Chuyến đi đầu tiên của Tim Cook tới Ấn Độ sau 7 năm đang được theo dõi sát sao trên mạng xã hội Trung Quốc trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về việc Apple chuyển chuỗi cung ứng sản xuất sang quốc gia Nam Á này.

Dân mạng Trung Quốc hoang mang vì Tim Cook đến Ấn Độ khai trương hai cửa hàng Apple

Sơn Vân | 19/04/2023, 22:30

Chuyến đi đầu tiên của Tim Cook tới Ấn Độ sau 7 năm đang được theo dõi sát sao trên mạng xã hội Trung Quốc trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về việc Apple chuyển chuỗi cung ứng sản xuất sang quốc gia Nam Á này.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, hôm 18.4 đã dẫn đầu việc khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của công ty ở Ấn Độ, đặt tại trung tâm tài chính Mumbai. Apple chuẩn bị khai trương một cửa hàng khác ở New Delhi, thủ đô Ấn Độ hôm 20.4. Sự phát triển này đánh dấu cột mốc quan trọng cho sự hiện diện của Apple tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo hãng tin Bloomberg, Liên Hiệp Quốc vừa công bố số liệu cho thấy Ấn Độ đã soán ngôi quốc gia đông dân nhất thế giới của Trung Quốc. Dân số Ấn Độ là hơn 1,428 tỉ người, cao hơn so với con số 1,425 tỉ của Trung Quốc, theo số liệu của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA).

Trên các phương tiện truyền thông xã hội của Trung Quốc, việc cửa hàng Apple ở Mumbai khai trương đã khuấy động những ký ức về thời điểm năm 2008 khi nhà sản xuất iPhone mở cửa hàng đầu tiên ở Trung Quốc tại khu Sanlitun, thủ đô Bắc Kinh. Hiện Apple có 45 cửa hàng bán lẻ trên khắp Trung Quốc.

Tim Cook xuất hiện tại cửa hàng mới đồng nghĩa ông ấy đang ưu tiên cho thị trường Ấn Độ”, người dùng có nickname Tuzhi viết trên Weibo hôm 19.4.

Sau cuộc gặp Mukesh Ambani (Chủ tịch tập đoàn năng lượng khổng lồ Reliance Industries) và Natarajan Chandrasekaran (Chủ tịch tập đoàn Tata Group kinh doanh nhiều lĩnh vực), Tim Cook dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong tuần này.

Chiew Le Xuan, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Canalys (Singapore), cho biết chuyến thăm của Tim Cook “thúc đẩy niềm tin và sự tin tưởng giữa các đối tác, nhà phân phối và người tiêu dùng của Apple ở Ấn Độ”.

Ông chỉ ra rằng việc Tim Cook xuất hiện đã "củng cố các kế hoạch mở rộng của Apple ở Ấn Độ, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho thương hiệu trong dài hạn".

Việc mở cửa hàng bán lẻ mới phản ánh niềm tin ngày càng tăng của Apple rằng Ấn Độ sẽ chuyển đổi thành cường quốc bán hàng và là trung tâm mới lớn cho chuỗi cung ứng sản xuất của công ty. Ấn Độ hiện được xếp hạng là thị trường lớn thứ hai của ngành công nghiệp smartphone sau Trung Quốc.

dan-mang-trung-quoc-hoang-mang-vi-tim-cook-den-an-do-khai-truong-cua-hang-apple.jpg
Tim Cook chắp tay trong lễ khai trương cửa hàng Apple đầu tiên ở Ấn Độ tại thành phố Mumbai, vào ngày 18.4 - Ảnh: Reuters

Theo một báo cáo của Bloomberg vào tháng 3, Apple gần đây đã cải tổ việc quản lý các doanh nghiệp quốc tế của mình để tập trung hơn vào Ấn Độ, nơi trở thành khu vực bán hàng của riêng công ty. Ashish Chowdhary, Giám đốc điều hành Apple tại Ấn Độ, hiện báo cáo trực tiếp với Michael Fenger, lãnh đạo bộ phận kinh doanh sản phẩm của Apple.

Theo kết quả báo cáo quý 1 năm tài chính 2023, Ấn Độ hiện chỉ chiếm một phần nhỏ so với doanh thu mà Apple có được từ Trung Quốc (gồm cả Hồng Kông) và Đài Loan. Trung Quốc và Đài Loan đã đóng góp 1/5 trong tổng doanh thu toàn cầu của Apple là 117,2 tỉ USD trong ba tháng kết thúc vào ngày 31.12.2022. Phần còn lại của châu Á - Thái Bình Dương, gồm cả Ấn Độ, chiếm 8% trong tổng số đó.

Dù Apple không được xếp hạng trong top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu ở Ấn Độ (Xiaomi và Samsung Electronics dẫn đầu), nhưng iPhone đã đứng số 1 phân khúc điện thoại cao cấp vào năm 2022 tại quốc gia Nam Á, theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint. Counterpoint cho biết iPhone 13 là smartphone cao cấp bán chạy nhất ở Ấn Độ vào năm ngoái.

Apple đã lắp ráp lượng iPhone trị giá hơn 7 tỉ USD ở Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, tăng gấp 3 lần sản lượng tại quốc gia Nam Á này, sau khi tăng tốc dịch chuyển khỏi Trung Quốc.

Apple hiện sản xuất gần 7% số iPhone của mình ở Ấn Độ thông qua việc mở rộng các đối tác từ Foxconn, Wistron đến Pegatron, những người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ với trang Bloomberg. Đó là bước nhảy vọt đáng kể với Ấn Độ, vốn chỉ ước tính sản xuất khoảng 1% số iPhone trên thế giới vào năm 2021.

Trong tổng sản lượng, Apple đã xuất khẩu 5 tỉ USD iPhone vào năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2023, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước, Bloomberg cho biết.

Apple (công ty giá trị nhất thế giới) có thể sẽ cố gắng sản xuất những chiếc iPhone tiếp theo ở Ấn Độ cùng lúc với tại Trung Quốc vào khoảng mùa thu năm 2023. Nếu vậy, đây sẽ là lần đầu tiên quá trình lắp ráp iPhone bắt đầu đồng thời ở hai quốc gia này. Nếu việc mở rộng mạnh mẽ các nhà cung cấp tiếp diễn, Apple có thể lắp ráp 1/4 tổng số iPhone của mình tại Ấn Độ vào năm 2025.

Chiew Le Xuan dự đoán rằng Ấn Độ sẽ lắp ráp tới 23% số iPhone vào cuối năm 2025.

Là nhà sản xuất hợp đồng điện tử chính của Apple, Foxconn (Đài Loan) đang tăng cường sản xuất tại Ấn Độ. Foxconn có kế hoạch bổ sung thêm hai tòa nhà nữa để mở rộng cơ sở sản xuất iPhone gần Chennai, thủ phủ bang Tamil Nadu, cực nam Ấn Độ, theo Thời báo Kinh tế dẫn lời các quan chức chính phủ.

Công ty Đài Loan cũng được cho đang xem xét một trung tâm nghiên cứu và phát triển mới ở Bengaluru, thủ phủ bang Karnataka, miền nam Ấn Độ.

Giữa những diễn biến đó và chuyến đi Ấn Độ của Tim Cook, người dùng Weibo có nikname Dushiyanzhi đã đăng một bình luận mỉa mai để tổng kết những đồn đoán trên mạng xã hội Trung Quốc: “Tốt hơn hết là Apple nên rời khỏi Trung Quốc. Chúng ta hãy sử dụng Huawei để thay thế”.

Vào tháng 3, Tim Cook đã gặp ông Lý Cường (Thủ tướng Trung Quốc) và các quan chức hàng đầu khác để tái khẳng định cam kết của Apple với thị trường này trong bối cảnh bất ổn địa chính trị.

Cuộc thảo luận của Tim Cook với ông Vương Văn Đào (Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc) đề cập đến “sự phát triển của Apple tại nước này và sự ổn định của chuỗi cung ứng ngành”, theo một tuyên bố từ Bộ.

Các cuộc họp đó diễn ra khoảng một tháng sau khi Tim Cook đổ lỗi cho sự gián đoạn sản xuất liên quan đến đại dịch ở Trung Quốc vào tháng 11 và tháng 12.2022 là nguyên nhân khiến doanh thu hàng quý của Apple sụt giảm lần đầu tiên kể từ đầu năm 2019.

Tại Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, nơi Foxconn điều hành nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, đã có “sự sụt giảm đáng kể” về lực lượng lao động dù hiện tại không phải là mùa cao điểm của cơ sở này, theo báo cáo vào tuần trước từ hãng truyền thông Yicai, dẫn lời một công nhân giấu tên. Bài viết sau đó đã bị gỡ bỏ trên mạng.

Foxconn gần đây đã giảm mức lương theo giờ cho công nhân của mình ở thành phố Thâm Quyến, trung tâm công nghệ ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Cơ sở đó đã đưa ra mức lương từ 19 đến 20 nhân dân tệ (2,76 đến 2,90 USD) mỗi giờ trong tuần này cho các vai trò lắp ráp smartphone và sản xuất linh kiện, giảm từ 22 đến 26 nhân dân tệ so với cùng kỳ năm ngoái, theo các bài đăng việc làm từ các cơ quan tuyển dụng.

Tuy nhiên, các nhà quan sát khác không thấy có sự thay đổi đáng kể nào trong cam kết của Apple với Trung Quốc.

Cameron Johnson, giảng viên tại Đại học New York (Mỹ) và là thành viên công ty Tidal Wave Solution, nhận định: “Apple không chuyển trọng tâm khỏi Trung Quốc mà đang mở rộng các dịch vụ hiện tại sang một thị trường mới. Dù có việc sản xuất iPhone ở Ấn Độ, nhưng hệ sinh thái linh kiện lại ở Trung Quốc và sẽ ở đó trong tương lai gần”.

Bài liên quan
Apple tăng gấp 3 lần sản lượng iPhone ở Ấn Độ khi đẩy nhanh dịch chuyển khỏi Trung Quốc
Apple đã lắp ráp lượng iPhone trị giá hơn 7 tỉ USD ở Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, tăng gấp 3 lần sản lượng tại quốc gia Nam Á này, sau khi tăng tốc dịch chuyển khỏi Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân mạng Trung Quốc hoang mang vì Tim Cook đến Ấn Độ khai trương hai cửa hàng Apple