Một đoạn ghi âm cuộc cãi vã giữa người dân và cảnh sát Thượng Hải về kết quả xét nghiệm COVID-19 làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xác định sai ca nhiễm, dẫn đến việc đưa người không bị nhiễm vào trung tâm cách ly.

Âm tính COVID-19 vẫn bị đưa đi cách ly tại Thượng Hải

Cẩm Bình | 12/04/2022, 12:19

Một đoạn ghi âm cuộc cãi vã giữa người dân và cảnh sát Thượng Hải về kết quả xét nghiệm COVID-19 làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xác định sai ca nhiễm, dẫn đến việc đưa người không bị nhiễm vào trung tâm cách ly.

Theo đoạn ghi âm 19 phút lan truyền trên mạng cuối tuần trước, một cặp vợ chồng có kết quả xét nghiệm axit nucleic mới nhất hiển thị trên ứng dụng quản lý chính thức của Trung Quốc là âm tính nhưng vẫn bị buộc phải đi cách ly sau khi cảnh sát đến nhà thông báo kết quả dương tính mà không đưa ra bất cứ bằng chứng gì. Con gái của họ cũng nhận thông báo dương tính và đưa đi, không lâu sau được xác nhận là sai lầm của bên tiến hành xét nghiệm.

Yêu cầu xét nghiệm lại của cặp vợ chồng bị từ chối, cảnh sát đến thông báo còn nói rằng: “Tôi nói dương tính thì là dương tính”. Đoạn ghi âm gây chấn động cộng đồng mạng Trung Quốc. Giới chức Thượng Hải ngày 11.4 cho biết, chính quyền quận Phố Đông, nơi xảy ra vụ việc đang tiến hành điều tra.

Hứng chịu đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay vì biến thể Omciron, Thượng Hải sàng lọc toàn bộ dân số bằng cả xét nghiệm nhanh kháng nguyên lẫn xét nghiệm axit nucleic, đồng thời gấp rút thiết lập hàng loạt cơ sở cách ly ca nhiễm.

Ngày 10.4, thành phố ghi nhận 26.087 ca nhiễm mới – cao nhất trong vòng 10 ngày. Bệnh nhân nhẹ hoặc không triệu chứng vẫn phải đi cách ly tập trung, bệnh nhân nặng hoặc thuộc nhóm nguy cơ cao (trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi) được đưa vào bệnh viện.

resident.jpg
Thượng Hải tiến hành 6 đợt xét nghiệm trong 11 ngày - Ảnh: SCMP

Ngày càng nhiều người nghi ngờ độ chính xác của xét nghiệm vì kết quả hiển thị trên ứng dụng quản lý với kết quả lực lượng chống dịch thông báo không thống nhất. Họ cũng không muốn vào điểm cách ly bệnh nhân nhẹ hoặc không triệu chứng khi trên mạng xuất hiện nhiều video ghi lại điều kiện tồi tệ bên trong các cơ sở.

Ngày 2.4, chính quyền Phố Đông thông báo đang điều tra trường hợp một người đàn ông phản ánh cha mình nhận được kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính nhưng nhân viên chống dịch khẳng định kết quả là dương tính. Zhu Weiping - quan chức y tế quận - phản hồi rằng thông tin sai lệch giữa các bộ phận khác nhau đã gây ra nhầm lẫn: “Nếu xe cấp cứu đến đưa cha anh đi, hãy bảo họ đưa ra bằng chứng”.

Cô Michelle Wang sống tại quận Mẫn Hành cho biết bạn mình từng chờ lực lượng chống dịch đến đưa đi cách ly dù nhiều lần xét nghiệm kháng nguyên cho kết quả âm tính.

“Lúc đầu bạn tôi xét nghiệm axit nucleic dương tính nhưng không ai đến đưa đi. Sau khi chờ đợi vài ngày cô ấy bắt đầu làm xét nghiệm kháng nguyên mỗi ngày, lần nào cũng âm tính. Thật buồn cười là sau đó bạn tôi cuối cùng lại nhận được thông báo sẽ bị đưa đi cách ly và họ từ chối xét nghiệm axit nucleic lại cho cô. Cô ấy chẳng biết tin vào kết quả xét nghiệm nào”, Wang kể lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
22 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Âm tính COVID-19 vẫn bị đưa đi cách ly tại Thượng Hải