Nhưng cứ theo thông lệ áp dụng thì nếu Việt Nam lọt vào bán kết thì chúng ta sẽ gặp đội thắng trong cặp Úc – Turkmenistan, trừ phi AFC tạo ngoại lệ ở giải này.

AFC gây mập mờ về đối thủ tại bán kết của U23 Việt Nam

Anh Tú | 10/06/2022, 07:31

Nhưng cứ theo thông lệ áp dụng thì nếu Việt Nam lọt vào bán kết thì chúng ta sẽ gặp đội thắng trong cặp Úc – Turkmenistan, trừ phi AFC tạo ngoại lệ ở giải này.

Vòng bảng U23 châu Á đã kết thúc với việc U23 Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt tại từ kết với tư cách đội nhì bảng C. Các kết quả từ bảng D cũng xác định Việt Nam sẽ gặp đội đầu bảng D là Ả Rập Saudi. Chuyện này thì rõ như ban ngày.

Nhưng nếu Việt Nam vượt qua Ả Rập Saudi thì chúng ta sẽ gặp ai ở bán kết. Cho đến 7h sáng nay 10.6 thì trên trang của AFC cũng không đề cập đến lịch tại bán kết mà chỉ là tứ kết mà thôi. Chắc chắn không có chuyện sau tứ kết bốc thăm mà việc xếp nhánh tới chung kết đã có từ trước để đảm bảo nguyên tắc hai đội chung bảng sẽ không gặp lại trước khi đá trận cuối cùng.

Theo quy tắc của giải U23 châu Á thì đội thắng trận tứ kết 1 sẽ gặp đội thắng trận tứ kết 3 và đội thắng trận tứ kết 2 gặp đội thắng trận tứ kết 4. Giải năm nay cũng không ngoại lệ. Nhưng vấn đề xác định đâu là trận tứ kết 1; 2; 3; 4.

lich.jpg
Lịch trên trang AFC tạo ngộ nhận

Nếu dựa vào trình tự thời gian đá như AFC giới thiệu lịch tứ kết thì người ta ngộ nhận rằng trận Úc –Turkmenistan là tứ kết 1, Uzbekistan – Iraq là tứ kết 2, Hàn Quốc – Nhật là tứ kết 3 và Ả Rập Saudi –Việt Nam là tứ kết 4. Theo cách hiểu như vậy thì tại bán kết sẽ là đội thắng cặp Úc –Turkmenistan gặp đội thắng cặp Hàn Quốc – Nhật, đội thắng cặp Uzbekistan – Iraq gặp đội thắng cặp Ả Rập Saudi –Việt Nam.

lich2.jpg
Nếu coi trận Uzbekistan - Iraq là tứ kết 2 thì sẽ có nhánh như hình

Tuy nhiên, chúng ta nhiều người biết rằng việc đánh số trận tứ kết sẽ dựa vào đội nhất bảng, ít nhất là trong thể thức 16 đội chia 4 bảng chọn 4 cặp tứ kết. Theo đó, đội nhất bảng 1 sẽ đá trận tứ kết 1, đội nhất bảng 2 thì đá trận tứ kết 2… Áp dụng tại giải lần này thì ta sẽ có trận Uzbekistan – Iraq là tứ kết 1, Úc –Turkmenistan là tứ kết 2, Hàn Quốc – Nhật là tứ kết 3 và Ả Rập Saudi –Việt Nam là tứ kết 4. Như vậy, chính xác thì nếu Việt Nam vượt qua Ả Rập Saudi để vào bán kết thì Việt Nam sẽ gặp đội thắng trong cặp Úc –Turkmenistan chứ không phải là đội thắng trong cặp Uzbekistan – Iraq.

lich1.jpg
Lịch theo đúng thông lệ của giải

Dù đối thủ ở vòng này đều mạnh cả nhưng CĐV Việt Nam có thể dễ dàng nhận ra đối thủ trong cặp Uzbekistan – Iraq sẽ khó chơi hơn nhiều so với cặp Úc –Turkmenistan. Sức mạnh của Uzbekistan đã được thể hiện ra sao thì chúng ta đều biết và họ còn được lợi thế đá sân nhà nên gặp sớm sẽ không bằng chờ tới chung kết. Trong khi đó, bóng đá trẻ Úc không phải quá tầm với Việt Nam vì chúng ta từng thắng họ tại vòng bảng năm 2018. Riêng Turkmenistan thì cảm giác chung sẽ không khó chơi như Uzbekistan hay Iraq.

Nếu làm một cuộc bình chọn về đối thủ tại bán kết thì chắc CĐV Việt Nam thích gặp đội thắng trong cặp Úc – Turkmenistan hơn. Và nếu CĐV chủ nhà tiến hành bình chọn thì họ muốn gặp đội thắng trong cặp Ả Rập Saudi – Việt Nam hơn là đội thắng trong cặp Nhật Bản – Hàn Quốc.

Nhưng cứ theo thông lệ áp dụng thì nếu Việt Nam lọt vào bán kết thì chúng ta sẽ gặp đội thắng trong cặp Úc – Turkmenistan, trừ phi AFC tạo ngoại lệ ở giải này.

Sẽ chẳng có những suy đoán và ngộ nhận nếu AFC công bố lịch bán kết một cách rõ ràng hay ít ra là chú thích chuẩn về số thứ tự các trận tứ kết. Còn nếu để nguyên không cập nhật thông tin rõ ràng thì đó là sự mập mờ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AFC gây mập mờ về đối thủ tại bán kết của U23 Việt Nam