Với khả năng mang theo cùng lúc tới 8 đầu đạn hạt nhân, tên lửa hạt nhân DF-5B của Trung Quốc sẽ gây khó cực lớn cho Mỹ và các nước đồng minh khi muốn đánh chặn, báo Ta Kung Pao của Hongkong cho biết.

Mỹ khó chặn được tên lửa hạt nhân DF-5B của Trung Quốc

Một Thế Giới | 11/09/2015, 08:00

Với khả năng mang theo cùng lúc tới 8 đầu đạn hạt nhân, tên lửa hạt nhân DF-5B của Trung Quốc sẽ gây khó cực lớn cho Mỹ và các nước đồng minh khi muốn đánh chặn, báo Ta Kung Pao của Hongkong cho biết.

Năm 1971, sau cuộc thử nghiệm đầu tiên, tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân DF-5 trở thành loại tên lửa chiến lược di động đầu tiên của Trung Quốc có khả năng bắn tới lãnh thổ Mỹ.
Tên lửa hạt nhân DF-5B là phiên bản nâng cấp thứ hai của tên lửa DF-5 sau tên lửa DF-5A, được Trung Quốc giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2006.
Sau khi nâng cấp DF-5B có khả năng mang cùng lúc 6 đến 8 đầu đạn hạt nhân, và có thể tấn công cùng một lúc 8 mục tiêu khác nhau vì các đầu đạn độc lập với nhau.
Với khả năng tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu, tên lửa DF-5B  rất khó có thể bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không của Mỹ hoặc các nước đồng minh trong thời điểm hiện tại.
Theo các thông tin mới nhất, Tên lửa liên lục địa DF-5B có phạm vi hoạt động lên tới 13.000-15.000 km (có khả năng tấn công mọi vùng lãnh thổ của Mỹ) với tải trọng cực lớn nên có thể mang theo từ 6-8 đầu đạn hạt nhân.
DF-5 là tên lửa đạn đạo liên lục địa ba tầng do Trung Quốc phát triển từ những năm 1970, chính thức phục vụ từ 1981 tới tận ngày nay.
Đây là loại tên lửa rất lớn với trọng lượng tổng thể tới 183 tấn, dài 32,6m, đường kính thân 3,3m, trang bị ba tầng động cơ đẩy nhiên liệu lỏng. 
Theo các nguồn tin, tên lửa DF-5 có thể đạt tầm phóng 12.000-15.000km, bán kính lệch mục tiêu đến 800m nhưng không là vấn đề với đầu đạn hạt nhân đơn khối 4-5 megaton hoặc các đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập 
Cùng với các tên lửa đạn đạo DF-31A, DF-16, DF-21D và tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26 , DF-5B đã được Trung Quốc mang ra cho cả thế giới chiêm ngưỡng trong cuộc duyệt binh phô trương sức mạnh của quân đội Trung Quốc vào ngày 3.9 vừa qua nhân sự kiện 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2 tại châu Á.
Đây là lần đầu tiên tên lửa DF-5 được công khai trước công chúng kể từ cuộc duyệt binh vào tháng 10.1984 để kỷ niệm 35 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Thiên Hà (theo Want China Times, Global Security)
Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
7 phút trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khó chặn được tên lửa hạt nhân DF-5B của Trung Quốc