Khi bàn về những dự án phim lớn, các studio tại Hollywood thường xem nhẹ các ứng cử viên phụ nữ cho vị trí đạo diễn.

9 nữ đạo diễn duy nhất từng được trao hơn 100 triệu USD để làm phim

Chí Thiện | 16/01/2020, 07:19

Khi bàn về những dự án phim lớn, các studio tại Hollywood thường xem nhẹ các ứng cử viên phụ nữ cho vị trí đạo diễn.

Việc không có người phụ nữ nào trong hạng mục đề cử “Đạo diễn xuất sắc nhất” của giải Oscar 2020 đã một lần nữa làm dấy lên chủ đề kỳ thị và phân biệt giới tính tại Hollywood. So với các đồng nghiệp nam, cơ hội mà các studio dành cho những nữ đạo diễn là rất ít. Và tình hình chỉ được cải thiện trong vài năm trở lại đây khi phong trào nữ quyền ngày càng phát triển.

Thông thường, một bộ phim có kinh phí sản xuất lớn hơn 100 triệu USD được xem là “bom tấn”. Tính tới nay, đã có hàng trăm dự án như vậy ra đời nhưng chỉ có duy nhất 9 phụ nữ từng được giao vị trí đạo diễn cho một bộ phim “bom tấn”.

Kathryn Bigelow

Trước khi trở thành người phụ nữ đầu tiên (và duy nhất) thắng giải Oscar hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất”, Kathryn Bigelow là người phụ nữ đầu tiên đảm trách thực hiện một bộ phim có kinh phí sản xuất 100 triệu USD. Đáng tiếc, K-19: The Widowmaker ra rạp năm 2002 đã thất bại thảm hại tại phòng vé và khiến hãng Paramount tiêu tốn hàng chục triệu USD.

Jennifer Yuh Nelson

Năm 2012, Jennifer Yuh Nelson được hãng Paramount trao cho 150 triệu USD để thực hiện phim hoạt hình Kungfu Panda 2 (doanh thu 666 triệu USD). Sau đó, cô tiếp tục được trao vị trí tương tự cho phần tiếp theo nhưng phải chia đôi trọng trách với nam đồng nghiệp Alessandro Carloni.

Lana và Lilly Wachowski

Chị em nhà Wachowski là đạo diễn của Cloud Atlas (2012, kinh phí 128 triệu USD) và Jupiter Ascending (2016, kinh phí 176 triệu USD). Cả hai sinh ra với giới tính nam và đã hoàn thành quá trình chuyển đổi giới tính lần lượt vào năm 2012 và 2016.

Jennifer Lee

Màn phối hợp ăn ý giữa Jennifer Lee và Chris Buck đã cho ra đời phim hoạt hình Frozen (2013) - một cơn địa chấn đúng nghĩa và được đánh giá là một phần của văn hóa đương đại. Phần 2 vừa ra mắt cũng do cô và Chris Buck đạo diễn. Thế nhưng, Frozen 2 đã không thể lọt vào danh sách đề cử giải Oscar tại hạng mục “Phim hoạt hình hay nhất”.

Patty Jenkins

Năm 2017, Patty Jenkins với Wonder Woman (kinh phí 149 triệu USD) là người phụ nữ thứ 3 từng một mình đạo diễn một bộ phim “bom tấn”. Wonder Woman đạt doanh thu 822 triệu USD tương đương với khoản lợi nhuận ròng 252 triệu USD cho Warner Bros, theo số liệu của Deadline. Phần tiếp theo mang tên Wonder Woman 1984 dự kiến ra rạp vào tháng 6 năm nay cũng do bà đạo diễn.

Ava DuVernay

A Wrinkle in Time (2018, kinh phí 107 triệu USD) là một dự án tham vọng của Disney với mong muốn truyền cảm hứng cho những nhà làm phim trẻ và giới thiệu cuốn tiểu thuyết cùng tên (xuất bản năm 1962) đến thế hệ trẻ em hiện nay. Mặc dù vậy, phim đã lỗ nặng tại phòng vé và bị giới chuyên môn chê bai thậm tệ.

Anna Boden

Công chiếu vào đầu năm ngoái, Captain Marvel là phim siêu anh hùng đầu tiên của Marvel có tuyến nhân vật chính là phụ nữ. Với kinh phí sản xuất lên đến 175 triệu USD, bộ đôi đạo diễn Anna Boden và Ryan Fleck đã giúp Captain Marvel trở thành phim có doanh thu phòng vé cao thứ 5 trong năm 2019 (1,128 tỉ USD).

Niki Caro

Đạo diễn người New Zealand này nổi tiếng với những bộ phim có tuyến nhân vật chính là nữ như Whale Rider, North Country hay The Zookeeper's Wife. Chính vì thế, không hề ngạc nhiên khi Disney đã tin tưởng giao cho Niki Caro thực hiện phiên bản live-action của phim hoạt hình Mulan. Đây là một trong những bộ phim được mong chờ nhất năm 2020 và dự đoán sẽ gây đột phá doanh thu tại thị trường Trung Quốc.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 nữ đạo diễn duy nhất từng được trao hơn 100 triệu USD để làm phim