Sau tháng 9 bán được hàng, hầu hết hệ thống bán lẻ hàng điện máy đều gặp khó khăn trong tháng 10, 11 dù đã vào dịp cuối năm.

Điện máy, điện lạnh đổi chính sách bán hàng để hút khách

Một Thế Giới | 29/11/2013, 07:30

Sau tháng 9 bán được hàng, hầu hết hệ thống bán lẻ hàng điện máy đều gặp khó khăn trong tháng 10, 11 dù đã vào dịp cuối năm.

Tại thời điểm này, các siêu thị điện máy như TopCare, Trần Anh, Pico, HC HomeCenter, Media Mart… đều tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm hút người tiêu dùng bằng những cam kết: “Không giờ vàng”, “Không bốc thăm”, “Không hạn chế số lượng”… Nhiều nơi còn tuyên bố giảm giá từ 20 - 30%, kèm quà tặng là hiện vật hoặc tiền mặt.

Theo ông Đinh Anh Huân - Tổng Giám đốc Dienmay.com, không nên hy vọng sức mua cuối năm 2013 sẽ tăng mạnh, có tăng chỉ là so với các tháng trong năm. Nếu so với những năm trước, sức mua cuối năm 2013 chỉ bằng 70%.

Đó cũng là lo ngại của nhiều nhà bán lẻ điện máy trước những khó khăn kinh tế mà người tiêu dùng Việt Nam đang phải đối mặt cũng như tình trạng “bão hòa” các chương trình khuyến mại.

Một giải pháp mà đa số các nhà sản xuất điện máy đang áp dụng là thay đổi chính sách bán hàng.

Nhận thấy khâu trung gian làm tăng chi phí cho sản phẩm đến 10% nên nhiều nhà sản xuất đã quyết định cắt giảm, bỏ khâu phân phối qua các đại lý bán buôn mà đưa thẳng hàng cho các nhà bán lẻ trực tiếp nhằm giảm giá sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh. Giá thấp hơn sẽ tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp bán hàng điện máy tại thời điểm khó khăn này.

Khi cắt bỏ khâu trung gian sẽ giảm được từ 3-10% chi phí, nên nhiều hãng ấn định giá bán như nhau cho tất cả khách hàng, dù mua nhiều hay mua ít. Ngoài ra, nếu bán trực tiếp cho người tiêu dùng sẽ được hãng hỗ trợ thêm từ 3-4% giá...

Mặt khác, dù thị trường khó khăn, nhiều siêu thị điện máy vẫn liên tục khai trương. Hệ thống điện máy Pico khai trương siêu thị mới tại Giảng Võ; Công ty Thế giới số Trần Anh mở thêm 2 siêu thị điện máy tại quận Hoàng Mai và đường Thái Hà; HC sẽ mở một loạt các siêu thị tại Hải Phòng, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng, ở thời điểm hiện tại chưa có nhà bán lẻ nào chiếm quá 10% thị phần điện máy cho nên thị trường điện máy trong nước còn rất tiềm năng.
Theo báo Công Thương (ảnh từ Nld.vcmedia.vn)
Bài liên quan
AI và bán dẫn đang là trụ cột cho tương lai của nền kinh tế số
Tại Hội nghị quốc tế về trí tuệ nhân tạo và bán dẫn (AISC) 2025 được tổ chức bởi Aitomatic (Mỹ) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC, Việt Nam), ông Christopher Nguyễn - CEO của Aitomatic khẳng định AI và bán dẫn hiện đang là trụ cột cho tương lai của nền kinh tế số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần có chiến lược để chuyển đổi giao thông xanh
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngành giao thông Việt Nam thải 32,9 triệu tấn CO2, chiếm 7,2% tổng lượng khí phát thải nhà kính của cả nước trong kỳ kiểm kê gần nhất (2021). Lượng phát thải từ ngành giao thông dự tính tăng gấp 10 lần nếu Việt Nam không có hành động kịp thời. Giải pháp lớn là ưu tiên sử dụng xe điện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện máy, điện lạnh đổi chính sách bán hàng để hút khách