SpaceX, công ty của tỷ phú Elon Musk, đã đưa bốn phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào tối 15.11. Đây là sứ mệnh chính thức đầu tiên của NASA đưa phi hành đoàn vào quỹ đạo trên chuyến bay tàu vũ trụ do tư nhân sở hữu.

SpaceX và NASA bắt đầu sứ mệnh du hành vũ trụ đầu tiên, Biden chúc mừng, Trump kể công

Nhân Hoàng | 16/11/2020, 08:00

SpaceX, công ty của tỷ phú Elon Musk, đã đưa bốn phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào tối 15.11. Đây là sứ mệnh chính thức đầu tiên của NASA đưa phi hành đoàn vào quỹ đạo trên chuyến bay tàu vũ trụ do tư nhân sở hữu.

Tàu vũ trụ Crew Dragon mới được thiết kế của SpaceX mà phi hành đoàn đặt tên là Resilience, cất cánh trên đỉnh tên lửa Falcon 9 lúc 19 giờ 27 tối (giờ Mỹ) từ Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Cape Canaveral, Florida.

Các quan chức NASA cho biết một sự cố rò rỉ không khí gây ra sự giảm áp suất bất ngờ trong khoang chưa đầy 2 giờ trước khi phóng. Tuy nhiên, các kỹ thuật viên đã tiến hành kiểm tra rò rỉ thành công và quá trình phóng theo lịch trình vẫn diễn ra.

Chuyến bay đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trong khoảng 27 giờ, ban đầu dự kiến ​​bắt đầu vào 14.11 song bị hoãn lại một ngày do dự báo về gió mạnh, ảnh hưởng từ cơn bão nhiệt đới Eta, các quan chức NASA cho biết.

Các phi hành gia mặc bộ đồ bay màu trắng đến bệ phóng của Trung tâm Vũ trụ Kennedy theo lịch trình lúc 16:30 chiều trong ba chiếc ô tô SUV Tesla màu trắng, có nhân viên của NASA và SpaceX.

spacex-va-nasa-bat-dau-su-menh-du-hanh-vu-tru-dau-tien.jpg
Chỉ huy tàu vũ trụ Mike Hopkins cùng ba phi hành gia Victor Glover, Shannon Walker, Soichi Noguchi lên bệ phóng cho sứ mệnh phi hành đoàn thương mại đầu tiên của NASA tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy - Ảnh: Reuters

Jay Aranha, người điều hành sứ mệnh SpaceX, phát biểu từ trụ sở chính của công ty tại Hawthorne, California, rằng phi hành đoàn sẽ “có một chuyến bay tuyệt vời và biết rằng tất cả chúng ta vì một”.

Chỉ huy sứ mệnh Mike Hopkins nói: "Với tất cả mọi người tại NASA và SpaceX, bằng cách cùng nhau vượt qua những thời điểm khó khăn này, bạn đã truyền cảm hứng cho cả thế giới. Bây giờ đã đến lúc chúng tôi làm phần việc của mình, Crew-1 vì tất cả”.

Phó tổng thống Mike Pence đã tham dự lễ phóng và nói rằng dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã “tái khẳng định cam kết dẫn đầu trong việc khám phá không gian của con người”.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã tweet lời chúc mừng của mình, nói rằng vụ phóng là "minh chứng cho sức mạnh của khoa học".

Trong khi ông Trump không quên kể công của mình với NASA khi tweet: “Một vụ phóng tuyệt vời! NASA là thảm họa đã khép lại khi chúng tôi tiếp quản. Bây giờ nó lại là trung tâm vũ trụ nóng nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, cho đến nay!”.

NASA gọi chuyến bay là sứ mệnh hoạt động đầu tiên của họ với tên lửa và hệ thống phương tiện phi hành đoàn 10 năm chế tạo. Nó đại diện cho một kỷ nguyên mới của tàu vũ trụ được phát triển về mặt thương mại, do tổ chức tư nhân sở hữu và vận hành chứ không phải NASA, để đưa người Mỹ vào quỹ đạo.

Chuyến bay thử nghiệm của SpaceX Crew Dragon vào tháng 5, chỉ chở hai phi hành gia đến và đi từ trạm vũ trụ, đánh dấu sứ mệnh không gian con người đầu tiên của NASA được phóng từ đất Mỹ trong 9 năm, sau khi kết thúc chương trình tàu con thoi vào năm 2011. Trong những năm gần đây, NASA phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga trong việc tiếp cận phòng thí nghiệm trên quỹ đạo. Tuy nhiên, chi phí cho việc này ngày càng tăng khi NASA phải chi 90 triệu USD cho một ghế trên tàu Soyuz.

Phi hành đoàn Resilience gồm chỉ huy Mike Hopkins và hai phi hành gia NASA, phi công Victor Glover và nhà vật lý Shannon Walker. Họ cùng với phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi, thực hiện chuyến bay thứ ba vào vũ trụ sau khi bay trên tàu con thoi của Mỹ vào năm 2005 và Soyuz năm 2009.

spacex-va-nasa-bat-dau-su-menh-du-hanh-vu-tru-dau-tien1.jpg
Nhiều người chứng kiến tên lửa Falcon 9, trên cùng là tàu Crew Dragon, được phóng lên mang theo bốn phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế

Elon Musk, Giám đốc điều hành SpaceX và Tesla, có thể sẽ không theo dõi việc cất cánh từ phòng điều khiển phóng của Trung tâm Vũ trụ Kennedy vì đang mắc COVID-19.

SpaceX và NASA đã tiến hành theo dõi và xác định rằng Elon Musk không tiếp xúc với bất kỳ ai tiếp xúc với các phi hành gia.

“Các phi hành gia của chúng tôi đã ở trong tình trạng cách ly trong nhiều tuần và họ không tiếp xúc với bất kỳ ai. Họ phải ở trong tình trạng tốt", Jim Bridenstine, Giám đốc NASA cho biết hôm thứ Sáu.

NASA đã ký hợp đồng với SpaceX và Boeing vào năm 2014 để phát triển các tàu vũ trụ nhằm thay thế chương trình tàu con thoi của họ, giúp Mỹ thoát khỏi sự phụ thuộc vào tên lửa của Nga để đưa các phi hành gia lên trạm vũ trụ.

Bài liên quan
SpaceX tiếp tục dời ngày đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ ISS
Sứ mệnh lịch sử đưa phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) của SpaceX đã được dời sang ngày 15.11 do gió lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX và NASA bắt đầu sứ mệnh du hành vũ trụ đầu tiên, Biden chúc mừng, Trump kể công