Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022.
Chiều 27.10, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra lễ ký kết Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam (Nghị định thư sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov đã ký Nghị định thư sửa đổi.
Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ,...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam. Ô tô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định số 08/2017/QĐ-TTgCP của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ngày 31.3.2017, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 16.10.2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và các văn bản có liên quan khác.
Theo Nghị định thư sửa đổi, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường. Nghị định thư sửa đổi sẽ giúp tạo thêm thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô của Liên bang Nga có thời gian tìm hiểu và thâm nhập thị trường Việt Nam cũng như tạo các cơ hội lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng Việt Nam.
Phát biểu tại lễ ký kết Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết dù Nghị định thư hợp tác về ô tô có hiệu lực từ ngày 5.10.2016 nhưng do đây là lĩnh vực hợp tác mới, cơ chế chính sách quản lý tại lĩnh vực công nghiệp ô tô của Việt Nam cũng đang trong quá trình hoàn thiện, do vậy cho đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng được ưu đãi của Nghị định thư.
Vì vậy, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác sản xuất xe tải và xe buýt tại Việt Nam, sử dụng công nghệ và trình độ chuyên môn kỹ thuật của các nhà sản xuất có kinh nghiệm lâu năm của Nga như KAMAZ, UAZ và GAZ..., Chính phủ hai nước đã thống nhất đồng ý lùi thời gian sử dụng hạn ngạch thuế quan để miễn thuế nhập khẩu các phương tiện vận tải nguyên chiếc và bộ linh kiện bắt đầu từ đầu năm 2018.
Nga được xem là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu trong 11 tháng đầu năm 2017 đạt trên 3,2 tỉ USD (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016). Kết quả này được cho là còn rất khiêm tốn so với mục tiêu 10 tỉ USD năm 2020 mà lãnh đạo hai nước đã đề ra.
Tuyết Nhung