sẽ thay một trong hai vị trí này, có thể cả hai, ở trận gặp Iran bởi đối thủ này được đánh giá cao hơn Iraq.

- Thế mạnh của các đội bóng Tây Á là lật cánh đánh đầu và những tình huống cố định. Việt Nam cần làm gì để hạn chế sự nguy hiểm?

- Iran có thể xem là đội bóng mạnh nhất Tây Á hiện nay, nhưng lối chơi của họ vẫn mang nhiều đường nét của bóng đá khu vực này nói chung là dựa trên sức mạnh. Việt Nam có nhiều kinh nghiệm đối đầu với cách chơi này, kể từ giải U23 châu Á đến Asiad 2018, và vừa rồi là trận gặp Iraq. Tự bản thân mỗi cầu thủ đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân, làm sao để tránh rơi vào cảnh thua thiệt mỗi khi tranh chấp tay đôi. Một điều nữa là các em cần tránh những sai lầm cá nhân.

Nhìn lại các bàn thua từ những pha bóng cố định, rõ ràng cầu thủ Việt Nam phải tự trách mình trước. Họ thiếu quan sát và khôn ngoan ở những thời điểm nhạy cảm. Những pha phạm lỗi, đa số là không đáng, chứ không phải bởi đối thủ quá hay buộc chúng ta phải làm vậy. Điều duy nhất cần làm, tôi nghĩ là nhắc cầu thủ phải tập trung và tỉnh táo. Còn về lối chơi, cách phòng ngự khu vực hay những điểm khác về chiến thuật, các em có lẽ đã nằm lòng sau một năm làm việc với ông Park.

- Ông đánh giá thế nào về hy vọng có điểm của Việt Nam?

- Qua diễn biến hai lượt đầu của bảng B và C, khả năng đội xếp thứ ba ở hai bảng này có không quá ba điểm sau vòng bảng là rất lớn. Nếu Việt Nam giành bốn điểm ở hai trận còn lại, chúng ta có thể yên tâm vào vòng 1/8. Như vậy, mục tiêu thiết thực nhất, cũng là dễ thực hiện nhất là cầm hoà Iran.

Qua báo chí, tôi biết đội tuyển Iran đang gặp một số vấn đề. Tinh thần của họ không ở mức hoàn hảo khi gặp Việt Nam. Nhiệm vụ của chúng ta là làm sao để họ không chơi bóng theo đúng ý, từ đó khiến đối phương đánh mất sự hưng phấn. Bóng đá luôn tồn tại bất ngờ. Trong một chiều may mắn, thầy trò Park Hang-seo có thể hoàn thành mục tiêu có điểm. Nhưng chắc chắn đó không phải việc dễ dàng.

Thắng Nguyễn/VNE

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Thành Vinh: 'Việt Nam không nên phòng ngự toàn diện trước Iran'