Nếu không có gì bất ngờ vào phút chót, gần như chắc chắn, UEFA đã đồng ý mời câu lạc bộ (CLB) Al Nassr tham dự Champions League 2024 - 2025.

Al Nassr tham dự Champions League: Sức mạnh của đồng tiền!

Đặng Hoàng | 15/11/2023, 13:43

Nếu không có gì bất ngờ vào phút chót, gần như chắc chắn, UEFA đã đồng ý mời câu lạc bộ (CLB) Al Nassr tham dự Champions League 2024 - 2025.

Từ mùa giải 2024 - 2025, Champions League sẽ tăng số đội từ 32 lên 36, đồng thời thay đổi thể thức giải đấu. Sự đổi mới của UEFA không ngoài mục đích tăng doanh thu cho UEFA, do đó sẽ không có gì ngạc nhiên khi UEFA lại quyết định mở rộng giải ra ngoài biên giới châu Âu với việc mời CLB Al Nassr của Ả Rập Saudi tham dự.

Vì sao lại mời Al Nassr?

Nếu dựa vào thành tích, Al Nassr còn kém so với các CLB trong nước và càng không thể so với các đội bóng hàng đầu khác của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Cho dù CLB Al Nassr được thành lập từ năm 1955, có trụ sở tại thủ đô Riyadh của Ả Rập saudi, nhưng đội này chỉ được nhiều người biết đến kể từ năm 2023, thời điểm siêu sao Ronaldo rời Manchester United để đến Al Nassr với bản hợp đồng "bom tấn".

Sau Ronaldo là những tên tuổi lớn khác lần lượt "cập bến" Al Nassr như: Sadio Mane (31 tuổi, từng thi đấu nhiều năm cho Liverpool và Bayern Munich), Aymeric Laporte (29 tuổi, Manchester City), Marcelo Brozovic (31 tuổi, Inter Milan), thủ môn David Ospina(35 tuổi, Napoli)… Với lực lượng này, chỉ cần tăng cường thêm vài vị trí, Al Nassr đủ sức mạnh để tranh tài với bất kỳ đội bóng nào ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Từ Ả Rập Saudi đến Al Nassr

Nói đến đầu tư bóng đá ở Trung Đông là phải nói đến UAE và Qatar. Các nước khối Ả Rập đã khiến thế giới bóng đá chú ý qua những hợp đồng quảng cáo trên trang phục thi đấu của các CLB hàng đầu thế giới, thậm chí họ còn tài trợ để được đặt tên cho sân vận động.

Với UAE, họ đã thắng lớn khi Phó tổng thống UAE, ông Sheikh Mansour Bin Zayed Al Nahyan trở thành chủ CLB Manchesrter City. Ông Sheikh Mansour có tiềm lực tài chính mạnh khi là Chủ tịch Hội đồng Phát triển cấp Bộ trưởng và Cơ quan Đầu tư Emirates, Chủ tịch Quỹ Phát triển Abu Dhabi - thành viên của Hội đồng Dầu mỏ Tối cao Abu Dhabi và nằm trong hội đồng quản trị của nhiều tổ chức đầu tư. Suốt 15 năm, từ năm 2009 đến 2023, ông Mansour đã đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng học viện, hệ thống nhân sự vận hành trong và ngoài sân bóng… khoảng 2 tỉ USD, trong đó có 300 triệu USD khi mua lại Manchester City.

Giờ đây, Manchester City đã là CLB hàng đầu thế giới và là số 1 ở Anh với 7 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 6 cúp Liên đoàn Anh, 3 cúp FA và 3 siêu cúp Anh, vô địch Championes League… Giá trị CLB Manchester City hiện nay đã trên 5 tỉ USD. Thành công này cho thấy UAE không chỉ thắng về mặt tài chính mà còn thắng cả về mặt hình ảnh, thương hiệu cũng như uy tín về con đường mà họ đầu tư vào bóng đá.

Với Qatar, họ được cả thế giới chú ý và ngưỡng mộ qua kỳ tổ chức World Cup 2022 thành công về mọi mặt. Vị thế chính trị Qatar đã khác sau lần tổ chức World Cup 2022 thành công, đó là chưa, chủ đội bóng siêu giàu Paris Saitn Germain là người Qatar.

Sau UAE, Qatar, Ả Rập Saudi "có vẻ" như cũng muốn gom tất cả thành công của hai quốc gia này về mình.

Đầu tiên là vào tháng 10.2021, Al Rumayyan trở thành Chủ tịch Newcastle ngay sau khi Quỹ đầu tư công Arab Saudi PIF hoàn tất vụ thâu tóm và Chủ tịch Al Rumayyan không giấu tham vọng khi tuyên bố Newcastle sẽ đi theo con đường thành công của Manchester City.

Liệu Newcastle có thành công như Manchester City? Chưa ai dám khẳng định, nhưng Ả Rập Saudi đã là ứng cử viên duy nhất đăng cai World Cup 2034 và chỉ còn chờ thời gian để FIFA chính thức công bố nước chủ nhà World Cup 2034 là Ả Rập Saudi.

Với chất lượng giải vô địch quốc gia và đội tuyển quốc gia của Ả Rập Saudi hơn hẳn UAE và Qatar, việc nâng tầm giải vô địch Ả Rập Saudi (SPL) đã là chiến lược quốc gia với làn sóng hơn 50 danh thủ bóng đá thế giới lần lượt đổ bộ vào SPL. Thế giới bóng đá đã rúng động trước cách làm bóng đá đồng loạt của Ả Rập Saudi. Ngoài đầu tư với mục tiêu trọng tâm là tăng giá trị thương hiệu cho SPL và các đội bóng, Ả Rập Saudi còn muốn có đội bóng vô địch SPL tham gia thi đấu ở Champions League và các giải đấu trong hệ thống thi đấu dành cho các CLB châu Âu của UEFA.

Mọi chuyển động của SPL và "nhất cử nhất động" của Ả Rập Saudi liên quan đến bóng đá đều được truyền thông phủ sóng toàn cầu và liên tục. Ả Rập Saudi muốn khẳng định, họ không chỉ có "túi tiền không đáy" mà còn cho cả thế giới thấy rằng: họ-biết-làm-bóng-đá.

Nhìn lại một năm làm bóng đá với những cơn mưa tiền không dứt của Ả Rập Saudi, cách UEFA chọn và mời Al Nassr tham dự Champions League – chúng ta sẽ hiểu hơn về "sức mạnh của đồng tiền" và có tính quyết định trong đời sống bóng đá chuyên nghiệp! 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Al Nassr tham dự Champions League: Sức mạnh của đồng tiền!