Theo thông báo của Bộ GTVT, ngày 4.1.2015 tới đây, hai hai dự án lớn gồm nhà ga T2 Nội Bài, nhà khách VIP A cũng sẽ được khánh thành và đưa vào khai thác.
Thời gian gần đây, dư luận tỏ ra khá bức xúc về việc thất lạc hành lý khi đi máy bay về các cảng hàng không tại Việt Nam. Và đó cũng là 1 trong số những lý do mà 2 cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài bị xếp vào top 10 sân bay tồi tệ nhất châu Á.
Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng ban quản lý dự án nhà gà T2 Nội Bài cho hay, nhà ga này được trang bị thiết bị xử lý hành lý hiện tại đặc biệt nhất thế giới. Hành khách lên máy bay thì hành lý cũng ở trên máy bay.
Ông Bình nói: "Đây là lần đầu tiên một nhà ga của Việt Nam áp dụng hình thức này và nhiều sân bay thế giới chưa có. Khi hành lý được xác nhận ở điểm đi thì thông tin gửi về điểm kiểm soát an ninh. Hành khách làm thủ tục xong thì tới máy quét, nếu hành lý chưa tới điểm kia và chưa có thông tin báo về thì máy sẽ từ chối xác nhận. Khi đó, một là hành khách phải chờ để có xác nhận hoặc khâu thủ tục đã bị lỗi và phải quay lại làm thủ tục".
Lý giải rõ thêm với cách làm như vậy, theo ông Bình, xác suất thất lạc trên đường đi của hành lý sẽ ít. Giống như máy quét tại siêu thị, trong trường hợp máy đọc nhầm thay vì đưa lên container của chuyến bay này sang chuyến bay khác thì việc này đặt ra cho đội ngũ khai thác, phải bảo trì trang thiết bị, giảm thiếu tối đa chứ bảo đảm giảm 100% hành lý thất lạc là không thể.
Nhà ga T2 Nội Bài được đánh giá là hiện đại được đầu tư với tổng số vốn 900 triệu USD.
Còn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh việc nhà ga sẽ cố gắng giảm ở mức thấp nhất tình trạng thất lạc hành lý cho hành khách.
Khi hai sân bay bị Nội Bài và Tân Sơn Nhất có dịch vụ bị đánh giá tồi tệ nhất thế giới, và bị đưa vào danh sách 10 sân bay kém nhất châu Á nên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo cụ thể nhà ga T2 Nội Bài không để xảy ra chuyện đó. Nhân viên đã được đào tạo, thử thách trước một năm nên sẽ có cải thiện tốt hơn khi T2 đưa vào sử dụng.
Dự án nhà ga T2 Nội Bài được khởi công ngày 4.12.2011 với mức đầu tư 900 triệu USD từ nguồn vay ODA của Nhật Bản. Sau gần 3 năm thi công, công trình được đưa vào hoạt động đúng tiến độ.
Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1. Nhà ga có công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 3 vạn hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh.
Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).
"Tới thời điểm này, các hạng mục cơ bản đáp ứng thiết kế ban đầu. Chúng tôi đã cho chạy thử 2 chuyến đi quốc tế và một chuyến từ quốc tế về Việt Nam tại nhà ga này", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.
Đây là công trình hiện đại nhất trong các nhà ga của Việt Nam, sử dụng tất cả những thiết bị tiên tiến nhất, được kỹ sư tư vấn của Nhật Bản cũng như nhà thầu Nhật Bản thi công nghiêm ngặt, làm tới đâu thử nghiệm tới đó.
Về giá cả dịch vụ các mặt hàng thiết yếu tại sân bay, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc ACV nhìn nhận, dù có nhiều nỗ lực nhưng chất lượng phục vụ và giá cả tại sân bay Nội Bài vẫn còn nhiều vấn đề.
“Để chuẩn bị cho nhà ga T2 vào khai thác, Tổng công ty đang hướng tới việc cho các nhà cung cấp dịch vụ có thương hiệu, đẳng cấp vừa đảm bảo chất lượng lẫn an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Hùng nói.
Nam Phong