Khác với lĩnh vực nghệ thuật, đồng tính trong giới thể thao và đặc biệt là bóng đá vẫn còn là một chủ đề khá nhạy cảm. Chính điều này đã dẫn đến việc nhiều cầu thủ đồng tính không dám công khai xu hướng tính dục của mình và đứng lên phản đối lại những định kiến. 

8 cầu thủ nam từng công khai đồng tính

Một Thế Giới | 13/06/2014, 04:00

Khác với lĩnh vực nghệ thuật, đồng tính trong giới thể thao và đặc biệt là bóng đá vẫn còn là một chủ đề khá nhạy cảm. Chính điều này đã dẫn đến việc nhiều cầu thủ đồng tính không dám công khai xu hướng tính dục của mình và đứng lên phản đối lại những định kiến. 

Thomas Hitzlsperger là một trong những cầu thủ nổi tiếng từng tham gia giải đấu Premier League và 52 lần đại diện cho đội tuyển quốc gia Đức. Anh chia sẻ việc công khai chính là để anh có thể "tiếp tục cuộc đấu tranh cho quyền bình đẳng của các vận động viên đồng tính".

Ước tính trên thế giới hiện nay có khoảng 500.000 cầu thủ bóng đá.
Hãy cùng Một Thế Giới điểm lại danh sách những cầu thủ đã từng công khai đồng tính nhé:
Thomas Hitzlsperger
8 cau thu nam tung cong khai dong tinh8 cau thu nam tung cong khai dong tinh
Thomas Hitzlsperger chia sẻ: “Đó là một quá trình đấu tranh lâu dài và khó khăn để thay đổi định kiến về người đồng tính. Tinh thần chiến đấu và niềm đam mê sẽ giúp tôi chiến thắng. Không như những lời đồn về người đồng tính cho rằng họ là những người yếu đuối".
Thomas Hizlsperger không những từng đại diện cho đội tuyển Đức mà còn góp mặt trong đội tuyển Aston Villa và đội tuyển Anh Everton.

Robbie Rogers

8 cau thu nam tung cong khai dong tinh8 cau thu nam tung cong khai dong tinh

Vào đầu năm 2013, ngôi sao bóng đá người Mỹ Robbie Rogers đã chính thức nghĩ hưu non và công khai đồng tính ngay trong buổi họp báo. Tuy nhiên, sau đó anh lại ký hợp đồng với câu lạc bộ LA Galaxy và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nơi này. Robbie chia sẻ: "Cuộc sống có đầy những thứ tuyệt vời và tôi nhận ra rằng mình chỉ có thể tận hưởng được nó khi bản thân sống một cách trung thực nhất".

"Sống trung thực đôi khi rất khó khăn thế nhưng nó làm cho cuộc sống tôi đơn giản và rõ ràng hơn bao giờ hết. Bí mật của tôi đã tiết lộ, tôi đã là một người đàn ông tự do, tôi có thể sống cuộc sống của mình", anh nói thêm.

David Testo

8 cau thu nam tung cong khai dong tinh8 cau thu nam tung cong khai dong tinh

Cuộc sống đã không ưu ái David Testo. Khi cầu thủ bóng đá người Mỹ này công khai đồng tính vào năm 2011 thì hành động đó cũng giết chết sự nghiệp của anh ta. Sau khi kết thúc hợp đồng với Montreal Impact một tháng, David hầu như không thể nhận được bất cứ hợp đồng bất kỳ nào khác.

David chia sẻ: “Khi tôi công khai, tôi không thể biết được rằng tôi sẽ không còn cơ hội để có thể chơi đá bóng nhiều hơn. Tuy nhiên tôi có thể biết rằng, tôi sẽ chơi theo cách của mình. Tôi biết rằng, hành động của mình có thể giúp cho những người khác hiểu ra và mở đường cho việc công khai giới tính thật của mình”

Vẫn còn rất trẻ nhưng David buộc phải dừng cuộc chơi trên sân bóng. Anh bắt đầu lại sự nghiệp của mình với công việc làm một huấn luyện viên Yoga.

Anton Hysén
8 cau thu nam tung cong khai dong tinh8 cau thu nam tung cong khai dong tinh
Khi cầu thủ này công khai đồng tính vào đầu năm 2011 đã gây ra một cơn chấn động cho dư luận toàn thế giới. Mặc dù vậy, Anton Hysén vẫn tiếp tục tham gia và cống hiến cho nền bóng đá nước nhà.

Anh là con trai út của một gia đình có truyền thống bóng đá chuyên nghiệp, cha anh là cầu thủ huyền thoại cũng là huấn luyện viên nổi tiếng Glenn Hysen.

Anton đã có một cuộc phỏng vấn với GSN: "Tôi đã suy nghĩ về điều đó (việc công khai đồng tính) rất nhiều lần, nhưng một lần nữa tôi khẳng định rằng tôi là một người đồng tính. Con người luôn muốn nói bất cứ điều gì họ muốn nói và là những việc mà họ muốn. Tôi chả quan tâm đến những gì người khác nói về mình."

Thomas Berling
8 cau thu nam tung cong khai dong tinh
Thomas Berling từng chơi cho những giải đấu danh tiếng tại Na Uy. 

Cầu thủ người Na-Uy Thomas Berling đã biến mất khỏi làng bóng đá một cách bất ngờ và không rõ lý do vào năm 2000. Những lời đồn đại sau đó về sự biến mất của anh đã được giải thích bằng việc anh công khai đồng tính trước đó. Dường như đây là một kết quả đáng buồn cho "chứng kỳ thị đồng tính phổ biến rộng rãi" dành cho các cầu thủ và là một lời cảnh báo đáng sợ cho những người có ý định tương tự.

Sau 12 năm công khai, anh chia sẻ: “Tôi đã nghĩ sẽ không sao khi công khai tại Na Uy, nhưng dường như điều đó đã làm hỏng những tham vọng của tôi ở nước ngoài. Tôi đã sai! Nhưng không sao cả, tôi không cần che dấu bản thân mình thêm nữa”.

Jonathan De Falco             

8 cau thu nam tung cong khai dong tinh

Cầu thủ người Bỉ Jonathan De Falco đã kết thúc sự nghiệp bóng đá ngắn ngủi của mình sau khi công khai đồng tính. Anh buộc phải tham gia những giải đấu thấp hơn và không đạt được những thành công thích đáng. Để kiếm thêm thu nhập, Jonathan trở thành một vũ công Go-go. Cuối cùng, anh đã đóng phim khiêu dâm để trang trải kinh khí.

Marcus Urban            
8 cau thu nam tung cong khai dong tinh
Marcus Urban là một cầu thủ sáng giá trong thập niên 80 và 90. Tuy nhiên, một chấn thương ở chân đã gây trở ngại cho sự nghiệp của anh và buộc phải đấu ở những giải đấu thấp hơn. Tận dụng việc này, Marcus đã công khai xu hướng tính dục của mình với báo giới. Anh chia sẻ khi đó: "Nó thật tuyệt vời! Tất cả áp lực hiện tại của tôi đã thuyên giảm. Và tôi nhận được những thứ tốt hơn xung quanh tôi. Từ đó trở đi tôi đã hạnh phúc hơn rất nhiều. Đây mới chính là chiến thắng World Cup của tôi”.
Justin Fashanu
8 cau thu nam tung cong khai dong tinh

Câu chuyện cuối cùng và cũng là buồn nhất trong danh sách. Cầu thủ bóng đá người Anh Justin Fashanu nổi tiếng vào những năm 80-90. Ông từng đạt được những thành công lớn trong sự nghiệp.

Justin Fashanu là người da đen đầu tiên có mức chuyển nhượng lên đến hàng triệu bảng Anh và dự kiến sẽ tham gia đội tuyển quốc gia Anh vào thời điểm đó. Tuy nhiên, vào năm 1990, ông vấp phải sự phản đối dữ dội khi công khai đồng tính và bị buộc phải kết thúc sự nghiệp của mình vào năm 1994.

Bốn năm sau, Fashanu đã bị buộc tội tấn công tình dục. Lo sợ sẽ không được xử lý công bằng, Fashanu đã quyết định tự sát vào tháng 5 cùng năm. Thư tuyệt mệnh của ông cho biết việc quan hệ tình dục của mình là sự đồng thuận của hai bên.

Tuấn Trinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng nay 20.5, khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15
30 phút trước Sự kiện
Hôm nay 20.5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, thủ đô Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 cầu thủ nam từng công khai đồng tính