"Trong tương lai, giá xăng dầu có thể sẽ được điều chỉnh hằng ngày thay vì đợi 15 ngày điều chỉnh một lần như hiện tại", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết tại cuộc gặp mặt báo chí chiều 12.1.
Theo Thứ trưởng Hải, cái được nhất trong cơ chế điều hành
xăng dầu năm 2015 chính là đảm bảo công khai, minh bạch và điều hành bám sát thị trường. Riêng trong năm 2015 giá xăng có 18 lần tăng-giảm, với 12 lần giảm và 6 lần tăng.
"Công tác điều hành đã bám sát thị trường, mua đắt bán đắt, mua rẻ thì bán rẻ. Nếu như trước đây thường bị phản ánh là điều chỉnh vào "giờ hiểm" thì giờ cứ đúng 15 giờ sau 15 ngày sẽ công bố điều chỉnh một lần. Công thức tính toán thì cũng có sẵn rồi", Thứ trưởng Hải nói.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng rất có thể trong thời gian tới sẽ tính đến việc phải bỏ sử dụng quỹ bình ổn trong trường hợp giá tăng quá mạnh. Đồng thời, trong tương lai cũng tính tới sẽ điều chỉnh giá xăng dầu hằng ngày mà không phải đợi chu kỳ 15 ngày.
"Tuy nhiên, quyết định vẫn phải xem xét doanh nghiệp trong nước và khâu hậu kiểm của cơ quan chức năng có đảm bảo để vận hành như vậy được hay không", Thứ trưởng Hải cho biết thêm.
Mới đây, trong chương trình truyền hình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" ngày 10.1, lý giải vì sao giá dầu thế giới giảm 40% nhưng giá xăng dầu trong nước chỉ giảm 12%, Bộ trưởng Tài chính cho biết giá dầu thô và giá xăng bán lẻ là hai khái niệm có quan hệ với nhau nhưng không đồng nhất với nhau về tỷ lệ giá do bên cạnh giá dầu thô, giá xăng còn phụ thuộc vào chế biến, lưu thông, dự trữ và thuế liên quan đến xăng dầu. Chi phí dầu thô chỉ chiếm 40% trong giá bán lẻ xăng và 50% trong giá bán lẻ dầu.
Những chi phí sản xuất, lưu thông cũng được Bộ trưởng Tài chính cho biết là những chi phí tương đối cố định và thậm chí trong điều kiện hiện nay còn tăng lên.
Tuyết Nhung