Nhằm tránh một cuộc mổ lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhi, các bác sĩ đã quyết định soi bàng quang đặt JJ bàng quang (niệu quản ngược dòng) và đã cứu thành công bé trai bị nhiễm trùng khối tụ dịch lớn quanh thận.

Đặt JJ bàng quang cứu bé trai nhiễm trùng khối tụ dịch lớn ở thận

Hồ Quang | 28/08/2019, 17:00

Nhằm tránh một cuộc mổ lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhi, các bác sĩ đã quyết định soi bàng quang đặt JJ bàng quang (niệu quản ngược dòng) và đã cứu thành công bé trai bị nhiễm trùng khối tụ dịch lớn quanh thận.

Ngày 28.8, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay đã điều trị thành công tình trạng nhiễm trùng khối tụ dịch lớn quanh thận sau chấn thương thận không đáp ứng với điều trị nội khoa ở một bé trai bằng phương pháp soi bàng quang đặt JJ bàng quang, giúp bệnh nhi thoát khỏi một cuộc phẫu thuật lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Bệnh nhi là bé trai N.T.T. (7 tuổi, quê ở Tiền Giang). Bé trai này được chuyển từ tuyến dưới đến Bệnh viện Nhi đồng 2 với chẩn đoán ban đầu là chấn thương thận phải.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ ở đây biết được trước đó, cháu bé này bị xe máy tông vào hông lưng phải, sau tai nạn bệnh nhi vẫn tỉnh táo nhưng than đau bụng vùng hông phải và tiểu máu.

Các bác sĩ xác định đây là một bệnh lý cấp tính có thể ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhi nên tiến hành thăm khám một cách toàn diện nhằm loại trừ các thương tổn khác kèm theo. Sau đó, bệnh nhi được siêu âm và chụp CT-scan thì kết quả cho thấy bệnh nhi bị chấn thương thận phải kín độ III-IV.

Lúc đầu các bác sĩ nhận định đây là một bệnh lý chấn thương có thể theo dõi điều trị nội khoa. Tuy nhiên qua thời gian điều trị nội khoa tại khoa Niệu vẫn không hiệu quả, bệnh nhi thường xuyên sốt cao kèm lạnh run, than đau bụng.

Bác sĩ Phan Nguyễn Ngọc Tú - Khoa Niệu, Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ: “Trong quá trình điều trị, bệnh nhi được truyền 3 đơn vị máu, kháng sinh, và giảm đau. Qua 3 tuần điều trị, tình trạng huyết động học của bệnh nhi có ổn định nhưng sau đó bệnh nhi thường xuyên sốt cao kèm lạnh run, than đau bụng”.

Trước tình hình trên, các bác sĩ ở đây tiến hành khám lâm sàng thì phát hiện một khối chắc vùng hông phải, ấn đau, các xét nghiệm về tình trạng nhiễm trùng tăng. Bệnh nhi được chỉ địnhlàm siêu âm và phát hiện một khối có kích thước 8x9x12cm dịch hồi âm ở cạnh thận phải. Để đánh giá chính xác các đặc điểm của khối tụ dịch trên, bệnh nhi tiếp tục được chỉ định chụp CT-scan thì phát hiện khoang sau phúc mạc thận phải có một cấu trúc nang dịch lớn 12x10x9cm.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch- Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết đây là một tình trạng nhiễm trùng khối tụ dịch lớn quanh thận sau chấn thương thận không đáp ứng với điều trị nội khoa.

“Chúng tôi quyết định soi bàng quang đặt JJ bàng quang (niệu quản ngược dòng). Đối với khối tụ dịch nhiễm trùng quanh thận, các bác sĩ dẫn lưu qua da bằng sonde Pigtail dưới hướng dẫn của siêu âm. Hiện sau can thiệp tình trạng của bệnh nhi đã cải thiện rõ rệt, hết sốt, ăn uống tốt”, bác sĩ Thạch cho hay.

Theo bác sĩ Thạch, phương pháp này giúp các tổn thương nhu mô và đường bài niệu nhanh hồi phục, tránh tình trạng nước tiểu tiếp tục tràn ra ngoài. Trong trường hợp này, nếu phải mổ, bệnh nhi sẽ phải trải qua một cuộc mổ lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng,nên các bác sĩ đã hội chẩn để tìm ra một phương pháp xâm lấn tối thiểu, giúp bệnh nhi được an toàn và hiệu quả trong điều trị.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặt JJ bàng quang cứu bé trai nhiễm trùng khối tụ dịch lớn ở thận