"Tôi nghĩ rằng ông Trump sẽ không muốn trở thành nhân vật thứ hai của một nền tảng khi nó thuộc sở hữu của Elon Musk, người đang là ngôi sao chương trình", chuyên gia Matt Navarra nhận xét.

'Ông Trump chưa tái xuất trên Twitter vì không muốn là ngôi sao thứ 2 sau Elon Musk'

Sơn Vân | 02/01/2023, 18:08

"Tôi nghĩ rằng ông Trump sẽ không muốn trở thành nhân vật thứ hai của một nền tảng khi nó thuộc sở hữu của Elon Musk, người đang là ngôi sao chương trình", chuyên gia Matt Navarra nhận xét.

Kể từ khi tiếp quản Twitter vào cuối tháng 10.2022, Elon Musk đã khôi phục tài khoản cho hàng loạt nhân vật gây tranh cãi, trong đó có ông Donald Trump.

Twitter đã cấm cựu Tổng thống Mỹ hôm 7.1.2021, với lý do các bài đăng của ông "có khả năng cao khuyến khích và truyền cảm hứng cho người dân tái thực hiện các hành vi phạm tội đã diễn ra tại Điện Capitol ngày 6.1.2021". Trump cũng bị cấm trên Facebook, Instagram và YouTube sau khi nhiều người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol khiến 5 người chết.

Elon Musk đã khôi phục tài khoản Trump vào tháng 11.2022 theo ý muốn của "người dân", được thể hiện qua cuộc thăm dò trên Twitter. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ vẫn chưa tweet trở lại.

Sự im lặng trên Twitter của Trump gây ra một số nhầm lẫn vì ông từng không giấu diếm việc đánh giá cao nền tảng này như thế nào. Vào năm 2017, Trump thậm chí còn nói rằng ông sẽ không bao giờ trở thành Tổng thống Mỹ nếu không có Twitter, theo trang Insider.

Gần đây, Trump được cho đã lưu ý rằng thương hiệu và hình ảnh của ông gắn liền với Truth Social, nền tảng mạng xã hội do công ty khởi nghiệp Trump Media & Technology Group (TMTG) của ông phát triển và chính thức ra mắt vào tháng 2.2022. Điều này khiến cựu Tổng thống Mỹ khó tham gia lại Twitter.

Twitter là đối thủ cạnh tranh của Truth Social

Truth Social là đối thủ trực tiếp với Twitter, có cấu trúc tương tự nền tảng của Elon Musk.

Người dùng theo dõi lẫn nhau, thích và bình luận về bài đăng. Ngoài ra, Truth Social còn có tùy chọn re-truth, hoạt động giống retweet.

"Twitter là nền tảng cạnh tranh. Vì vậy sẽ là điều kỳ lạ nếu Trump đang thúc đẩy và đầu tư mạnh vào một nền tảng mạng xã hội có nhiều điểm tương đồng với Twitter, sau đó sử dụng đối thủ cạnh tranh", Matt Navarra, chuyên gia truyền thông xã hội, nói với trang Insider.

Trump đã nhiều lần báo hiệu cam kết của mình với Truth Social. Ông nói với Fox News vào ngày đầu tiên Elon Musk trở thành chủ sở hữu mới của Twitter: "Tôi đang ở trên Truth Social. Tôi thích nó hơn, thích cách nó hoạt động. Tôi thích Elon Musk, nhưng tôi đang ở trên Truth Social”.

Theo Elon Musk, quyết định cấm tài khoản Trump của Twitter trước đây là một "sai lầm nghiêm trọng".

Elon Musk đã giải thích rằng việc khôi phục tài khoản Trump trong suy nghĩ của ông là vấn đề công lý hơn là nỗ lực đưa cựu Tổng thống Mỹ trở lại với tư cách người dùng.

Dù ông Trump vẫn chưa sử dụng lại nền tảng trước đây từng là công cụ giao tiếp công khai thường xuyên của mình, nhưng Elon Musk cho biết: "Tôi ổn với việc Trump không tweet. Điều quan trọng là Twitter đã sửa chữa một sai lầm nghiêm trọng trong việc cấm tài khoản ông ấy, dù không vi phạm luật hoặc điều khoản dịch vụ".

Hôm 19.11.2022, Elon Musk thông báo rằng Twitter sẽ khôi phục tài khoản cho Trump sau khi nhiều người dùng ủng hộ trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của tỷ phú 51 tuổi về vấn đề này. Cụ thể là hơn 15 triệu người dùng Twitter đã bình chọn trong cuộc thăm dò của Elon Musk, với 51,8% ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho cựu Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, Trump cho biết không quan tâm đến việc quay lại Twitter ngay cả khi đa số người dùng ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho ông. "Tôi không thấy lý do gì cho việc đó", cựu Tổng thống Mỹ nói qua video khi được hỏi liệu ông có dự định quay lại Twitter không.

Ông Trump cho biết sẽ gắn bó với nền tảng mới Truth Social. Theo ông Trump, Truth Social có mức độ tương tác của người dùng tốt hơn Twitter và đang hoạt động "tốt phi thường". Ông Trump hiện có hơn 5 triệu người theo dõi trên Truth Social.

trump-chua-tai-xuat-tren-twitter-vi-khong-muon-la-ngoi-sao-thu-2-sau-elon-musk.jpg
Ông Trump vẫn chưa đăng tweet nào trên Twitter kể từ khi được Elon Musk khôi phục tài khoản hôm 19.11.2022 - Ảnh: Internet

Ngoài ra, cựu Tổng thống Mỹ cũng có nghĩa vụ theo hợp đồng phải đăng bài trên Truth Social trước.

Theo hồ sơ Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) của Digital World Acquisition Corp, Trump đã đồng ý rằng ông sẽ không đăng bài trên một nền tảng khác trong 6 giờ sau bài đăng đầu tiên ở Truth Social.

Digital World Acquisition Corp là công ty séc trắng công bố thỏa thuận hợp nhất với TMTG - liên doanh đứng sau ứng dụng Truth Social.

Tuy nhiên, điều khoản này không áp dụng cho thông điệp chính trị, bao gồm cả gây quỹ và thông điệp về thông tin bỏ phiếu. Điều đó đồng nghĩa là bất kỳ thông điệp nào xung quanh cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ tiềm năng vào năm 2024 sẽ không bị ràng buộc bởi chính sách thời gian 6 giờ.

Cụ thể hơn, Trump vẫn có thể tự do đăng từ tài khoản cá nhân về thông điệp chính trị, gây quỹ chính trị hoặc nỗ lực bỏ phiếu trên bất kỳ nền tảng nào vào bất kỳ lúc nào, mang lại cho ông thời gian dài hơn trong trường hợp ra tranh cử vào năm 2024.

Digital World Acquisition Corp nói rằng chính sách 6 giờ cho phép ứng dụng "có thời gian giới hạn để hưởng lợi từ các bài đăng của Trump và những người theo dõi có thể sử dụng Truth Social để đọc nhanh các bài của ông ấy".

Matt Navarra nhận định: “Thỏa thuận về bài đăng sau 6 giờ làm mất đi mục tiêu chính khi dùng Twitter là tất cả đều theo thời gian thực".

Nhiều người dùng Truth Social muốn ông Trump tránh xa các mạng xã hội khác

Dữ liệu cho thấy nhiều người dùng Truth Social rất muốn ông Trump tránh xa các mạng xã hội khác. Tháng trước, một cuộc thăm dò trên Truth Social đã đặt câu hỏi: "Bây giờ Trump được bỏ cấm, liệu ông ấy có nên quay lại Twitter không?".

Dù hầu hết người dùng bình chọn trong cuộc thăm dò đó muốn ông Trump sử dụng lại Twitter, nhưng cũng có số lượng đáng kể không thích. Cuộc thăm dò kết thúc với 63,9% lượt bình chọn ủng hộ Trump tái xuất trên Twitter và 36,1% người kia muốn ông ở lại Truth Social.

Một người dùng Truth Social bình luận: "Tại sao người ta nghĩ rằng Trump cần phải truy cập Twitter khi ông đã có Truth Social trên mạng xã hội? Đó chỉ là suy nghĩ ngốc nghếch”.

"Ông ấy có nền tảng của riêng mình và tôi vẫn không tin Twitter. Họ vẫn đang cấm những người bảo thủ", người dùng  khác viết.

“Ngôi sao của chương trình”

Đương nhiên, một tỷ lệ lớn người dùng Truth Social là fan Trump và muốn nghe hay đọc trực tiếp bài đăng từ cựu Tổng thống Mỹ.

Matt Navarra nói rằng ông Trump là người đứng đầu của Truth Social và là "ngôi sao của chương trình" trên nền tảng này. Tuy nhiên khi nói đến Twitter, Elon Musk mới là người được chú ý nhiều nhất.

"Tôi nghĩ rằng ông Trump sẽ không muốn trở thành nhân vật thứ hai của một nền tảng khi nó thuộc sở hữu của Elon Musk, người đang là ngôi sao chương trình. Tôi không nghĩ ông ấy sẽ thích trật tự phân hạng đó. Tôi không nghĩ rằng cả hai sẽ vui vẻ để đóng vai phụ cho người kia", Matt Navarra bình luận thêm.

Đại diện của ông Trump đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi về vấn đề này.

Trong khi đó, Meta Platforms chuẩn bị thông báo liệu có cho phép ông Donald Trump quay lại Facebook và Instagram hay không. Đây là quyết định kiểm duyệt gây chia rẽ nhất mà gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã đưa ra cho đến nay.

Meta Platforms trước đây từng thông báo sẽ đưa ra quyết định có cho phép cựu Tổng thống Mỹ trở lại Facebook và Instagram hay không vào ngày 7.1.2023. Tuy nhiên, phán quyết đó dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối tháng 1.2023, theo một người biết về các cuộc thảo luận tiết lộ với trang FT.

Đưa ra quyết định về số phận tài khoản ông Trump sẽ là thử thách lớn nhất với quyền lực của Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu tại Meta Platforms, theo những người trong cuộc.

Nick Clegg, cựu Phó thủ tướng Vương quốc Anh, đảm nhận vai trò mở rộng vào tháng 2.2022, đứng đầu các vấn đề chính sách của Meta Platforms. Từng đưa ra quyết định cuối cùng về các vấn đề kiểm duyệt, Giám đốc điều hành Meta Platforms - Mark Zuckerberg nay tập trung vào sản phẩm và tầm nhìn metaverse.

Meta Platforms đã thành lập một nhóm làm việc để tập trung vào vấn đề về ông Trump, theo những người có hiểu biết về hoạt động của công ty. Nó bao gồm các nhân viên từ các nhóm chính sách công và truyền thông, nhóm chính sách nội dung do Monika Bickert đứng đầu, cùng nhóm an toàn và liêm chính do Guy Rosen lãnh đạo.

Nick Clegg từ chối bình luận về chuyện trên. Vào tháng 10.2022, ông nói tại một hội nghị do The Council on Foreign Relations (Hội đồng Quan hệ Đối ngoại) tổ chức: “Chúng tôi tin rằng bất kỳ công ty tư nhân nào, bất kể quan điểm cá nhân về Donald Trump ra sao, nên hành động hết sức thận trọng khi tìm cách làm im lặng các tiếng nói chính trị”.

Kết quả sẽ là chia rẽ. Các chuyên gia cho rằng việc tiếp tục cấm ông Trump tham gia nền tảng này sẽ làm gia tăng căng thẳng với các đồng minh của cựu Tổng thống Mỹ ở đảng Cộng hòa, vốn cáo buộc Meta Platforms kiểm duyệt các quan điểm bảo thủ. Trong khi các nhóm thiên tả nói rằng việc cho phép ông Trump trở lại Facebook, Instagram là vô trách nhiệm và có hại cho nền dân chủ.

Bài liên quan
Hồ sơ Twitter hé lộ cựu CEO đang nghỉ mát khi Trump bị cấm, Elon Musk và Jack Dorsey từ bạn hóa thù
Jack Dorsey, đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter, đi nghỉ ở Polynesia thuộc Pháp khi ông Trump bị đình chỉ tài khoản hôm 7.1.2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ông Trump chưa tái xuất trên Twitter vì không muốn là ngôi sao thứ 2 sau Elon Musk'