Khi Jannik Sinner đoạt chức vô địch ATP 500 Trung Quốc mở rộng 2023, dự đoán của Novak Djokovic càng gần hiện thực hơn. Nole từng dự đoán Carlos Alcaraz (SN 2003), Jannik Sinner (SN 2001) và Holger Rune (SN 2003) sẽ là Big 3 thế hệ mới của làng quần vợt.

Alcaraz – Sinner – Rune: Big 3 thế hệ mới đang trở thành hiện thực

Đặng Hoàng | 07/10/2023, 13:50

Khi Jannik Sinner đoạt chức vô địch ATP 500 Trung Quốc mở rộng 2023, dự đoán của Novak Djokovic càng gần hiện thực hơn. Nole từng dự đoán Carlos Alcaraz (SN 2003), Jannik Sinner (SN 2001) và Holger Rune (SN 2003) sẽ là Big 3 thế hệ mới của làng quần vợt.

Ivan Ljubicic, tay vợt từng hạng 3 ATP và là người dẫn dắt Roger Federer trong giai đoạn cuối sự nghiệp cũng có nhận định tương tự như Djokovic: tương lai quần vợt sẽ thuộc về Carlos Alcaraz, Jannik Sinner và Holger Rune.

Nếu như Alcaraz ở tuổi 20 đã có 2 Grand Slam (US Open 2022, Wimbledon 2023), từng lên hạng 1 ATP và là tay vợt xuất sắc nhất Tây Ban Nha hiện nay thì Sinner và Rune là hai tay vợt xuất sắc nhất trong lịch sử quần vợt ở quốc gia của họ là Ý và Đan Mạch.

Sinner bước đều về phía trước

Chiến thắng trước Daniil Medvedev ở chung kết ATP 500 Trung Quốc 2023 đã đưa Sinner lên vị trí cao nhất trong sự nghiệp: hạng 4 ATP.

Trên đường đến chức vô địch, Sinner đã thắng cả hai hạt giống cao nhất của giải là Alcaraz 2-0 (7/6, 6/1) ở bán kết, và Daniil Medvedev 2-0 (7/6, 7/6) ở chung kết. Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên Sinner thắng được Medvedev sau 7 lần đối đầu.

Trung tuần tháng 8, khi thắng Alex De Minaur 6-4, 6-1 ở chung kết Rogers Cup, Sinner chạm hai cột mốc mới trong sự nghiệp: tay vợt Ý đầu tiên vô địch một giải Masters 1000 và lần đầu lọt vào top 6 thế giới. Trước đó, ATP chỉ chứng kiến một người Ý vô địch Masters 1000 là Fabio Fognini ở Monte Carlo 2019.

Tính đến thời điểm này, Sinner đã thắng 49 trận trong năm 2023, trong đó có 2 trận trước đối thủ lớn Alcaraz. Đây cũng là danh hiệu vô địch thứ 3 trong năm, qua đó Sinner đoạt luôn vé dự ATP Finals - giải đấu dành cho 8 tay vợt hay nhất năm diễn ra tại Ý - quê hương của anh. Trước đó, Novak Djokovic, Alcaraz và Medvedev đã giành vé tham dự giải đấu danh giá này.

Hai năm trước, khi thắng 2-1 (7/5, 4/6 7/5) trước Mackenzie Mcdonald (Mỹ) trong trận chung kết Citi Open (Washington DC), Sinner không chỉ đoạt được danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp mà còn trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất trong lịch sử đăng quang ngôi vô địch tại một giải đấu thuộc hệ thống ATP 500.

ATP 500 chỉ mới xuất hiện từ năm 2009 và Sinner đã phá kỷ lục của nhà vô địch 20 tuổi Alexander Zverev thiết lập năm 2017 (hiện nay Zverev xếp hạng 9 ATP).

Điểm qua hiện tại và quá khứ gần, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, trên con đường quần vợt chuyên nghiệp của mình, Sinner đã tiến rất đều về phía trước.

big3.jpg
Alcaraz - Sinner - Rune có thể là Big 3 thế hệ mới của làng quần vợt

Làn gió mới Rune

Khi Holger Rune đánh bại Novak Djokovic trong trận chung kết Paris Master 2022, Rune không chỉ vô địch mà còn là tay vợt đầu tiên thắng 5 đối thủ trong top 10 khi lên đỉnh vinh quang.

Khi đến Paris Maters, giải đấu cuối cùng thuộc hệ thống Masters 1000 trong năm 2022, Rune xếp vị trí 103 ATP. Nhưng khi kết thúc sự kiện ở Paris, Rune lọt vào top 10 thế giới.

Rune đã xuất sắc đánh bại Djokovic trong trận chung kết với tỷ số 2-1 (3/6, 6/3, 7/5) sau 2 giờ 32 phút để tiến vào top 10 ATP. Trong khi chỉ trước đó hơn 1 tháng, trong lần đầu xuất hiện ở Grand Slam, Rune đã thua Djokovic và bị loại ngay từ vòng 1 giải Mỹ mở rộng.

Với thành tích rực rỡ này, Rune là tay vợt đầu tiên kể từ năm 1973, thời điểm bảng xếp hạng ATP ra đời, đã đánh bại 5 tay vợt trong top 10 ở cùng một giải đấu: Hubert Hukacz (10), Andrei Rublev (9), Carlos Alcaraz (1), Felix Auger-Aliassime (8) và Novak Djokovic (2).

Với vị trí hiện nay là thứ 5 ATP, Rune đã là tay vợt Đan Mạch có thứ hạng cao nhất trong lịch sử quần vợt thế giới.

Big 3 đã thay đổi quần vợt chuyên nghiệp

Federer - Nadal - Djokovic, Big 3 đời đầu đã khiến cho cái nhìn về quần vợt chuyên nghiệp phải thay đổi. Trước khi bộ 3 này xuất hiện, thường những tay vợt trẻ tuổi đạt được những kỷ lục, cột mốc lịch sử, luôn có sự nghiệp thành công hơn những tay vợt xuất sắc khác. Nhưng khi Big 3 hiện hữu, khái niệm Next Gen (Thế hệ mới) đã tan vỡ trên khắp các sân quần vợt thế giới, cho dù đó là mặt sân cỏ, đất nện, cứng hay tổng hợp.

Big 3 đã dạy cho Next Gen hiểu rằng, đôi khi trẻ tuổi cũng không liên quan gì và chẳng để làm gì với bộ môn thi đấu đòi hỏi phải có sức bền bất kể tuổi tác để thành danh. Đó là lý do Big 3 đã ngự trị mãi trên cao suốt hơn 20 năm qua và hiện nay, Djokovic của Big 3 vẫn là tay vợt số 1 thế giới với tuần thứ 393, và gần như anh có thể đạt đến cột mốc 400 trên đỉnh thế giới. Hiện nay Djokovic vẫn hơn tay vợt số 2 Alcaraz - trẻ hơn anh 16 tuổi là 2.320 điểm.

Với sự thống trị tuyệt đối của Big 3, cần phải gọi họ là Big Titan mới chính xác hơn, vì có vài Next Gen muốn phá vỡ tảng băng này nhưng đều thất bại, trong đó gần nhất là bộ 3: Medvedev (27 tuổi), Stefanos Tsitsipas (25 tuổi), Zverev (25 tuổi).

Giờ đây, không chỉ là người hâm mộ mà ngay Big Titan cũng dự đoán thế giới quần vợt chuẩn bị đón Big 3 phiên bản mới: Alcaraz - Sinner - Rune.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Thị trường và chính sách
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Alcaraz – Sinner – Rune: Big 3 thế hệ mới đang trở thành hiện thực