Các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Nga đang đóng một tàu ngầm không người lái mang vũ khí hạt nhân có thể tấn công bến cảng và các thành phố ven biển của Mỹ.

Nga đóng tàu ngầm không người lái mang vũ khí hạt nhân tấn công Mỹ?

Một Thế Giới | 09/09/2015, 05:57

Các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Nga đang đóng một tàu ngầm không người lái mang vũ khí hạt nhân có thể tấn công bến cảng và các thành phố ven biển của Mỹ.

Chi tiết về chương trình đóng tàu ngầm không người lái mang vũ khí hạt nhân tấn công Mỹ của Nga vẫn đang là bí mật, tuy nhiên Lầu Năm Góc tuyên bố con tàu có mã định danh là "Kanyon", cho thấy đây là một chương trình vũ khí chính thức của Nga.
Quan chức của Bộ quốc Phòng Mỹ cho biết thêm rằng là chương trình chế tạo tàu ngầm không người lái này của Nga sẽ còn lâu mới thực sự chính thức đưa vào thử nghiệm.
Tàu ngầm không người lái này, được cho là sẽ trang bị vũ khí hạt nhân cấp độ megaton , tiềm ẩn khả năng có thể tấn công "cánh cổng của tàu ngầm tên lửa hạt nhân Mỹ", vào các địa điểm chiến lược tập trung nhiều tàu chiến của Mỹ như Kings Bay, Georgia và Puget Sound ở bang Washington.
Quan chức quốc phòng Mỹ cũng cảnh báo rằng, với tiềm năng quốc phòng của Nga, thì tàu ngầm không người lái này có thể mang "hàng chục" đầu đạn hạt nhân, với sức tàn phá lớn hơn hai quả bom nguyên tử mà Mỹ đã thả xuống Hiroshima và Nagasaki.
"Đây là một tàu ngầm nhỏ không người lái có tốc độ cao và khả năng hoạt động đường dài",  báo Washington Times dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết.
Nga tăng sức mạnh hạt nhân
Tàu ngầm lớp Kanyon là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang của Nga, nhằm tăng sức mạnh của quân đội nước này trong thời gian tới.
"Thật khó khăn để xem xét Nga có phải chịu trách nhiệm cho việc phát triển một thứ như thế này", vị quan chức Quốc phòng của Mỹ cho biết, ý nói Mỹ sẽ không thể lên tiếng vì một loại vũ khí như tàu ngầm không người lái mang đầu đạn hạt nhân không được quy định trong các thỏa ước hạt nhân đã được ký kết giữa Nga và Mỹ.
Một quan chức khác thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, người đã theo dõi dự án này từ lâu khẳng định rằng tàu ngầm Kanyon sẽ có sức mạnh rất lớn, mặc dù vị quan chức này không biết chính xác kích thước cũng như số lượng đầu đạn hạt nhân mà tàu ngầm không người lái này có thể mang theo.
Trước đó vào tháng 7, Các nhà lãnh đạo Nga đã tuyên bố một chiến lược biển mới gợi ý sẽ tăng phát triển tàu ngầm không người lái mới, theo IHS Jane cho biết.
Trung tá Michelle Baldanza, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc đã từ chối bình luận về việc có hay không chương trình chế tạo tàu ngầm không người lái trang bị vũ khí hạt nhân.
Thiên Hà (Theo Washington TimesSputnik News)
Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đóng tàu ngầm không người lái mang vũ khí hạt nhân tấn công Mỹ?