Danh sách mà cây viết Austin Carr của trang Bloomberg chọn tập trung vào các thiết kế tưởng chừng như đơn giản nhưng ảnh hưởng đến người dùng theo những cách vô hình và kỳ diệu đến mức có thể coi chúng là điều hiển nhiên.

5 thay đổi thiết kế trong công nghệ năm 2022 cải thiện cuộc sống người dùng

Sơn Vân | 31/12/2022, 11:37

Danh sách mà cây viết Austin Carr của trang Bloomberg chọn tập trung vào các thiết kế tưởng chừng như đơn giản nhưng ảnh hưởng đến người dùng theo những cách vô hình và kỳ diệu đến mức có thể coi chúng là điều hiển nhiên.

Vào cuối mỗi năm, các ấn phẩm công nghệ thích tổng hợp các danh sách hay nhất, thường nêu bật ai là những nhà đổi mới có sức ảnh hưởng, các tiện ích bom tấn và giao dịch kinh doanh lớn. Austin Carr thấy những bài viết này quá trừu tượng, quá tập trung vào các tính cách ở Thung lũng Silicon hoặc tin tức chuyển động thị trường.

Chúng dường như chưa bao giờ nắm bắt được các khía cạnh của công nghệ đã cải thiện cuộc sống hàng ngày của tôi theo những cách tinh tế nhưng không thể thiếu”, Austin Carr nhận xét.

Vì vậy, Austin Carr đã tổng hợp một bộ sưu tập gồm 5 thay đổi thiết kế trong công nghệ hàng đầu với bản thân mình trong năm 2022.

Đã có những tiến bộ lớn hơn và có lẽ là truyền cảm hứng hơn, từ phần cứng (chẳng hạn chip M2 của Apple) đến phần mềm đột phá (Figma) và trí tuệ nhân tạo thông minh đáng sợ (chatbot ChatGPT của OpenAI).

Figm là phần mềm biên tập đồ họa vector và dựng prototype, chủ yếu hoạt động trên nền web, dù có một số tính năng ngoại tuyến trên phiên bản desktop cho macOS và Windows. Đây là công cụ tuyệt vời để làm giao diện web/ứng dụng.

Danh sách này của Austin Carr tập trung vào các thiết kế tưởng chừng như đơn giản nhưng ảnh hưởng đến người dùng theo những cách vô hình và kỳ diệu đến mức có thể coi chúng là điều hiển nhiên. Mỗi thứ đã củng cố vị trí của nó trong năm nay như một tính năng mà Austin Carr không thể sống thiếu.

1. Ghép nối mới

Khi trình làng nhóm thiết bị điện tử mới vào tháng 10, Google đã giới thiệu phiên bản mới nhất của Fast Pair, cho phép các phụ kiện như tai nghe nhét tai và đồng hồ thông minh kết nối tức thì với smartphone Pixel bằng cách giữ các thiết bị ở gần nhau. Các nhà phê bình chỉ ra rằng đó là một bản sao chép hệ thống của Apple. Song từ góc độ người tiêu dùng, đây là điều tốt.

Cách các sản phẩm Apple thường hoạt động liền mạch với nhau từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn vàng. Austin Carr hy vọng Google có thể mang lại trải nghiệm tương tự cho các thiết bị không phải của Apple và biến nó thành một tiêu chuẩn đơn giản, quen thuộc.

2. Truyền dễ dàng

Austin Carr viết: “Tôi cảm thấy ngưỡng mộ ứng dụng Spotify. Thứ lỗi cho tôi vì đã làm nổi bật tính năng đã tồn tại gần một thập kỷ, nhưng vì rất nhiều ứng dụng khác vẫn chưa thể hiểu đúng điều này. Thật ngạc nhiên khi tôi có thể phát nhạc Spotify trên bất kỳ loa nào. Việc chuyển đổi đầu ra trên mạng Wi-Fi của tôi rất dễ dàng và là một tầm nhìn về cuộc sống mà không có sự ràng buộc của nhà sản xuất.

Tôi muốn hoán chuyển nhanh Echo (loa thông minh của Amazon) sang iPhone, Xbox hoặc máy tính xách tay. Cách tiếp cận này có thể và nên khả thi trong bất kỳ ứng dụng nào, nhưng hiếm thấy trong thời đại của những walled garden hiện nay. Các thiết bị phát trực tuyến và sản phẩm nhà thông minh sẽ tốt hơn rất nhiều nếu chúng hoạt động giống Spotify hơn".

Walled garden (khu vườn có tường bao quanh) là nền tảng hoặc hệ sinh thái khép kín, trong đó nhà cung cấp nền tảng có toàn quyền kiểm soát nội dung, ứng dụng hoặc phương tiện và hạn chế quyền truy cập khi thấy phù hợp với mục tiêu cuối cùng là tạo ra sự độc quyền.

3. Thiết kế nổi bật

Công ty khởi nghiệp The Browser Company có trụ sở tại New York (Mỹ) đứng sau trình duyệt web mới lạ Arc. Thay vì sắp xếp các thẻ theo chiều ngang ở trên cùng, Arc đặt chúng vào thanh dọc bên trái.

Theo Austin Carr, Arc không phải là trình duyệt đầu tiên thử nghiệm điều này, nhưng nó đã làm đúng. Người dùng cần thời gian để làm quen với giao diện Arc, nhưng đó là lời nhắc nhở rằng nhiều nhà phát triển đã tuân theo các quy ước thay vì thách thức chúng.

5-thay-doi-thiet-ke-trong-cong-nghe-nam-2020-cai-thien-cuoc-song-nguoi-dung11.jpg
Arc đặt các thẻ dọc bên trái thay vì ở trên cùng theo chiều ngang

4. Tùy chọn quyền riêng tư không ẩn đi

Trước đây, các nhà sản xuất phần mềm có xu hướng che giấu các tùy chọn quyền riêng tư, có lẽ vì vậy mà người dùng sẽ chia sẻ nhiều dữ liệu hơn và giúp các công ty kiếm tiền. Song gần đây, nhiều nhà phát triển dường như đặt quyền riêng tư lên hàng đầu, đáng chú ý nhất là việc Apple yêu cầu các ứng dụng để người dùng chọn tham gia hoặc không cho theo dõi một cách rõ ràng.

Austin Carr đã nhận thấy các chỉnh sửa nhỏ hơn nhưng quan trọng về quyền riêng tư xuất hiện trong các ứng dụng yêu thích nhất của mình.

"Chẳng hạn, trên các phiên bản Instagram trước đây, đôi khi tôi vô tình vuốt sang chế độ máy ảnh của ứng dụng. Điều này dẫn đến lời nhắc trên màn hình yêu cầu tôi bật quyền truy cập máy ảnh và micro. Song gần đây, Instagram đã thêm một cách khắc phục đơn giản: Một dấu X ở góc trên cùng giúp tôi quay lại nguồn cấp dữ liệu của mình theo cách an toàn mà không yêu cầu thay đổi cài đặt quyền riêng tư. Ngay cả những thay đổi nhỏ như thế cũng thể hiện một bước tiến lớn, đặt lại quyền kiểm soát cho người dùng", Austin Carr nhận định.

5-thay-doi-thiet-ke-trong-cong-nghe-nam-2020-cai-thien-cuoc-song-nguoi-dung11111.jpg
Instagram thay đổi cách hiển thị tùy chọn quyền riêng tư

5. Loại trừ bớt thông báo làm phiền

Nhiều người rất mệt mỏi với những thông báo liên tục trên smartphone hay máy tính bảng. Chúng là những quảng cáo pop-up (bật lên), thường đưa ra những nội dung không mong muốn và đề xuất vô nghĩa.

Apple đã có những bước tiến để giảm tải thông báo không cần thiết bằng Focus Mode (chế độ tập trung) trên iPhone và iPad, cho phép tùy chỉnh của chức năng không làm phiền từ đầu. Dù phải mất một số thao tác phân loại thủ công, nhưng việc lọc ra các thông báo giữa các khung thời gian cá nhân và công việc giúp chúng ta tiến gần hơn một chút đến thứ mà mình mong muốn vào một số thời điểm quan trọng: Sự im lặng.

Focus Mode tương tự Do not Disturb (không làm phiền) trước đây trên các bản iOS cũ. Tuy nhiên, Focus Mode có trên iOS 15 trở đi được nâng lên một tầm cao mới, giúp tối ưu các thông báo hơn và cũng gồm cả Do not Disturb.

Với Focus Mode, người dùng có thể thiết lập các bộ lọc thông báo, cuộc gọi, tin nhắn hoặc tự động trả lời khi đang bận. Bạn sẽ có rất nhiều chế độ phù hợp cho từng hoạt động, ví dụ chế độ làm việc, tập luyện, ngủ, chơi game… Nhờ vậy, người dùng vẫn tập trung vào các hoạt động của mình nhưng đảm bảo không bỏ lỡ các thông tin quan trọng.

Bài liên quan
5 sự kiện khoa học nổi bật năm 2022
Sứ mệnh Mặt trăng hay kháng sinh mới được tạo ra từ AI là một trong những sự kiện khoa học quan trọng trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
40 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 thay đổi thiết kế trong công nghệ năm 2022 cải thiện cuộc sống người dùng