Amazon lên kế hoạch đưa tìm kiếm sản phẩm theo phong cách ChatGPT đến cửa hàng trực tuyến của mình. Trước đó, Microsoft và Google tích hợp generative AI vào các công cụ tìm kiếm của họ.

Amazon hỗ trợ tìm sản phẩm theo phong cách ChatGPT, tham gia cuộc đua AI với Google và Microsoft

Sơn Vân | 16/05/2023, 15:30

Amazon lên kế hoạch đưa tìm kiếm sản phẩm theo phong cách ChatGPT đến cửa hàng trực tuyến của mình. Trước đó, Microsoft và Google tích hợp generative AI vào các công cụ tìm kiếm của họ.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Theo trang Bloomberg, những tham vọng của gã khổng lồ thương mại điện tử được thể hiện trong các bài đăng tuyển dụng gần đây. Một danh sách tìm kiếm kỹ sư phát triển phần mềm cao cấp cho biết công ty đang tái hiện tìm kiếm trên Amazon với trải nghiệm trò chuyện tương tác, được thiết kế để giúp người dùng tìm nội dung trả lời cho câu hỏi, so sánh sản phẩm và nhận các đề xuất cá nhân hóa.

"Chúng tôi đang tìm kiếm những người giỏi nhất và sáng giá nhất trên khắp Amazon để thực hiện và mang tầm nhìn này đến ngay lập tức cho khách hàng. Điều này sẽ là sự thay đổi đáng kể và đột phá trong cách tìm kiếm sản phẩm trên Amazon", công ty cho biết trong bài đăng tuyển dụng vào tháng trước.

Một công việc khác là một phần của "sáng kiến ​​AI mới, đặt AI lên hàng đầu để tái thiết kế và đổi mới cách chúng ta thực hiện tìm kiếm thông qua việc sử dụng các kỹ thuật học sâu thế hệ tiếp theo với quy mô cực lớn".

Keri Bertolino, người phát ngôn Amazon, từ chối bình luận về danh sách công việc. "Chúng tôi đang đầu tư đáng kể vào generative AI trong tất cả lĩnh vực kinh doanh của mình", Keri Bertolino nói.

Tìm kiếm sản phẩm theo phong cách đàm thoại có tiềm năng thay đổi yếu tố chính trong hoạt động bán lẻ cốt lõi của Amazon. Thanh công cụ tìm kiếm ở đầu trang ứng dụng và trang chủ Amazon những năm gần đây đã trở thành cổng thông tin mặc định cho hàng triệu người mua hàng muốn tìm sản phẩm cụ thể.

Hơn một nửa số người mua hàng ở Mỹ cho biết bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên Amazon.com, tỷ lệ cao hơn Google, theo cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu năm nay bởi Jungle Scout (nhà sản xuất phần mềm dành cho người bán hàng trên Amazon).

Microsoft, Alphabet (công ty mẹ Google) và những hãng khác triển khai sớm AI nhưng gặp phải lỗi khi trả lời các câu hỏi cơ bản. Thế nhưng, Microsoft và Alphabet cũng chỉ ra rằng Bing hoặc Google được trang bị AI có thể cung cấp cho người dùng cách tìm kiếm sản phẩm có giá trị hơn.

Khi đặt câu hỏi về 5 chiếc dao cạo râu điện tốt nhất, Bing (được tích hợp công nghệ giống ChatGPT của OpenAI) đã trình bày danh sách 5 sản phẩm, gồm cả đánh giá từ Men's Health và GQ, cùng liên kết đến cửa hàng bán sản phẩm. Tìm kiếm tương tự trên Amazon thì kết quả đưa ra một cặp quảng cáo, tiếp theo là hàng tá sản phẩm.

Trong những năm gần đây, người mua hàng không hài lòng khi trải nghiệm tìm kiếm trên Amazon vì tỷ lệ kết quả được dành cho quảng cáo và các nội dung tài trợ khác tăng lên.

Andy Jassy, Giám đốc điều hành Amazon, cho biết trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 vào tháng trước rằng generative AI mang đến cơ hội đáng kinh ngạc để chuyển đổi gần như mọi trải nghiệm khách hàng.

Amazon Web Services, đơn vị điện toán đám mây của công ty, vào tháng 4 đã thông báo về hàng loạt dịch vụ dựa trên các tiến bộ về generative AI, nhưng vẫn chưa phát hành rộng rãi.

Amazon đang hy vọng sử dụng công nghệ tương tự để cải thiện trợ lý giọng nói Alexa, theo trang Insider. Amazon cũng đang xây dựng đội ngũ sử dụng công cụ AI để tạo ra hình ảnh và video cho các chiến dịch quảng cáo, trang The Information đưa tin vào tháng này.

amazon-ho-tro-tim-san-pham-theo-phong-cach-chatgpt.jpg
Amazon đang tìm cách bổ sung generative AI giúp khách hàng có thể tìm kiếm trên cửa hàng trực tuyến của mình theo phong cách ChatGPT - Ảnh: Shutterstock

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 hôm 27.4, Amazon cho biết sẽ phát triển các mô hình ngôn ngữ được sử dụng trong chatbot, điều mà Andy Jassy nói với các nhà phân tích là tiêu tốn hàng tỉ USD và mất nhiều năm để phát triển.

"Sẽ có một số ít công ty muốn đầu tư thời gian và tiền bạc như vậy. Chúng tôi sẽ là một trong số họ", ông nói thêm.

Amazon cho biết doanh thu từ các dịch vụ điện toán đám mây và quảng cáo đã vượt qua kỳ vọng về thu nhập trong quý 1/2023, dù người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn cẩn trọng trong việc chi tiêu.

Công ty báo cáo lợi nhuận quý 1/2023 đạt 3,2 tỉ USD trên tổng doanh thu 127,4 tỉ USD, tăng 9% so với quý trước. Lợi nhuận ròng của Amazon trong quý này cao hơn khoảng 1 tỉ USD so với dự báo của các nhà phân tích.

Amazon Web Services hôm 13.4 đã phát hành gói công nghệ giúp các công ty khác phát triển chatbot và dịch vụ tạo hình ảnh của riêng họ dựa trên AI.

Microsoft và Alphabet đang thêm các chatbot AI vào các sản phẩm tiêu dùng như công cụ tìm kiếm của họ, nhưng cũng đang để mắt đến thị trường khổng lồ khác: Bán công nghệ cơ bản cho các công ty khác thông qua hoạt động đám mây.

Dịch vụ Bedrock của Amazon Web Services cho phép khách hàng chạy thử các công nghệ đó mà không phải quan tâm, giải quyết vấn đề liên quan các máy chủ trung tâm dữ liệu cơ bản điều khiển chúng.

"Với người dùng, đó là sự phức tạp không cần thiết. Amazon Web Services muốn giảm thiểu sự phức tạp khi khách hàng sử dụng các công nghệ bằng cách ẩn các chi tiết kỹ thuật phía sau", Vasi Philomin, Phó chủ tịch generative AI tại Amazon Web Services, nói với Reuters.

Những máy chủ cơ bản đó sẽ sử dụng kết hợp chip AI tùy chỉnh của Amazon cũng như chip từ Nvidia. Nvidia là nhà cung cấp chip lớn nhất cho công việc AI nhưng nguồn cung chip của họ đã bị khan hiếm trong năm nay.

Dave Brown, Phó chủ tịch Amazon Elastic Compute Cloud thuộc Amazon Web Services, nói: “Chúng tôi có thể có hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn chip này khi cần. Điều đó làm giảm áp lực cung ứng với một số vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng mà tôi nghĩ mọi người đang lo lắng”.

Hợp tác với Hugging Face

Trợ lý giọng nói Alexa của Amazon ra mắt hồi năm 2014 nhưng chỉ cung cấp phản hồi hạn chế cho các truy vấn cơ bản, mà không được đào tạo trên cơ sở dữ liệu lớn như ChatGPT. Thời gian qua, Amazon đã ngừng tiếp thị các thiết bị nhà thông minh sử dụng Alexa. Tuy nhiên, gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ đã mở rộng việc dùng phần mềm AI trong hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của mình.

Amazon cũng sử dụng AI trong toàn bộ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của mình như đề xuất sản phẩm cho khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng, phát hiện gian lận, nhận dạng hình ảnh và dịch vụ khách hàng.

Hồi tháng 2, Amazon công bố hợp tác với công ty khởi nghiệp AI Hugging Face để thúc đẩy hoạt động kinh doanh điện toán đám mây. Giống như OpenAI, Hugging Face đã phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn, cung cấp nền tảng để phát triển các ứng dụng AI. Qua đó, Amazon Web Services sẽ cung cấp các công cụ Hugging Face cho các khách hàng trên nền tảng đám mây của mình.

"Dù Amazon Web Services có vẻ gặp bất lợi tương đối vào lúc này, chúng tôi nghĩ rằng họ có tiềm năng trở thành hãng theo sau nhanh chóng trong lĩnh vực generative AI. Quan hệ đối tác với Hugging Face cho phép Amazon Web Services truy cập các mô hình ngôn ngữ lớn có thể được đào tạo và triển khai thông qua SageMaker. Thế nhưng, điều này được coi là một bất lợi tương đối so với Google và Microsoft do Amazon không sở hữu các mô hình ngôn ngữ lớn đó. Hơn nữa, ngoài các thiết bị Alexa, không rõ Amazon có phương tiện trực quan nào để phân phối generative AI để tiếp cận người dùng theo cách dễ thấy hơn hay không", ngân hàng đầu tư RBC Capital nhận định.

Amazon SageMaker cung cấp các công cụ và tính năng giúp cho nhà phát triển, kỹ sư học máy và nhà nghiên cứu có thể tạo ra mô hình học máy và triển khai chúng dễ dàng, nhanh chóng.

Bài liên quan
Sếp cũ nói các chiến lược AI của Apple kém  thông minh
Apple là gã khổng lồ công nghệ được biết đến với thiết kế bóng bẩy, công nghệ tiên tiến và các sản phẩm tiêu dùng sáng tạo. Song khi nói đến trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là Siri, Apple từ người dẫn đầu đã trở nên tụt hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Amazon hỗ trợ tìm sản phẩm theo phong cách ChatGPT, tham gia cuộc đua AI với Google và Microsoft