Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã tuyên bố Cairo sẽ hỗ trợ cho quân đội Syria trong cuộc nội chiến tại nước này, động thái có thể làm xấu đi quan hệ giữa Ai Cập với đồng minh quan trọng Ả Rập Saudi.

Ai Cập bất ngờ tuyên bố ủng hộ chính phủ Syria chống phe nổi dậy

Lê Văn Kha | 26/11/2016, 21:01

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã tuyên bố Cairo sẽ hỗ trợ cho quân đội Syria trong cuộc nội chiến tại nước này, động thái có thể làm xấu đi quan hệ giữa Ai Cập với đồng minh quan trọng Ả Rập Saudi.

"Chúng tôi ưu tiên hỗ trợ quân đội quốc gia, ví dụ như ở Libya để phát huy quyền kiểm soát Libya và đối phó với các phần tử cực đoan, cùng với Syria và Iraq", ông Sisi nói.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 23.11 với đài truyền hình Bồ Đào Nha RTP, ông Sisi chuyển vị trí của Ai Cập từ hỗ trợ không chính thức, công khai thành ủng hộ chính thức chính quyền Syria củng cố thắng lợi trên chiến trường.

Tổng thống Sisi nhấn mạnh lực lượng chính phủ Syria là "lựa chọn tốt nhất để chống lại chủ nghĩa khủng bố và khôi phục sự ổn định ở Syria" sau cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua khiến hơn 400.000 người thiệt mạng.

Tuyên bố của chính phủ Ai Cập khá là "kỳlạ" trong bối cảnh Ả Rập Saudi đồng minh chính của Ai Cập đang ủng hộ lực lượng nổi dậy Syria chống lại chính phủ cầm quyền. Lý do chính của việc này là Ả Rập Saudi, nước dẫn đầu trong thế giới Hồi giáo dòng Sunni muốn những người nổi dậy thuộc dòng Sunni chiến thắng chính phủ Syria thuộc dòng Shiite được trợ giúp với Iran và tổ chức Hezbollah.

Chưa hết, việc Ai Cập một nước Sunni công khai "trở giáo" trợ giúp chính quyền Syria là điều rất khó tin, nhất là khi Riyadh đang là nhà tài trợ chính cho nền kinh tế của Cairo. Tính từ năm 2013, Ả Rập Saudi đã bơm tới 25 tỉ USD trợ giúp chính phủ Ai Cập.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng điều này cũng khá là "dễ hiểu" khi Cairo hiện đang có quan hệ thân thiết với Nga, đồng minh chính của Damascus. Đồng thời Ai Cập cũng có "ác cảm sâu sắc" với tổ chức Anh em Hồi giáo, một phần quan trọng trong lực lượng của phe nổi dậy Syria.

"Đối với Ả Rập Saudi, kẻ thù chính của họ là Iran. Với Ai Cập thì Iran không phải là kẻ thù chính mà đó là Anh em Hồi giáo. Đó là lý do có sự khác biệt trong chính sách của hai nước", ông Ofir Winter, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu an ninh quốc gia Israel nói.

"Theo quan điểm của Ai Cập, một chiến thắng của phe đối lập Syria đồng nghĩa với sự tăng cường của tổ chức Anh em Hồi giáo tại Ai Cập. Và một sự sụp đổ của chế độ Syria có nghĩa là Ai Cập sẽ là nước tiếp theo", ông Winter nói.

Tháng trước, ông Ali Mamlouk người đứng đầu Cục An ninh quốc gia Syria thăm Cairo gặp ông Khaled Fawzy, người đứng đầu Cơ quan tình báo Ai Cập. Hai bên nhất trí phối hợp lập trường chính trị và tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, theo hãng tin Sana của Syria.

Lê Kha (theo Jerusalem Post)
Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai Cập bất ngờ tuyên bố ủng hộ chính phủ Syria chống phe nổi dậy