Những bước nhảy vọt mới nhất về trí tuệ nhân tạo (AI) trong mọi thứ, từ ô tô, robot đến thiết bị gia dụng, sẽ được trưng bày đầy đủ tại CES 2023, khai mạc tại thành phố Las Vegas (bang Neveda, Mỹ) vào tuần này.

AI thống trị ở CES 2023: Web3, ô tô bay và tai nghe VR sẽ được giới thiệu nhiều

Sơn Vân | 03/01/2023, 14:49

Những bước nhảy vọt mới nhất về trí tuệ nhân tạo (AI) trong mọi thứ, từ ô tô, robot đến thiết bị gia dụng, sẽ được trưng bày đầy đủ tại CES 2023, khai mạc tại thành phố Las Vegas (bang Neveda, Mỹ) vào tuần này.

CES là triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào dịp đầu năm tại Las Vegas. Các nhà sản xuất công nghệ hàng đầu thế giới sẽ trình làng các xu hướng mới, định hình toàn bộ bức tranh của lĩnh vực công nghệ trong năm đó và có thể trong các năm tiếp theo.

Sau khi đại dịch khiến CES trở thành sự kiện ảo vào năm 2021 và sự kiện hybrid năm ngoái, nhà tổ chức lẫn nhiều hãng công nghệ đang hy vọng hàng chục ngàn du khách quay trở lại các hội trường chật cứng và thực hiện giao dịch chớp nhoáng tại CES năm nay.

Sự kiện hybrid là giải pháp tổ chức sự kiện offline (trực tiếp) kết hợp nhuần nhuyễn với các hoạt động đa dạng trên nền tảng online (trực tuyến).

Avi Greengart, nhà phân tích tại công ty Techspotential, cho biết: “Năm 2022, CES chỉ còn là cái bóng của chính nó – những hội trường trống rỗng, không có cuộc họp trong phòng khách sạn. Bây giờ, chúng tôi mong đợi đám đông đi lại và gặp gỡ sau những cánh cửa đóng kín. Đó là tất cả những gì về một triển lãm thương mại”.

Chính thức khai mạc vào ngày 5.1, CES sẽ trải rộng trên diện tích hơn 7 ha, từ Trung tâm Hội nghị Las Vegas rộng lớn đến các gian hàng được dựng trong bãi đỗ xe. Các phòng khiêu vũ và phòng tiệc trên khắp Las Vegas sẽ được sử dụng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

ces-2023-ai-thong-tri-o-to-bay-tai-nghe-vr-noi-bat1.jpg
Những bước nhảy vọt mới nhất về AI sẽ được giới thiệu tại CES - Ảnh: AFP

Theo các nhà phân tích, ô tô, xe tải, thuyền, thiết bị nông nghiệp và máy bay tự lái thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ thu hút sự chú ý.

Kevan Yalowitz, người đứng đầu bộ phận chiến lược nền tảng tại hãng Accenture, cho biết: “Bạn sẽ có cảm giác gần giống như đang ở một triển lãm ô tô”.

Ô tô có hệ điều hành giống smartphone hoặc máy tính xách tay và Accenture hy vọng rằng đến năm 2040, khoảng 40% phương tiện lưu thông trên đường sẽ cần cập nhật phần mềm từ xa.

Nhiều ô tô được kết nối với các ứng dụng và giải trí trực tuyến khi các nhà phát triển cạnh tranh để thu hút sự chú ý của hành khách bằng các dịch vụ mua sắm hoặc phát trực tuyến trên xe.

Avi Greengart cho biết các loại ô tô điện được tăng AI cũng sẽ trưng bày với quy mô lớn.

Nhà phân tích công nghệ độc lập Rob Enderle nói: “Điều thực sự gây xôn xao là những máy bay được cá nhân hóa. Về cơ bản, chúng là máy bay không người lái chở người (hay còn gọi là ô tô bay - PV)”.

ces-2023-ai-thong-tri-o-to-bay-tai-nghe-vr-noi-bat11.jpg
Những cỗ máy bay được cá nhân hóa dự kiến sẽ trở lại CES - Ảnh: Shutterstock

Do Meta Platforms của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg dẫn dắt, thế giới ảo nhập vai (metaverse) được coi là tương lai của mạng internet không ngừng phát triển, bất chấp những lời chỉ trích tỷ phú này đang đầu tư quá mức vào lĩnh vực chưa được kiểm chứng.

Một chủ đề chính tại CES năm ngoái là thiết bị đội đầu thực tế ảo, dự kiến sẽ lại xuất hiện một cách nổi bật. Meta Platforms sẽ cho phép khách dùng thử tai nghe thực tế ảo Oculus Quest mới nhất của mình, cố gắng thuyết phục những người còn hoài nghi rằng việc công ty chuyển hướng sang metaverse là đúng đắn.

ces-2023-ai-thong-tri-o-to-bay-tai-nghe-vr-noi-bat.jpg
AI sẽ là chủ đề lặp đi lặp lại tại CES 2023, sự kiện được tổ chức đầy đủ đầu tiên ở Las Vegas sau ba năm vì đại dịch. Tính năng công nghệ mới nhất sẽ bao gồm các ứng dụng Web3, thực tế ảo và máy bay không người lái chở người - Ảnh: AFP

Các tiện ích hoặc dịch vụ được quảng cáo là một phần của Web3 (thế hệ tiếp theo của internet) dự kiến sẽ bao gồm thực tế hỗn hợp cũng như công nghệ blockchain và NFT.

Web3 hứa hẹn một mạng internet phi tập trung hơn, nơi những gã khổng lồ công nghệ, doanh nghiệp lớn hoặc chính phủ không còn nắm giữ tất cả chìa khóa cho cuộc sống trực tuyến.

Nhà phân tích Carolina Milanesi của hãng Creative Strategies cho biết: “Ý tưởng về cách chúng ta sẽ kết nối sẽ trở thành một phần của xu hướng lớn tại CES”.

Theo Carolina Milanesi, các nhà phân tích đã kỳ vọng tiền mã hóa sẽ được giới thiệu trong số các cải tiến của Web3 tại CES 2023, nhưng có thể sẽ sụt giảm do sàn giao dịch đình đám FTX phá sản và vụ bắt giữ nhà sáng lập Sam Bankman-Fried của nó.

Một số sản phẩm tại triển lãm có khả năng cho thấy tác động của đại dịch, vì được thiết kế trong thời gian phong tỏa và làm việc từ xa, ngay cả khi nhiều người đang quay trở lại lối sống trước nCoV, Avi Greengart lưu ý.

Công nghệ được thiết kế để đánh giá sức khỏe tốt hơn và kết nối từ xa với người chăm sóc cũng sẽ trở nên phổ biến.

Tại CES 2023, môi trường cũng là một chủ đề đáng chú ý, từ các thiết bị được thiết kế để vớt rác từ đường thủy đến các ứng dụng giúp mọi người giảm sử dụng năng lượng.

Theo các nhà phân tích, rất nhiều công ty đang loại bỏ nhựa khỏi bao bì và chuyển sang vật liệu có thể phân hủy sinh học nhằm giảm lượng khí thải carbon.

Nếu bạn là kiểu người thích trồng rau theo kiểu truyền thống thì CES không dành cho bạn. Tôi thực sự khen ngợi các công ty tìm cách làm cho sản phẩm của họ và chuỗi cung ứng bền vững hơn”, Avi Greengart nói.

Các công nghệ nổi bật tại CES 2022:

Bài liên quan
Dự CES 2022 ở Mỹ, hơn 30 người từ các công ty Hàn Quốc mắc COVID-19
Hơn 30 người từ các công ty lớn của Hàn Quốc tham dự triển lãm thương mại công nghệ CES tại thành phố Las Vegas, bang Nevada, Mỹ vào tuần trước đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong khi ở Mỹ, theo Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AI thống trị ở CES 2023: Web3, ô tô bay và tai nghe VR sẽ được giới thiệu nhiều