Bộ Công Thương cho biết việc dán tem bia sẽ giúp tăng thu ngân sách hơn 2.000 tỉ đồng/năm, giúp chống hàng lậu, hàng giả. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, có ý kiến lại cho rằng dán tem sẽ tạo gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, khiến giá bia tăng cao.

Dán tem bia tăng thu 2.000 tỉ đồng/năm: Người dùng chịu thiệt?

tuyetnhung | 27/09/2017, 18:24

Bộ Công Thương cho biết việc dán tem bia sẽ giúp tăng thu ngân sách hơn 2.000 tỉ đồng/năm, giúp chống hàng lậu, hàng giả. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, có ý kiến lại cho rằng dán tem sẽ tạo gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, khiến giá bia tăng cao.

Bộ Công Thương mới đây tiếp tục đưa ra đề xuất dán tem bia tại đề án "Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước với hoạt động sản xuất, kinh doanh bia".

Bộ này nêu rõ thị trường bia đang tồn tại nhiều vấn đề ảnh hưởng đến công tác quản lý với hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đếnbia giả, bia lậu... Vấn đề này khiến ngân sách mỗi năm bị thất thu tới 2.000 - 3.000 tỉ đồng.

Vì vậy, dán tem bia sẽ giúp ngân sách tăng thu hơn 2.000 tỉ đồng/năm, tiết giảm được các thay đổi mẫu mã, tem nhãn... để chống hàng lậu, hàng giả. Bộ Công Thương cho biết giá thành một tem bia giấy là 179 đồng, in phun trực tiếp là 145,44 đồng, đồng nghĩa mỗi chai (lon) bia sẽ tăng giá tương ứng. Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bia sẽ thanh toán cho nhà cung cấp tem bia và được tính là chi phí sản xuất.

"Dán tem cũng giúp doanh nghiệp giảm được các chi phí về thay đổi mẫu mã để tránh bị làm giả vì chi phí bao bì trong sản phẩm bia là khá lớn. Cụ thể, như bia lon từ 52-53% giá vốn, bia chai khoảng 40%", Bộ Công Thương nêu.

Trước đó, đề xuất dán tem bia cũng được Bộ này đưa ra nhưng vấp phải nhiều sự phản đối từ phía doanh nghiệp vì nỗi lo gánh nặng chi phí. Cụ thể, Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) lo ngại dán tem bia sẽ tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Nếu phải dán tem bia cùng với các loại thuế phí tăng thời gian tới thì chắc chắn sẽ đẩy giá bia lên cao, thị trường tiêu thụ sẽ giảm...

VBA cũng đưa ra tính toán nếu thực hiện việc dán tem, các doanh nghiệp sẽ phải dán hơn 10 tỉ con tem, tốn gần 2.000 tỉ đồng, chưa kể chi phí máy móc, bảo dưỡng...

Bộ Công Thương cho biết, sản lượng bia năm 2016 của Việt Nam là 3,78 tỉlít bia. Theo dữ liệu này, trung bình mỗi người Việt uống 42 lít bia, tăng khoảng 4 lít so với năm 2015.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, mức sản xuất và tiêu thụ của các nhà máy bia trong nước cả năm 2016 tăng chậm ở mức 9,3% và chỉ bằng 85,6% kế hoạch năm. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 5%, lên mức 55% từ tháng 1.2016 được cho là nguyên nhân khiến sản lượng sản xuất, tiêu thụ của các doanh nghiệp tăng không như kỳ vọng trong năm qua.

Các doanh nghiệp sản xuất trong nước gặp khó khăn khi phải tăng giá bán sản phẩm để bù đắp chi phí, thuế. Ngay cả Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - đơn vị đang chiếm 43% thị phần bia cả nước, năm 2016 cũng phải tăng giá sản phẩm khoảng 5%.

Ngoài ra, do phải nộp ngân sách tăng và bị truy thu thuế từ những năm trước theo yêu cầu của Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước... cũng khiến các doanh nghiệp bia trong nước gặp khó khăn nhất định trong cân đối dòng tiền. Dự báo năm 2017 sản lượng sản xuất của ngành bia trong nước đạt khoảng 3,988 tỉlít, tăng 10% so với 2016.

Theo quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035, ngành bia sẽ sản xuất được 4,1 tỉ lít bia trong vòng 4 năm tới và sẽ tăng lên 4,6 tỉ lít bia vào 2025; 5,6 tỉ lít vào 2035. Như vậy, trong vòng 2 thập kỷ tới, lượng bia sản xuất sẽ tăng gấp rưỡi so với con số 3,8 tỉ lít năm 2016.

Hiện nay, trên cả nước có 119 cơ sở sản xuất bia, sản lượng trung bình mỗi cơ sở là 20 - 25 triệu lít/năm. Năm 2016, sản lượng đạt 3,78 tỉ lít bia, tổng nộp ngân sách nhà nước đạt khoảng 30.000 tỉ đồng.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
4 giờ trước Du lịch
Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hương vị tết xưa giữa thành thị
    một giờ trước Câu chuyện văn hóa
    Tết năm rồi, khi đến chúc xuân anh Hùng, tình cờ tôi thấy chị Hồng vợ anh ngồi nướng bánh phồng bằng vỉ tre và đốt bằng lửa rơm. Hương vị rơm lúa mùa và mùi bánh phồng hòa quyện làm tôi nhớ đến hương vị tết quê mùa của hơn 30 năm trước, khi tôi còn bé nơi quê nghèo ở Tam Bình – Vĩnh Long.
  • Top 10 diễn viên ấn tượng của ‘vũ trụ’ VFC
    1 giờ trước Văn hóa
    Trong những năm qua, phim truyền hình phía Bắc phát triển rất sôi động, cùng với đó là dàn diễn viên của "vũ trụ VFC" đã để lại những ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.
  • Elon Musk muốn áp dụng cách quản lý X với chính quyền Trump
    2 giờ trước Quốc tế
    Vào tháng 11.2022, vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại Twitter (sau này đổi tên thành X), đội ngũ nhân viên nhận được một thư điện tử tiêu đề “Ngã ba đường” yêu cầu họ cam kết làm việc với hiệu suất vượt trội, cực kỳ chăm chỉ hoặc rời khỏi công ty.
  • Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
    4 giờ trước Du lịch
    Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
  • Ngày xuân tìm hiểu tranh dân gian Nam Bộ
    7 giờ trước Văn hóa
    “Tranh dân gian Nam Bộ” của Huỳnh Thanh Bình được xem là công trình nghiên cứu khá đầy đủ về nghệ thuật hội họa truyền thống của các thế hệ cha ông ở vùng đất phương Nam.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dán tem bia tăng thu 2.000 tỉ đồng/năm: Người dùng chịu thiệt?