Theo ông Nguyễn Văn Nên, trước con số gần 13.000 tỷ đồng chi phí nuôi xe công mỗi năm mà Bộ Tài chính báo cáo, Chính phủ đã có biện pháp để tăng cường quản lý chặt chẽ. Theo đó, sẽ thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc mua sắm, quản lý, sử dụng xe ô tô công và xử lý nghiêm các vi phạm.

Chính phủ lên tiếng về chi phí gần 13.000 tỷ nuôi xe công

Một Thế Giới | 30/10/2015, 09:27

Theo ông Nguyễn Văn Nên, trước con số gần 13.000 tỷ đồng chi phí nuôi xe công mỗi năm mà Bộ Tài chính báo cáo, Chính phủ đã có biện pháp để tăng cường quản lý chặt chẽ. Theo đó, sẽ thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc mua sắm, quản lý, sử dụng xe ô tô công và xử lý nghiêm các vi phạm.

Tại cuộc Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10.2015, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã có những giải đáp xoay quanh vấn đề mua sắm xe công.
Theo đó, gần đây Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, cả nước hiện có gần 40.000 xe công, ước tính mỗi năm, chi phí để nuôi xe công có thể lên đến gần 13.000 tỷ đồng. 
Thực tế này cho thấy việc siết chặt tình trạng lãng phí xe công đã được dư luận nhiều năm qua phản ánh nhưng chưa đạt hiệu quả, quy định về khoán sử dụng xe công mới chỉ là khuyến khích, chưa hấp dẫn. 
Giải đáp vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, thời gian qua, thực hiện các quy định của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, sử dụng xe công, tình trạng mua sắm xe ô tô không đúng tiêu chuẩn, định mức cơ bản đã được khắc phục, nhất là việc sử dụng xe ô tô công vào mục đích cá nhân.
Để tăng cường quản lý, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các tiêu chuẩn, định mức mới về trang bị xe ô tô và quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, trong đó có xe công.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện việc rà soát, chủ động điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu (hoàn thành trước ngày 21.3.2016).
Song song với đó, Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe; triển khai việc giao một đầu mối quản lý tập trung xe ô tô đối với các Bộ, ngành, địa phương có điều kiện áp dụng.
Bên cạnh đó, cũng sẽ quản lý chặt chẽ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc mua sắm, quản lý, sử dụng xe ô tô công và xử lý nghiêm các vi phạm.
Trước đó, tại cuộc Họp báo Bộ Tài chính ngày 23.10, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, theo tính toán của Cục Quản lý Công sản, chi phí sử dụng một xe công trung bình khoảng 320 triệu đồng mỗi năm (bao gồm cả chi phí trả lương lái xe, chi phí hao mòn, sửa chữa, xăng dầu…). 
Như vậy, ước tính mỗi năm, chi phí để nuôi xe công có thể ngốn 12.800 tỉ đồng.
Mặt khác, theo Bộ Tài chính, vẫn còn nhiều vấn đề trong hoạt động mua sắm xe công hiện nay như: vẫn còn hiện tượng mua xe vượt tiêu chuẩn, định mức; việc điều chuyển xe ô tô giữa các đơn vị không đúng thẩm quyền quy định. 
Bên cạnh đó, việc thỏa thuận, mua sắm xe chuyên dùng chưa được chặt chẽ; tiêu chuẩn định mức quy định chưa phù hợp với một số cơ quan, đơn vị; việc mua sắm, thanh lý xe phức tạp, tốn kém thời gian và chi phí; chi phí cho việc sử dụng xe khá lớn trong điều kiện ngân sách còn khó khăn.
Những quy định về thời gian, số km sử dụng cũng chưa phù hợp với thực tế; quy định về khoán kinh phí xe ô tô hầu như không được áp dụng; việc sử dụng xe ô tô vào việc riêng, sử dụng xe sai đối tượng, sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc với các chức danh không đủ tiêu chuẩn định mức vẫn diễn ra...
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững Việt Nam-Malaysia
4 giờ trước Sự kiện
Phó thủ tướng, Chủ tịch đảng UMNO, Dr. Ahmad Zahid Hamidimong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ trên cả kênh nhà nước và kênh đảng trong năm 2025 khi Malaysia là Chủ tịch ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ lên tiếng về chi phí gần 13.000 tỷ nuôi xe công