Tính tới nay, tiêm kích F-22 Raptor của Lockheed Martin chính thức phục vụ trong Không lực Mỹ đã tròn 10 năm. Tuy nhiên, chỉ tới năm 2014, F-22 mới thực sự tham chiến khi không kích phiến quân IS ở Syria và Iraq.
Hiện tại, chỉ có T-50 của Nga và J-20 của Trung Quốc mới có thể được xem là đối thủ "xứng tầm" với F-22 để cạnh tranh danh hiệu chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới. Trong 2 đối thủ này, tiêm kích T-50 của Nga mạnh hơn J-20 của Trung Quốc rất nhiều dù chỉ đang thử nghiệm.
T-50 của Nga có nhiều đặc điểm khá giống F-22, là máy bay chiến đấu bay nhanh, bay cao, có khả năng tàng hình. Tuy nhiên, người Nga chú trọng hơn vào một số đặc điểm nhất định và ít quan tâm hơn những đặc tính khác của dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.
Một ví dụ điển hình là tính năng là tàng hình. Thiết kế của T-50 ít nhấn mạnh tính năng này so với F-22 nên chiếc máy bay của Mỹ có một lợi thế rất lớn so với máy bay của Nga.
|
F-22 được thiết kế tập trung vào khả năng tàng hình |
Xét về động cơ, T-50 và F-22 là có thể so sánh được, đặc biệt là khi đề án PAK-FA sẽ tiếp nhận động cơ mới. Hiện T-50 dùng động cơ phản lực Type 117 nhưng dự kiến dòng tiêm kích tàng hình của Nga cuối cùng sẽ trang bị động cơ Type 30 để khai thác tối đa năng lực của nó.
Tốc độ bay của hai máy bay chiến đấu này gần như tương đồng, khi cả hai đều bay nhanh hơn tốc độ âm thanh. F-22 có thể duy trì một tốc độ trên Mach 1.8 (2.200 km/giờ) mà không cần sử dụng buồng đốt hai lần (afterburner), còn T-50 có thể đạt tốc độ ít nhất Mach 1.6 (gần 2.000 km/giờ) mà không dùng afterburner.
F-22 có thể đạt được trần bay lên đến 18,2 km và T-50 cũng không hề thua kém trong mặt này.
Về tốc độ tối đa, F-22 giới hạn ở mức Mach 2.0 (2.450 km/giờ) do các hạn chế của vật liệu hấp thụ sóng radar của máy bay này. Và có lẽ T-50 cũng có tốc độ tương tự mặc dù động cơ của máy bay này cho phép nó có thể tạo ra tốc độ cao hơn.
Trong khi F-22 giữ lợi thế tốt hơn về khả năng tàng hình, thì T-50 của Nga có lợi thế về khả năng cơ động. T-50 được trang bị động cơ đẩy ba chiều khiến cho máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nga có lợi thế về sự nhanh nhẹn.
|
T-50 thì lại tập trung vào sự cơ động tối ta |
Phi công T-50 của Nga còn được trang bị hệ thống tích hợp hiển thị mọi thông tin điều khiển quan sát ngay trên mũ phi công, cả hoạt động của tên lửa ngoài tầm nhìn phía trước của phi công. Còn mũ bay của phi công F-22 vẫn còn phải hoàn thiện cho đến năm 2020, phi công phải quan sát thông tin hiển thị ở tấm kính trước mặt.
Về hệ thống điện tử, F-22 tốt hơn T-50 với các cảm biến và giao diện hiển thị cho phi công trong buồng lái. Tuy nhiên, tiêm kích T-50 được cho đang cải tiến phần này. Còn tổng thể các cảm biến có thể so sánh được, người Nga đã chế tạo radar và hệ thống tác chiến điện tử xuất sắc hơn của Mỹ.
Có thể nhận định rằng tất cả các so sánh giữa F-22 và T-50 là gần như tương đương nhau, nhưng nếu khả năng tàng hình được nhấn mạnh thì T-50 có thể gặp bất lợi trong thực chiến. Còn nếu khả năng tàng hình của F-22 không như quảng cáo thì T-50 của Nga có thể chiếm ưu thế.
Thiên Hà (Theo The National Interest)