Các nghị sĩ Hà Lan hôm 24.8 đã "nướng" lãnh đạo 2 bộ liên quan đến vụ bê bối trứng bị nhiễm độc gây rúng động cả Châu Âu. Hà Lan đang tìm cách lấy lại danh tiếng của ngành công nghiệp gia cầm.

Hà Lan 'quay' các bộ liên quan đến vụ trứng nhiễm độc fipronil

Tố loan | 25/08/2017, 11:26

Các nghị sĩ Hà Lan hôm 24.8 đã "nướng" lãnh đạo 2 bộ liên quan đến vụ bê bối trứng bị nhiễm độc gây rúng động cả Châu Âu. Hà Lan đang tìm cách lấy lại danh tiếng của ngành công nghiệp gia cầm.

Các nhà lập pháp Hà Lan đã chất vấn Bộ trưởng Y tế Edith Schippers và Thứ trưởng Kinh tế Martijn van Dam trong suốt phiên họp đặc biệt kéo dài 5 tiếng của ủy ban kinh tế của quốc hội.

Cácnhà lập pháp cũngtrách cứ Cơ quan giám sát Thực phẩm và Hàng hóa (NVWA) vì đã để cho vụ việc phát triển thành một vụ tai tiếng lan rộng ra khỏi phạm vi châu Âu.Họ nói rằng lý ra NVWA phải có hành động thích đáng ngay từ hồi tháng 11.2016, khi cơ quan này nhận được những cảnh báo đầu tiên về việc hàng trăm trang trại gia cầm dùng hóa chất fipronil để điều trị bệnh ve đỏ ở gà.

Fipronil thường được dùng để điều trị bọ chét, chí và ve cho động vật, nhưng hóa chất này đã bị Liên minh châu Âu cấm sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm do chất này khi tích tụ theo thời gian thànhhàm lượngcao trong cơ thể thì có thể gây nguy hiểm tới các bộ phận như thận, gan và tuyến giáp.

Esther Ouwehand, đại diện của Tổ chức Động vật (PvvD), nói: "Nếu hành động cụ thể được thực hiện ngay từ thời điểm đó, thì toàn bộ vụ bê bối này đã có thể được ngăn chặn".

Rik Grashoff, thuộc đảng Green-Left thân thiện với môi trường, bổ sung: "Chỉ cần vài tuần sau khi nhận được báo cáo là đủ để xác định được rằng nó (chỉ hóa chất fipronil) đã được sử dụng trên quy mô lớn. Chắc chắn rằng thực hiện chuyện đó không phức tạp như ngành khoa học tên lửa."

Schippers và Van Dam đã bảo vệ cách xử lý của NVWA, và phủ nhận rằng vụ bê bối này xảy ra do ngân sách hàng năm bị cắt giảm.

Hồi năm 2013, ngành kinh doanh Hà Lan từng là tâm điểm của vụ xì căng đan thực phẩm "treo thịt bò bán thịt ngựa" cho cả châu Âu.

Thứ trưởng Van Dam nói: "Thật quá dễ dàng để đưa ra phán quyết trước khi chúng tôi điều tra vấn đề một cách chính xác".

Theo thông báo của Chính phủ Hà Lan hôm 23.8, vụ bê bối trứng đã gây thiệt hại cho người chăn nuôi gia cầm nước này ít nhất 33 triệu euro (tương đương 39 triệu USD).

Ông Van Dam nói rằng các quan chức đang nỗ lực để lấy lại hình ảnh ngành công nghiệp gia cầm Hà Lan, đặc biệt là ở thị trường xuất khẩu chính của nó là nước Đức.

Tuy nhiên, nghị sĩ Steintje van Veldhoven của Đảng Những người Dân chủ 66, nói: "Cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm Hà Lan là phải đảm bảo rằng tất cả các hệ thống giám sát của chúng ta hoạt động đúng với chức năng của nó".

Hàng triệu quả trứng đã được rút ra khỏi các siêu thị khắp châu Âu và đưa đi tiêu hủy. Hàng chục trang trại gia cầm đã đóng cửa kể từ khi chuyện trứng nhiễm fipronil được công bố vào ngày 1.8.

Vấn đề này cũng dấy lên làn sóng tranh cãi giữa Bỉ, Hà Lan và Đức, ba nước ở trung tâm cuộc khủng hoảng, về thời điểm các quan chức nước này biết về tình trạng trứng bị nhiễm fipronil.

Trần Ngọc (theo AFP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Lan 'quay' các bộ liên quan đến vụ trứng nhiễm độc fipronil