Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, sẽ cho kiểm tra lại vụ việc, sau khi UBND huyện 'án binh bất động'.

Cà Mau: Phó chủ tịch tỉnh sẽ kiểm tra vụ 8 năm không tháo dỡ được căn nhà

Văn Em | 04/01/2019, 14:08

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, sẽ cho kiểm tra lại vụ việc, sau khi UBND huyện 'án binh bất động'.

Báo điện tử Một Thế Giới ngày 1 và 12.12.2018, liên tiếp đăng tải các bài “Cà Mau: 8 năm không giải tỏa được 1 căn nhà đã bồi hoàn”, và “Vụ 8 năm không tháo dỡ được căn nhà ở Cà Mau: Sẽ cưỡng chế tháo dỡ”, phản ánh việc chính quyền H.Thới Bình, tỉnh Cà Mau,trong 8 năm qua không tháo dỡ được căn nhà tạm bợ của ông Dương Tấn Đạt, ở xã Tân Lộc,trên phần đất nhà nước đã thu hồi, bồi hoàn.

Đúng ra, căn nhà này phải được tháo dỡ, giao cho xã Tân Lộc quản lý đất, vì nằm trong hành lang an toàn cầu Tân Lộc, nằm trên tuyến quốc lộ 63.

Trước đó, sau khi báo đăng, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND H.Thới Bình Trần Văn Dũng cho biết đã chỉ đạo chính quyền xã Tân Lộc tiến hành xử lý sự việc nhanh chóng. Tuy nhiên, trong ngày 3.1.2019, khi PV liên hệ lại, ông Dũng cho biết, hiện vẫn chưa tháo dỡ được căn nhà này vì còn “vướng”?

Vụ việc bắt đầu từ năm 2010, khi xã Tân Lộc được đầu tư xây dựng cầu Tân Lộc (cầu số 4). Hàng chục hộ dân có nhà đất nằm trong hành lang an toàn cầu bị thu hồi đất đều được Nhà nước bồi hoàn, và bà con đã tự tháo dỡ các công trình trên đất bị thu hồi đi nơi khác.

Duy nhất chỉ còn lại căn nhà của ông Đạt là không chịu di dời nhiều năm qua, dù được hỗ trợ bồi thường đầy đủ, và bản thân đã nhiều lần cam kết tự tháo dỡ căn nhà, giao đất bị thu hồi lại cho xã quản lý nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Theo chính quyền xã Tân Lộc, ông Đạt có 2 nền ở vị trí khác nhau, trong đó phần nền bị thu hồi 100% có diện tích 36,6m2, nằm trong mốc giải phóng mặt bằng là 25,5m2, ngoài mốc là 10,1m2 (ngang khoảng 90cm, dài 11m).

Phần diện tích nằm ngoài mốc giải phóng không đủ để tồn tại, nên Nhà nước thu hồi hết phần diện tích này, gia đình ông Đạt cũng đã nhận đầy đủ tiền bồi thường trên diện tích đất, song không chịu tháo dỡ nhà theo cam kết.

Những người có nhà trên tuyến này đã di dời tỏ ra bức xúc khi nói về việc chính quyền 2 cấp từ xã đến huyện nhiều năm qua không giải quyết dứt điểm được sự việc này.

“Ông Đạt cũng là dân như chúng tôi, vậy sao hàng chục hộ dân đã chấp hành chủ trương của Nhà nước, nhưng riêng ông Đạt thì không? Trong khi chính quyền thì mãi “nhún nhường” kêu vướng hết chuyện này đến chuyện khác”, mộtngười dân nói. Và họ bức xúc, phải chăng ông Đạt có người thân làm doanh nghiệp lớn, quen biết nhiều nên được “che”?

Vào tháng 3.2018, Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh Cà Mau phối hợp với UBND H.Thới Bình tổ chức buổi lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau công nhận xã Tân Lộc đạt chuẩn NTM năm 2017.

Đồng thời, UBND tỉnh Cà Mau cũng có quyết định số 2053/QĐ-UBND, ngày 18.12.2018, về việc phê duyệt Đề án xây dựng H.Thới Bình trở thành huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận bất bình là mặc dù xã Tân Lộc đã được công nhận đạt chuẩn NTM, song hơn 8 năm qua, chính quyền xã này vẫn chưa thể xử lý dứt điểm căn nhà của ông Đạt, để tạo nên vẻmỹ quan hoàn thiện trên địa bàn là điều không thể hiểu nổi?

Trao đổi với PV, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết sẽ cho kiểm tra lại sự việc này.

Bảo Khang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Phó chủ tịch tỉnh sẽ kiểm tra vụ 8 năm không tháo dỡ được căn nhà