Theo nền tảng Booking.com, xu thế chung của du khách toàn cầu đang dịch chuyển từ trạng thái không chắc chắn sang chủ động thích ứng.

7 xu hướng du lịch sẽ lên ngôi trong năm 2023

Thiên Di | 24/11/2022, 12:58

Theo nền tảng Booking.com, xu thế chung của du khách toàn cầu đang dịch chuyển từ trạng thái không chắc chắn sang chủ động thích ứng.

Mọi người trên khắp thế giới đang cảm thấy lạc quan hơn rất nhiều về du lịch năm 2023 so với 2022, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Mặc dù những bất ổn vẫn đang diễn ra trên toàn cầu, gần 3/4 (74%) khách du lịch Việt Nam cho biết du lịch vẫn luôn là điều đáng tận hưởng.

Nếu năm 2022 là sự trở lại huy hoàng của du lịch sau trận đại dịch COVID-19 thì năm 2023 xu hướng du lịch được nhận định theo cách sáng tạo giữa những biến động và bất ổn. 

Để hiểu du lịch sẽ được tái hình dung như thế nào vào năm 2023, Booking.com đã ủy nhiệm thực hiện một nghiên cứu chuyên ngành với hơn 24.000 du khách trên 32 quốc gia và vùng lãnh thổ - một kết hợp cùng những dữ liệu chuyên sâu trên tư cách là nền tảng du lịch kỹ thuật số hàng đầu để đưa ra 7 dự đoán về xu hướng du lịch cho 2023.

trenddulich.png
Theo nền tảng Booking.com, xu thế chung của du khách toàn cầu đang dịch chuyển từ trạng thái không chắc chắn sang chủ động thích ứng - Ảnh: Internet

Kỳ nghỉ "ngoài vùng phủ sóng"

Theo khảo sát, 61% khách du lịch Việt Nam muốn chuyến du lịch quay về với những gì cơ bản nhất, theo phong cách “ngoài vùng phủ sóng” để tạm ngắt kết nối và trải nghiệm cuộc sống tối giản.

Những cabin ẩn mình, bữa tối bên lửa trại và những chiếc la bàn - đại diện cho các chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”, sẽ được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết trong năm 2023. Sự bất ổn gây ra bởi thiên tai, xung đột và đại dịch toàn cầu đã khiến nhiều người chán ngán những tiện nghi trong cuộc sống hiện đại.

Gần 3/4 du khách Việt cho biết họ muốn tận dụng chuyến du lịch trong năm tới như một cơ hội để học các kỹ năng sinh tồn (73%), bao gồm cách tìm nguồn nước sạch (60%), cách nhóm lửa (61%), tìm kiếm thức ăn trong tự nhiên (64%) và thậm chí là chuẩn bị cho ngày tận thế (60%).

Tuy nhiên, du lịch “ngoài vùng phủ sóng” trong năm 2023 không có nghĩa là làm cho mọi thứ trở nên khó khăn. Hơn một nửa số người được phỏng vấn nghĩ rằng dạng du lịch này đồng nghĩa với việc từ bỏ những thứ xa xỉ (64%), nhưng cũng có tới 60% du khách Việt cho biết họ sẽ chỉ đi du lịch theo cách này nếu kỳ nghỉ đảm bảo sự thoải mái nhất định, trong đó một số điều bắt buộc không được thiếu là điện thoại và kết nối internet.

Du hành thực tế ảo

Khoảng 64% du khách Việt Nam cho biết họ sẽ chuyển sang thực tế ảo vào năm tới để tìm cảm hứng cho kỳ nghỉ của mình và 57% bày tỏ hứng thú tham gia vào một trải nghiệm du lịch thực tế ảo (VR) kéo dài nhiều ngày. Điều đó sẽ được trợ giúp khi công nghệ Metaverse ngày càng phát triển để tái hiện lại các điểm đến thực.

Metaverse sẽ không chỉ phục vụ cho mục đích “dùng thử trước khi mua”, mà còn giáo dục, giải trí và truyền cảm hứng cho mọi người, mở ra cánh cửa của những chuyến phiêu lưu không giới hạn. Bước sang năm 2023, tính năng phản hồi xúc giác, sử dụng cảm ứng chạm để giao tiếp với người dùng, sẽ làm cho du lịch ảo trở thành trải nghiệm 3D chân thực hơn hết, ví dụ như mô phỏng cảm giác chạm vào hạt cát mềm hay hơi ấm của mặt trời.

Thử một trải nghiệm hoàn toàn mới

Dù xuất phát từ việc bị dồn nén, những bức bối tích tụ trong thời gian đại dịch kéo dài, thế giới đã sẵn sàng để đắm mình vào những trải nghiệm mới từ nhiều nền văn hóa. Hơn một nửa (58%) du khách Việt muốn một lần trải nghiệm sốc văn hóa vào năm 2023 – điều này bao gồm đi du lịch đến một nơi nào đó có văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt (64%), hoặc khám phá các thành phố ít được biết đến sở hữu nét đẹp tiềm ẩn (31%).

Năm 2023, du khách sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo gây sốc, mang đến nhiều ngạc nhiên và thích thú. Với phần lớn (88%) khách du lịch mong muốn trải nghiệm du lịch “ngoài vùng an toàn” để chạm tới giới hạn của bản thân, một loạt các trải nghiệm mới lạ được dự đoán sẽ xuất hiện như thử những món ăn độc lạ, hay đến những vùng đất bí hiểm trên thế giới.

Gần một nửa (49%) du khách Việt cho biết sẽ lên đường săn lùng những món ngon độc lạ trên thế giới, chẳng hạn như loại ớt cay nhất, trong khi 52% muốn sử dụng kỳ nghỉ của họ để khám phá những điều thú vị ngoài trái đất như vật thể bay UFO hoặc các tour tham quan những địa điểm được cho là có liên quan đến người ngoài hành tinh.

tourthien.jpg
Những chuyến du lịch hoài cổ hay mang tính thiền định, ngoài vùng phủ sóng hoặc ứng dụng công nghệ... được dự báo sẽ lên ngôi trong 2023 - Ảnh: Internet

Chuyến đi “hoài cổ”

Giữa những bất ổn toàn cầu và mong muốn thoát ly, 94% du khách Việt Nam dự định tới thăm các địa điểm hoài cổ để sống lại cảm giác của những ngày xưa cũ với mọi thứ đơn giản và yên bình.

Đây cũng là trải nghiệm du lịch được bình chọn cao nhất cho năm 2023 bởi du khách và được cả thế hệ trẻ Millennial và Gen-Z yêu thích. Các địa danh có thể kể đến như những nơi được dùng làm bổi cảnh quay phim cổ trang, phim xưa/retro.

Du khách thế giới nói chung và du khách Việt Nam nói riêng cho biết họ sẵn sàng thay thế việc nghỉ ngơi và thư giãn với cảm giác phấn khích khi tham gia các trò chơi tại công viên giải trí (63%), và kích thích trí tưởng tượng với các trò như “escape room” (giải đố thoát hiểm), tìm đồ vật.

Du khách thuộc thế hệ Millennial sẽ là nhóm đầu tiên đặt chỗ nghỉ tại những địa điểm gắn liền với tuổi thơ cùng gia đình, góp phần tạo nên xu hướng du lịch với nhiều thế hệ trong một gia đình vào năm 2023.

Hành hương về chốn bình yên

Những chuyến đi của năm 2023 sẽ tập trung vào sức khỏe "thân – tâm – trí", và tiếp tục đưa trải nghiệm này lên một tầm cao mới. Xu hướng tìm kiếm những chỗ nghỉ giúp cân bằng tâm trí, thiền định và chánh niệm sẽ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với du khách Việt (54%), trong khi ba phần tư (73%) du khách tìm kiếm sự bình yên tại một điểm đến tĩnh lặng và 75% muốn đến một nơi giúp tập trung vào sức khỏe tinh thần, chuyển hóa cơ thể hoặc giúp ích cho những thời điểm quan trọng trong đời.

Với việc sức khỏe tình dục đang được quan tâm nhiều hơn hiện nay, những chuyến đi lãng mạn, hâm nóng tình cảm cũng được đưa vào danh sách cho năm 2023 của 45% du khách Việt. Những chuyến đi với chủ đề và hoạt động phù hợp cho các cặp đôi, cặp vợ chồng để mang tới một không gian lãng mạn và góp phần làm mới tình cảm được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2023.

diemden.jpg
Mặc dù những bất ổn vẫn đang diễn ra trên toàn cầu, gần 3/4 (74%) khách du lịch Việt Nam cho biết du lịch vẫn luôn là điều đáng tận hưởng.

Chuyến đi gắn kết với đồng nghiệp

Các chuyến đi công tác sẽ trở lại nhiều hơn trong năm 2023, nhưng sẽ không giống như trước giai đoạn COVID-19. Mọi người đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp trong đời thực và bên ngoài văn phòng – phản ánh nhu cầu gia tăng trong việc kết hợp đi công tác với hoạt động nghỉ ngơi và du lịch.

Thực tế, 60% người được hỏi ở Việt Nam đang mong muốn doanh nghiệp của họ lên kế hoạch cho một chuyến đi gắn kết mọi người lại với nhau và hơn một nửa (68%) muốn công ty của mình sử dụng số tiền tiết kiệm được từ việc chuyển sang làm việc online để chi tiêu cho các chuyến du lịch hoặc nghỉ dưỡng với công ty. Việc tổ chức chuyến đi có thể giúp ích cho doanh nghiệp, khi gần ba phần tư (73%) người Việt Nam tin rằng khám phá những địa điểm mới sẽ truyền cảm hứng và giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

Tài chính cho một chuyến đi: Từ tiết kiệm đến hào phóng

Từ tiết kiệm đến hào phóng: 63% du khách Việt sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cho những chuyến du lịch nhưng cũng đồng thời cẩn trọng hơn với các chi tiêu, trong đó 75% du khách mong muốn trải nghiệm nhận được sẽ đi đôi với giá cả.

Trước bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, du khách vào năm 2023 vẫn tiếp tục ưu tiên du lịch nhưng sẽ lưu tâm hơn đến việc làm thế nào để tận dụng hiệu quả ngân sách du lịch của mình và có các ưu tiên rõ ràng. Mọi người vẫn sẽ đặt các chuyến nghỉ dưỡng vô ưu vô lo lên đầu danh sách, với 63% du khách cho biết đầu tư vào một kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với họ.

Năm 2023 sẽ chứng kiến xu hướng tối ưu tài chính khi du khách lên kế hoạch đi chơi, với gần ba phần tư (74%) khách du lịch Việt Nam sẽ ưu tiên việc chi trả để nhận lại những giá trị tương xứng, và lập kế hoạch ngân sách du lịch chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, thủ thuật đặt phòng giá rẻ hơn, lựa chọn thời điểm, quan tâm tới các chương trình giảm giá và khách hàng thân thiết (64%).

Hơn một nửa du khách (53%) sẽ tiết kiệm bằng cách đi chơi vào mùa thấp điểm, trong khi phần lớn (61%) sẽ lên kế hoạch trước rất lâu để giành được ưu đãi tốt hơn. Hơn một nửa (55%) số người được phỏng vấn tin rằng cách sử dụng ngân sách tốt nhất là chọn một hoặc hai kỳ nghỉ dài thay vì vài kỳ nghỉ ngắn.

Gần 3/4 (khoảng 70%) khách du lịch Việt thừa nhận rằng họ dự định chi tiêu rộng rãi hơn khi du lịch để bù đắp cho việc không được đi đây đi đó trong vài năm vừa qua, trong khi 61% lên kế hoạch chi tiêu xa hoa để đảm bảo họ có một chuyến đi tốt nhất và mọi trải nghiệm đều đáng giá.

Thực tế, xu hướng này đã manh nha từ năm 2022 và còn được biết đến với cái tên ‘du lịch trả đũa’.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 xu hướng du lịch sẽ lên ngôi trong năm 2023