Ngành thủy sản kỳ vọng từ tháng 10, tình hình sẽ khả quan hơn khi "mở cửa" ở TP.HCM cùng với những chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất.

Xuất khẩu giảm mạnh, ngành thủy sản trông chờ TP.HCM 'mở cửa'

Tuyết Nhung | 07/10/2021, 17:26

Ngành thủy sản kỳ vọng từ tháng 10, tình hình sẽ khả quan hơn khi "mở cửa" ở TP.HCM cùng với những chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, nửa đầu tháng 9, xuất khẩu thủy sản của cả nước tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề vì gián đoạn sản xuất với mức giảm sâu 31% so với cùng kỳ.

Việc nới lỏng giãn cách từ giữa tháng 9 đã thúc đẩy sự phục hồi sản xuất phần nào, phản ánh kết quả sản xuất nửa cuối tháng. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả tháng 9 đạt trên 628 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 9, xuất khẩu cá tra và các loại cá biển khác tiếp tục giảm mạnh (lần lượt là 36% và 65%) so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu tôm giảm 21%, cá ngừ giảm 14%, mực, bạch tuộc giảm 12%.

Về các thị trường xuất khẩu, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ hồi phục với mức tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ, đạt 159 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu sang các thị trường khác tiếp tục giảm, trong đó giảm mạnh nhất là Trung Quốc với gần 50%, các thị trường Nhật Bản, Canada, Anh, Úc cũng giảm từ 35 - 45%; xuất khẩu sang EU và Nga giảm trên 15%, Hàn Quốc giảm 5%.

Theo VASEP, sản xuất và xuất khẩu thủy sản nửa cuối tháng 9 đã có dấu hiệu hồi phục, nhất là tại mấy tỉnh trọng điểm về tôm như Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu và các tỉnh ven biển miền Trung. Ngành thủy sản đang kỳ vọng từ tháng 10 sẽ khả quan hơn khi "mở cửa" ở TP.HCM cùng những chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất.

"Song kiểu nửa mở nửa đóng ở các địa phương và diễn biến khó lường của dịch COVID như những ngày qua cho thấy, chặng đường hồi phục sản xuất và xuất khẩu thủy sản còn nhiều chông chênh. Trong trường hợp dịch COVID-19 vẫn bùng phát mạnh ở các tỉnh, sản xuất thủy sản trọng điểm thì tháng 10 xuất khẩu sẽ tiếp tục giảm ít nhất 25% so với cùng kỳ. Hai tháng cuối năm dù có nỗ lực thích ứng thì khả năng xuất khẩu cũng chỉ tương đương hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ", đại diện VASEP nhìn nhận.

Với diễn biến này, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2021 khả quan nhất là bằng năm 2020, đạt 8,4 tỉ USD, thậm chí sẽ giảm dưới 8,4 tỉ USD nếu tình hình COVID-19 căng hơn và các biện pháp phòng chống COVID-19 siết chặt sản xuất trở lại.

Bài liên quan
Quân khu 9 hỗ trợ Bạc Liêu thu hoạch, tiêu thụ nông thủy sản
Chiều 18.8, UBND tỉnh Bạc Liêu và Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã ký kết kế hoạch phối hợp giúp nông dân thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ nông - thủy sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
15 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất khẩu giảm mạnh, ngành thủy sản trông chờ TP.HCM 'mở cửa'