Bộ VHTT-DL cho biết trong tình trạng dịch bệnh coronavirus bùng phát như hiện nay, nếu cần thiết sẽ tạm ngừng các lễ hội và các hoạt động tập trung đông người để ngăn ngừa lây nhiễm.

Bộ VHTT-DL yêu cầu các địa phương tạm dừng các lễ hội để tránh lây nhiễm coronavirus

Hải Yến | 31/01/2020, 12:23

Bộ VHTT-DL cho biết trong tình trạng dịch bệnh coronavirus bùng phát như hiện nay, nếu cần thiết sẽ tạm ngừng các lễ hội và các hoạt động tập trung đông người để ngăn ngừa lây nhiễm.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy vừa ký công văn số 391 ngày 31.1.2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm hô hấp cấp trong hoạt động lễ hội, di tích. Trong đó, Bộ VHTT-DL đề nghị, "Trong trường hợp cần thiết tạm dừng các hoạt động tập trung đông người; căn cứ tình hình thực tế, chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo đúng quy định tại Điều 8 Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội”.

Lãnh đạo Bộ VHTT-DL cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại lễ hội và di tích về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của coronavirus gây ra.

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên, hàng nghìn người dự các lễ hội, du xuân và hành hương đầu năm tại chùa Hương, Tam Chúc, Bái Đính, Yên Tử, lễ hội chọi trâu...nhưng chưa trang bị khẩu trang để phòng chống dịch coronavirus. Nghị định 110, Điều 8 nhắc tới việc tạm ngừng tổ chức lễ hội. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đăng ký hoặc thông báo được quyền yêu cầu bằng văn bản tạm ngừng tổ chức lễ hội trong một số trường hợp cụ thể, tính cả hoàn cảnh xảy ra thiên tai, dịch bệnh có ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội ở địa phương.

Trong trường hợp cần thiết tạm dừng các hoạt động tập trung đông người; căn cứ tình hình thực tế, chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo đúng quy định tại Điều 8 Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội”.

Lãnh đạo Bộ VHTT-DL cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hoá, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại lễ hội và di tích về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của coronavirusgây ra.

Bên cạnh đó, trước dịch bệnh coronavirus, Cục Văn hóa cơ sở đã có Công văn góp ý đối với Đề án tổ chức Lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ. Cục đề nghị Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ báo cáo và tham mưu Ủyban nhân dân tỉnh tạm ngừng tổ chức Lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh năm 2020 theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 110/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Hiện nay ở Việt Nam có 5 người nhiễm coronavirus, trong đó có 2 bệnh nhân người Trung Quốc (một người đã khỏi) và 3 người Việt Nam đang điều trị tại bệnh viện tỉnh Thanh Hóa và bệnh viện Nhiệt đới trung ươngở Đông Anh, Hà Nội. Số trường hợp nghi nhiễm tại Việt Nam là 97 trường hợp, trong đó có 65 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với virus corona và 32 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng. Ngoài ra, có 43 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm coronavirus.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ VHTT-DL yêu cầu các địa phương tạm dừng các lễ hội để tránh lây nhiễm coronavirus