Tiêu xài đúng số tiền kiếm được là một trong những điểm chứng tỏ bạn là một người đã trưởng thành. Nói thì dễ nhưng làm sẽ rất khó. Nếu bạn còn một số tiền nhất định vào cuối tháng thì nó vẫn thể chưa chứng minh rằng bạn có trách nhiệm với số tiền mình kiếm được. Đối xử với tiền bạc có trách nhiệm còn là cách đánh giá năng lực của bạn.

9 cách đối xử với tiền bạc mà bạn đừng nên thử (P1)

Một Thế Giới | 23/07/2015, 10:42

Tiêu xài đúng số tiền kiếm được là một trong những điểm chứng tỏ bạn là một người đã trưởng thành. Nói thì dễ nhưng làm sẽ rất khó. Nếu bạn còn một số tiền nhất định vào cuối tháng thì nó vẫn thể chưa chứng minh rằng bạn có trách nhiệm với số tiền mình kiếm được. Đối xử với tiền bạc có trách nhiệm còn là cách đánh giá năng lực của bạn.

Các hành động đối xử với tiền bạc không đúng cách thường không xảy ra ngay lập tức mà nó cần nhiều thời gian. Không người ít liên tục vật lộn với các khoản tài chính và các kế hoạch họ đưa ra nhưng hoàn toàn bị phá vỡ. Khi trường hợp đó xảy ra, mọi người thường đổ lỗi cho nền kinh tế của đất nước, tiền thuế… 
Nếu bạn nhận thức được điều kiện sống của mình đang ở mức nào, bạn cần phải làm việc để hướng tới các giải pháp, không bào chữa cho các hành động khác. Dưới đây là những  sai đối xử với tiền bạc  thường gặp nhất khiến cho kế hoạch tài chính của bạn hoàn toàn sụp đổ.
Quyết định có con nhưng không ổn định tài chính trước
Nếu bạn đang có kế hoạch sinh con và nuôi dạy con đúng cách, bạn cần phải có sự ổn định về tài chính, và đương nhiên bạn cần dư dả thời gian cũng như tiền bạc để làm điều đó. Nếu không có một tình trạng tài chính ổn định, bạn sẽ rất vất vả khi chào đón thành viên mới.
Các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé hay việc giáo dục trẻ em… không phải là rẻ. Hãy cân nhắc và áp dụng các chi phí thật phù hợp khi bạn có kế hoạch nuôi dạy con cái. 
Phụ thuộc về tài chính vào người khác
Bạn bè và gia đình luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn về tài chính. Tuy nhiên, cuộc sống của bạn trải qua bằng những đồng tiền “từ thiện” đó chắc chắn không phải là cách sống bạn chọn đúng không ?
Mọi người đều có nhiều việc cần đến tiền và đương nhiên không ai có thể chịu đựng bạn mãi mãi khi bạn chỉ biết xài thay vì kiếm tiền. Vấn đề tài chính khá nhạy cảm, sớm hay muộn thì mối quan hệ của bạn với những người thân yêu sẽ dần tồi tệ hơn nếu bạn không bắt đầu làm việc để sống có hiệu quả hơn.
Khi mượn tiền, bạn khó làm mọi thứ theo ý thích bởi bạn đang bị phụ thuộc. Bạn nên bắt đầu tính toán để giảm chi phí, suy nghĩ về những gì bạn có thể làm để kiếm thêm một số tiền. Hay nói một cách thẳng thắn, bạn cần phải nhận ra rằng bạn đang ở trong trạng thái nghiêm trọng, bạn sẽ mất dần người thân, bạn bè nếu cứ phụ thuộc vào tài chính của người khác. 
Giải quyết khoản nợ bằng cách chuyển sang vay tiền
Bất kể khó khăn như thế nào, bạn đừng nên bao giờ cho phép mình giải quyết các khoản nợ của mình bằng cách chuyển sang một công ty hay cá nhân cho vay khác . Đây có thể là giải pháp dễ dàng để bạn giải quyết khoản nợ trước nhưng về lâu về dài, nó sẽ làm cho tiền hết nhanh hơn bạn nghĩ. Đương nhiên, cạn kiệt nguồn tài chính của bạn là điều không tránh khỏi.
Các cá nhân hay công ty cho vay hiện nay rất phổ biến. Việc cho vay này chỉ làm lợi cho những người này mà thôi. Nếu bạn muốn thoát khỏi nợ nần trước thì đây không phải là một giải pháp bởi bạn sẽ nợ tiền nhiều hơn.
Quẹt thẻ ở bất cứ nơi đâu
Một hình thức khác của sự vô trách nhiệm trong tài chính là liên tục quẹt thẻ ở bất cứ nơi đâu thay vì dùng tiền mặt. Nếu bạn thường xuyên dùng tiền mặt, bạn có khả năng tự vệ tài chính, còn lạm dụng vào tín dụng ngân hàng chỉ khiến bạn “vung tay quá trán” mà không biết.
Điều gì sẽ xảy rằng ném hoàn cảnh sống của bạn mất cân bằng trong khi bạn chưa đưa được giải pháp cụ thể ? Để tránh điều này, bạn nên bắt đầu sống khiêm tốn hơn. Bạn nên tập trung nỗ lực để có một ngân sách cân bằng và dùng tiền mặt, dùng thẻ đúng nơi đúng lúc là một trong những nỗ lực đó.
(Còn tiếp)
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 cách đối xử với tiền bạc mà bạn đừng nên thử (P1)